25 ก.พ. 2022 เวลา 06:13 • ข่าวรอบโลก
ถามว่าทำไม​ ชาติตะวันตกและNATO ยังไม่เข้าไปช่วยยูเครน​?
หลังจากที่​ประธานาธิบดียูเครน​ นายโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ออกมากล่าวตัดพ้อว่า
“เราถูกทิ้งให้อยู่ลำพังเพื่อปกป้องประเทศของเรา ใครพร้อมจะต่อสู้เคียงข้างเราบ้าง?
"ผมไม่เห็นใครเลย ที่พร้อมจะรับรองเรา เป็นสมาชิก NATO ทุกคนกลัว?"
ก่อนอื่นเล่าก่อน.. หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมรัสเซีย​ถึงใส่ใจอยากได้ยูเครนนักหนา​ ต้องเล่าก่อนว่า​ยูเครนนี้​อยู่ในความดูแลของรัสเซียมาโดยตลอด​ เพราะพื้นที่ประเทศเป็นที่ราบที่สามารถเพาะปลูกเลี้ยงประชาชนให้อยู่รอดตลอดฤดูหนาวที่ยาวนานได้ ดังนั้นยูเครนจึงเปรียบเสมือนอู่ข้าวอู่น้ำที่รักยิ่งของรัสเซีย​
1
แต่ไหนแต่ไหนแล้วที่ชาวยูเครนก็มีความคิดเห็นตรงกันข้ามกับรัสเซีย​มาตลอด​ คือหนีไปเข้ากับโปแลนด์​มั่ง​ เข้ากับฮิตเลอร์​ เยอรมันสมัยนั้นมั่ง​ จนมาถึงตอนนี้พยายามเข้ากับ​ NATO ​
1
ในประวัติศาสร์ที่หนักสุดๆ​ คงจะมีเรื่อง​ Holodomor (แปลว่าอดอยาก หิวโหย, อดตาย) ในยุคของสตาลิน ในปี 1930 ที่ชาวนายูเครนหยุดส่งพืชผลให้รัสเซีย​ เผาเมล็ดพันธุ์​ ล้มม้าวัวควาย​ แบบจะมาเก็บส่วยฉันก็ไม่มีอะไรจะให้​
2
แต่สตาลินทำยังไงรู้มั้ยคะ​ เขาก็ปล่อยเฉย​รอจนฤดูหนาวของปี 1931 เกิดภาวะข้าวยากหมากแพงไปทั้งแผ่นดินยูเครน...
1
สตาลินบอกว่าจะไม่มีการส่งความช่วยเหลือใดๆทั้งสิ้น...แถมได้ออกกฏหมายห้ามประชาชนชาวยูเครนออกนอกพื้นที่อีกด้วย
ในปีนั้น​ 1932-1933 ทำให้ประชาชนชาวยูเครนอดตายไปถึง10 ล้านคน​
1
ตัดมาถึงสงครามตอนนี้​ สาเหตุ​หลักๆที่​ NATO​ไม่ส่งกำลังเข้าไปช่วยเหลือ​ยูเครน คือ​ ยูเครนยังไม่ใช่สมาชิก​ NATO จึงไม่ได้รับการคุ้มครอง​
การที่จะเป็นสมาชิก​ NATO ได้ไม่ใช่เรื่องง่ายนะคะ​ ก่อนอื่น​ ต้องมีสมรรถนะในการทหารและยุทโธปกรณ์​ ที่ยูเครนยังไม่มี​ ณ​ เพลานี้​
และนอกจากนั้น​การที่จะเป็นสมาชิกนาโต้ได้…จะต้องมี" เงิน" เงินนี่แหละที่สำคัญ เพราะสมาชิก​ NATO จะต้องเสียค่าสมัคร​สมาชิก คือจ่ายค่าแรกเข้า และ จ่ายรายปี​ยาวไป​ แถมเงินหมุนเวียนในประเทศ​ยูเครนก็บังเอิญเกิดการลงทุนทางธุรกิจของนักธุรกิจรัสเซียเสียซะ​ส่วนใหญ่....
ณ​ เพลานี้เลขาธิการของ​ NATO ก็ได้ออกมาตอบยูเครนว่า...
“ไม่มีกองกำลัง NATO เลยในยูเครน เราแสดงให้เห็นชัดเจนว่าเราไม่มีแผนและความตั้งใจใดๆ ที่จะส่งกองกำลัง NATO ไปยังยูเครน”
ยังไงก็แล้วแต่​ทางสหรัฐอเมริกา​ก็ออกมาบอกว่าจะยังคงช่วยยูเครนอยู่... โดยจะมีแผนคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพิ่มเติม หากรัสเซียยังคงเดินหน้ารุกรานยูเครน​(แอดว่ารัสเซีย​ไม่น่าจะสน)​
จบท้ายที่สหรัฐฯ​ตอบอีกว่า​ จะปกป้อง "ทุกตารางนิ้ว" ของดินแดน​NATO (เน้น!! ดินแดนNATO)​ แต่ไม่มีทหารอเมริกันถูกส่งไปยูเครนแน่นอน...
ตอนนี้​ก็ดูกันต่อไปว่าจะมีการเปลี่ยนใจเข้าไปช่วยเหลือยูเครนหรือไม่... ในความคิดแอดผู้นำควรคิดเรื่องการวางตัวเป็นกลางพยายามถ่วงดุลอำนาจเพราะเราเป็นประเทศชายแดน​ แถมรัสเซีย​ก็คือเพื่อนบ้านที่มีอิทธิพล​สูง​ แถมผีเข้าผีออกอีก​น่าจะเป็นความคิดที่ดี ไม่ใช่โดดเข้าข้างฝ่ายใดเต็มตัว​
1
คนเจ็บตอนนี้ก็มีแต่ประชาชน​ตาดำๆ​ คนแก่, ลูกเล็กเด็กแดง ซึ่งเห็นภาพข่าวแล้วก็เศร้าใจนัก...
หมากเกมส์​นี้ผู้นำเดินผิดจริงๆ.... 😔
โฆษณา