25 ก.พ. 2022 เวลา 19:37 • การเมือง
เราไม่รู้ว่าประชาชนคิดอะไร รู้อย่างเดียวว่าไม่มีใครอยากให้มีสงครามในบ้านตัวเอง คนที่อยู่นอกประเทศเราก็เหมือนกัน พวกเขาเห็นเราเท่าที่สำนักข่าวอยากให้เห็นเท่านั้น และผมไม่ค่อยไว้ใจสำนักข่าวเท่าไร มันชัดเจนว่า bbc ย่อมสนใจผลประโยชน์ของอังกฤษมากกว่า เท่า ๆ กับที่ rt news สนใจผลประโยชน์ของรัสเซียมากกว่า
แต่ก็จริงทีเดียวที่ว่าในอุดมคติแล้วเรื่องราวในประเทศใดประเทศนั้นก็ควรมีสิทธิ์ตัดสินใจเอง แต่กลับมีเรื่องราวที่ทำให้ผมคิดว่าประเทศเล็ก ๆ ทั้งหลายจะมีสิทธิ์นั้นก็ต่อเมื่อการตัดสินใจของเขาไม่กระทบกับผลประโยชน์ของ superpower ต่างหาก
ในฐานะของประเทศ ๆ หนึ่งการวางตัวในเวทีโลกและรักษาระยะกับ superpower ไปจนถึงความพยายามที่จะพึ่งพาตนเองสร้างสัมพันธ์ที่ดีและ "มีอำนาจต่อรอง" ให้ราคาของการเข้าแทรกแซงมันแพงเสียจนไม่คุ้มเข้าไว้ จึงมีความสำคัญ
ผมเชื่อว่าเมื่อมีคำว่าผลประโยชน์ของประเทศ (หรือของนายทุน หรือนักการเมือง หรือผู้นำเผด็จการ) เข้ามาเกี่ยวข้องแล้ว ความเท่าเทียมกันของมนุษย์ในทุกชาติก็เป็นแค่เรื่องโกหก ในการเมืองระหว่างประเทศชีวิตคนมีราคาไม่เท่ากันหรอก
หากเรื่องเช่นนี้เกิดขึ้นกับประเทศไทย!?...ผมได้แต่สวดมนต์หวังว่ามันคงจะไม่เกิด เราไม่อยากอยู่ตรงกลางระหว่างคู่ขัดแย้งใด โดยเฉพาะคู่ขัดแย้งที่เป็น superpower ทั้งคู่เพราะไม่ว่าจะเลือกข้างไหนเราก็จะกลายเป็นสนามรบบนความขัดแย้งที่เราไม่เข้าใจและไม่ได้ประโยชน์อยู่ดี
1
แต่ถ้าต้องเลือกว่าต้องเกรงใจใคร ก็อยากเกรงใจคนที่ให้เกียรติเราและเคยช่วยเหลือในเราเวลาเราลำบากมากกว่า เพราะถ้าจะต้องเดือดร้อนทั้งขึ้นทั้งล่อง อย่างน้อยให้มันถูกต้องชอบธรรมสมศักดิ์ศรีประเทศก็คงจะดีกว่า แต่นี่ก็เป็นเพียงความคิดไร้เดียงสาของผมเท่านั้น เพราะบุญคุณความแค้นระดับประเทศมันนิยามยาก นับก็ยาก
โฆษณา