25 ก.พ. 2022 เวลา 18:26 • ข่าวรอบโลก
Ghost of Kviv (ผีห่าแห่งกรุงเคียฟ) and The 13 Soldiers of Snake Island (13 ทหารกล้าแห่งเกาะงู)​
1
Ghost of Kviv
สองวันนี้มี 2 ข่าวที่สร้างขวัญ​กำลังใจคนยูเครน​ คือ​ เรื่อง​ Ghost of Kviv (ผีห่าแห่งกรุงเคียฟ) และ​The 13 Soldiers of Snake Island (13 ทหารกล้าแห่งเกาะงู)​
ทหารยูเครนบนเกาะงู
Ghost of Kviv (ผีห่าแห่งกรุงเคียฟ) เป็นนักบินรบขับไล่​ชาวยูเครน​
ข่าวจาก CNN บอก Ghost of Kviv เตรียมบินไปมอสโคว์จัดการกับปูตินและนายพลรัสเซีย
โดยมีข่าวลือกันว่า​นักบินรบคนนี้ คนเดียวสามารถสอยเครื่องบิน​รบรัสเซียลงได้​ 6 ลำ​ ประกอบด้วย​ Su-35 สองลำ​ Su​-27 หนึ่งลำ​ MiG-29 หนึ่งลำ​ Su-25 หนึ่งลำ​ จนชาวยูเครนตั้งฉายาให้ว่า​ Ghost of Kviv (ผีห่าแห่งกรุงเคียฟ)
1
Ghost of Kviv
อย่างไรก็ดียังไม่มีหลักฐาน​ยืนยันการมีอยู่จริงของ​ Ghost of Kviv และจนถึงตอนนี้​ (25​ กพ) ทางการยูเครน​ก็ประกาศว่าสอยเครื่องบินรัสเซีย​ได้​ 7​ ลำ​ ซึ่งมันก็เป็นไปได้ยากที่​ 6 ใน​ 7​ ลำ​ จะเป็นปฏิบัติ​การของคนๆ​เดียว
The 13 Soldiers of Snake Island (13 ทหารกล้าแห่งเกาะงู)​ คือทหารยูเครน​ 13​ คน​ ที่เป็นด้านหน้าป้องกันเกาะ​ Zmiinyi (Snake) Island​ หรือ​เกาะงู​ ซึ่งอยู่ทางใต้ของยูเครนในทะเลดำ​ (Black​ Sea)
ตำแหน่งของ Zmiinyi Island
เรือรบรัสเซียพยายามเข้ายึดยูเครนจากทางใต้​โดยเข้าทางทะเลดำ​ ซึ่งมีเป้าหมายเป็น​ Zmiinyi (Snake) Island​ ที่มีทหารยูเครนประจำอยู่​ 13​ นาย
ตามข่าวเรือรบรัสเซียประกาศให้ทหาร​ 13​ นายวางอาวุธ​ ไม่เช่นนั้นจะยิงถล่ม​ ทางทหาร​ 13​ นายปรึกษา​กันว่า​ "This is it" (ให้มันจบแบบนี้ใช่มั้ย) แล้วก็ตอบกองทัพรัสเซีย​ว่า​ "Russian warship, go to hell." (พวกมึงไปตายห่าซะ)​
Zmiinyi Island หรือ เกาะงู
นี่คือบทสนทนาสุดท้ายที่ทางการยูเครน​เปิดเผยว่าได้ยิน​ ก่อนจะติดต่อทหารทั้ง​ 13​ นาย​ ไม่ได้อีก​ และคาดว่าทั้งหมดเสียชีวิต​จากการถล่มของเรือรบรัสเซีย
วันนี้รัฐบาล​ยูเครนประกาศเชิดชู​เกียรติ​ทหารยูเครนทั้ง​ 13​ นายขั้นสูงสุด
อย่างไรก็ดีกองทัพรัสเซีย​ปฏิเสธ​ และบอกว่าทหารบนเกาะ​ไม่ได้มี​ 13​ นาย​ แต่มี​ 82 นาย​ และทั้งหมดยอมวางอาวุธ​และยอมแพ้
ทั้งนี้​ทั้งนั้น​ 2 ข่าวนี้สร้างขวัญ​และ​กำลังใจให้ชาวยูเครนเป็นอย่างมาก​ ในช่วงเวลาที่สิ้นหวังแบบนี้
แผนผังการบุกยูเครนของรัสเซีย
โฆษณา