25 ก.พ. 2022 เวลา 10:27 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เสื้อชูชีพ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย สวมใส่ไว้ปลอดภัยแน่
จากกรณีที่ข่าวที่ คุณแตงโม นิดา ดาราสาวชื่อดังพลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งขณะนี้ทีมนักประดาน้ำกำลังเร่งค้นหาอย่างสุดความสามารถ ในโอกาสนี้ สสวท. ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้ครอบครัว ทีมช่วยเหลือ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และขอให้คุณแตงโมปลอดภัย
วันนี้แอดมินขออนุญาตพูดถึงอุปกรณ์สำคัญอย่างหนึ่งที่เรามักพบเห็นอยู่บ่อยครั้งเมื่อต้องเดินทางโดยสารหรือทำกิจกรรมทางน้ำ นั่นก็คือ “เสื้อชูชีพ”
“เสื้อชูชีพ” เป็นอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่ช่วยให้เราสามารถลอยตัวในน้ำได้ ใช้ได้กับทุกสภาพอากาศ ทั้งในน้ำทะเล แม่น้ำ น้ำเชี่ยว หรือน้ำไหล นอกจากนี้ เสื้อชูชีพยังถูกออกแบบให้สามารถพลิกตัวผู้ประสบภัยให้หงายหน้าขึ้นได้แม้หมดสติ จึงช่วยเพิ่มโอกาสรอดหากต้องเผชิญกับอุบัติเหตุทางน้ำ
เสื้อชูชีพมีคุณลักษณะสำคัญอะไรบ้าง
๐ มีแรงลอยตัวสูง
๐ มีความแข็งแรง ทนแรงดึงได้สูง
๐ มีสีสันสะดุดตา
๐ ติดนกหวีด
๐ ทนเพลิงไหม้
๐ ไม่เสียสภาพเมื่อสัมผัสกับน้ำมัน
๐ สามารถพลิกตัวผู้สวมใส่ให้หงายหน้าขึ้นได้
เสื้อชูชีพแบ่งเป็น 3 ประเภท ตามชนิดของสารที่บรรจุภายในเสื้อชูชีพได้ ได้แก่
1. เสื้อชูชีพบรรจุสารที่สามารถลอยน้ำได้ (inherently buoyant) ตัวอย่างเช่น โฟมพลาสติก โดยเราจะเห็นได้บ่อยมากในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น เสื้อชูชีพที่สวมขณะนั่งเรือเฟอร์รีข้ามฟาก
2. เสื้อชูชีพบรรจุสารที่ทำให้เสื้อชูชีพพองตัวได้ (inflatable) เช่น แก้สคาร์บอนไดออกไซด์ โดยจะบรรจุอยู่ในม้วนหลอด (cartridge) ภายในเสื้อชูชีพ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือ เสื้อชูชีพที่ใช้บนเครื่องบิน
3. เสื้อชูชีพบรรจุทั้งสารที่สามารถลอยน้ำได้และสารที่ทำให้เสื้อชูชีพพองตัวได้ (hybrid) ภายในเสื้อตัวเดียวกัน
เสื้อชูชีพประเภทนี้นำไปใช้ได้ทั้งคนที่ว่ายน้ำเป็นและไม่เป็น แต่ไม่เหมาะกับการใส่ลงไปในที่ซึ่งมีกระแสน้ำแรง
รู้หรือไม่
วัตถุลอยอยู่บนน้ำได้เพราะมีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ ทั้งนี้ เราสามารถจัดท่าทางของร่างกายให้มีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำได้ และยิ่งถ้าใส่เสื้อชูชีพซึ่งภายในบรรจุสารที่มีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ ก็จะยิ่งช่วยลดความหนาแน่นของร่างกายลงไปอีก ทำให้เราลอยตัวในน้ำได้ดียิ่งขึ้น
อ่านบทความฉบับเต็ม http://physics.ipst.ac.th/.../2/2015/06/Life_Jacket.pdf
ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3ImvGtg
โฆษณา