25 ก.พ. 2022 เวลา 14:54 • ความคิดเห็น
ก่อนอื่น ผมขออธิบายก่อนว่า
ผมเข้าใจดีว่าความเชื่อศรัทธามันห้ามกันไม่ได้
แต่โดยส่วนตัวผมคิดว่าพิธีกรรมไม่ได้ช่วยอะไร
ถ้าเรานำมาห้อยคอแล้วรู้สึกดีก็เป็นสิ่งที่ดีต่อใจ
แต่ผมก็ไม่ทราบว่า ทำไมต้องอัญเชิญ
หากไม่ท่องคาถา แล้วมันจะเกิดอะไรขึ้นไหม
อันนี้ผมไม่เข้าใจเหตุผลจริงๆ
ต้องขอทราบก่อนว่าคุณศรัทธาในศาสนาไหน
หากเป็นพุทธศาสนา ไม่มีพิธีกรรมมากมาย
เมื่อไหร่ที่คิดดีทำดี เมื่อนั้นคือเป็นฤกษ์ดี
พิธีกรรมส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพราหมณ์ฮินดู
ที่เน้นบรรยากาศ เน้นกรรมวิธีอันศักดิ์สิทธิ์
ให้ดูขลัง ดูมีเสน่ห์ดึงดูด น่าเชื่อถือ
แต่โดยความเป็นพุทธแล้ว นี่ไม่ใช่สาระสำคัญ
ในพุทธศาสนา ในการสวดมนต์นั้น
เราไม่ได้สวด เพื่อให้เกิดปาฏิหาริย์
หรือทำให้ชีวิตมันดีขึ้น แบบไร้เหตุผล
เราสวดมนต์เพื่อให้เข้าใจ สิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน
เราจึงต้องมีคำแปลและอธิบาย
การสวดมนต์เป็นประจำเพื่อให้เราไม่ลืมไม่หลง
แต่การท่องคาถาอัญเชิญ หรือบูชา
ผมมองว่ามันเป็นไสยศาสตร์
มันเป็นสิ่งที่พระพุทธเจ้าละทิ้งไปแล้ว
และพระพุทธเจ้าต่อต้านด้วย
ไม่งั้นเจ้าชายสิทธัตถะจะหนีออกจากวังมาบวชรึ
เจ้าชายสิทธัตถะขัดขืนต่อพระราชประเพณี
ไม่เชื่อในการบนบานศาลกล่าว ที่พ่อแม่สอนไว้
อยากหลุดพ้นและสอนราษฎรออกจากวัฏสงสาร
ถ้าหากคุณเป็นคริสเตียน
คุณควรเชื่อในความรักและพระวิญญาณบริสุทธิ์
ไม่ใช่รูปเคารพ หรือพิธีกรรมแบบนี้
แต่ถ้าหากคุณเป็นอิสลาม
คุณจะไม่ถามคำถามแบบนี้แน่นอน
โฆษณา