25 ก.พ. 2022 เวลา 23:15 • ประวัติศาสตร์
5 เหตุผล ทำไมยูเครนถึงสำคัญมากต่อรัสเซีย
source : Ukrainian President Volodymyr Zelensky holds a news conference in Kiev on Nov. 26. HANDOUT/AFP/GETTY IMAGES
สวัสดีครับ เชื่อว่าสองสามวันมานี้ ทุกคนคงได้อ่านข่าวรัสเซีย-ยูเครนมาเยอะแล้ว มีใครสงสัยกันไหมครับว่าทำไมรัสเซียถึงเจาะจงเป็นยูเครน
วันนี้ Dinner Talks เลยได้สรุปประเด็นความสำคัญที่ยูเครนมีต่อรัสเซียมาทั้งสิ้น 5 ประเด็น ความสำคัญเหล่านี้แหละครับเป็นจุดที่ทำให้รัสเซียไม่ต้องการให้ NATO มีบทบาทในยูเครนไปมากกว่านี้ ถ้าพร้อมแล้วมาอ่านกันเลย
🥄คู่ค้าทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุด
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ก่อนที่จะมีการรบกันเกิดขึ้น ยูเครนเป็นคู่ค้าที่สำคัญที่สุดสำหรับรัสเซีย และมีประวัติการค้าขายมาอย่างยาวนาน
จากข้อมูลการนำเข้าของยูเครนในปี 2018 จะพบว่าสัดส่วนการนำเข้า 16.39% จากทั้งหมดของ GDP ประเทศยูเครนมาจากรัสเซีย
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เริ่มมีการกระทบกระทั่งกันเกิดขึ้น ทำให้ยูเครนพยายามลดบทบาททางเศรษฐกิจของรัสเซียลง ในปีต่อ ๆ มาจึงได้ลดการนำเข้าจากรัสเซีย และนำเข้าจากจีนเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างสมดุลของอำนาจ
1
Cr. ATLAS
🥄Kyiv เมืองที่มีวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของชาติรัสเซีย
เมืองหลวงของยูเครน Kyiv เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีสายสัมพันธ์กับชนชาติรัสเซียอย่างมาก หลายครั้งถูกกล่าวถึงในลักษณะเมืองต้นกำเนิดแห่งรัสเซีย
โดยรัสเซียจะเรียกเมืองนี้ว่า Kiev โดยมีรากฐานมาจาก Kievan Rus รัฐทางตะวันออกแห่งแรกของชาวสลาฟที่รุ่งเรืองในอดีต ชาวรัสเซียให้ความสำคัญทางประวัติศาสตร์แก่เมืองนี้ใกล้เคียงกับ Moscow และ St' Petersburg
ไม่เพียงแค่เมืองหลวง ชาวยูเครนและรัสเซียเองก็มีความสัมพันธ์กันมาตั้งแต่อดีต มีจุดร่วมของวัฒนธรรมอยู่เยอะมาก แม้ว่าภาษาประจำชาติของยูเครนคือ Ukrainian แต่ก็มีความใกล้เคียงกับภาษารัสเซียมาก
2
🥄ประตูสู่ยุโรป กันชนสำคัญระหว่างสองขั้วอำนาจ
ภูมิศาสตร์ของยูเครนถือเป็นจุดสำคัญอย่างมาก โดยมีพรมแดนเชื่อมทั้งประเทศยุโรปที่มีขั้วอำนาจสำคัญอย่าง NATO อยู่ กับรัสเซียที่เป็นอีกขั้วอำนาจหนึ่ง
นอกจากนี้ ยูเครนเองก็เป็นประเทศที่มีทรัพยากรสูง มีพื้นที่ใหญ่เป็นอันดับสองในทวีปยุโรป รองจากอันดับหนึ่งคือรัสเซีย หากเข้าร่วมกับฝั่งใด ย่อมทำให้เพิ่มขีดความสามารถในทางกลยุทธ์ทหารได้ ในอดีตเองก็เคยเป็นจุดที่ใช้สร้างโรงงานเก็บหัวรบนิวเคลียร์ด้วย
council on foreign relations / source: NATO
🥄เส้นทางท่อส่งก๊าซที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดใหญ่ของเศรษฐกิจรัสเซีย
นอกจากเรื่องมูลค่าการนำเข้า-ส่งออกแล้ว ยังมีเรื่องเส้นทางการขนส่งพลังงานด้วย
พลังงานเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของรัสเซีย และหนึ่งในช่องทางที่สำคัญที่สุดคือท่อก๊าซที่ส่งตรงจากรัสเซีย ผ่านยูเครน เข้าสู่ลูกค้าหลักในยุโรปตอนกลางและตะวันออกเป็นหลายทศวรรษ
รัสเซียก็ตระหนักถึงความสำคัญตรงนี้ดี จึงได้สร้างโครงการ Nord Stream 2 ให้แล้วเสร็จ เพื่อทดแทนท่อเก่าได้โดยไม่ต้องพึ่งพายูเครนเท่าเดิม ซึ่งโครงการนี้ได้สำเร็จในปี 2021 เป็นที่เรียบร้อย แต่ขณะนี้ถูกเยอรมันระงับชั่วคราว
🥄ความสัมพันธ์จากมิตรที่ดีที่สุด สู่เป็นกลาง และการเข้ามามีบทบาทของ NATO
ยูเครนเคยเป็นส่วนหนึ่งในสหภาพโซเวียต โดยก่อตั้งในช่วงปี 1917-1922 ได้ผ่านสงครามทั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามเย็นร่วมกันมา
แต่แล้วสหภาพโซเวียตได้ล่มสลายลงในปี 1991 ยูเครนประกาศแยกตัวเป็นเอกราช แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหัวรบนิวเคลียร์ของสหภาพโซเวียตถูกเก็บไว้ในโรงงานจัดเก็บอาวุธ ซึ่งทำให้ยูเครนเป็นประเทศที่มีหัวรบนิวเคลียร์ 1,249 หัวทันที
จุดเปลี่ยนสำคัญคือยูเครนตัดสินใจลงนามในข้อตกลงบูดาเปสต์ ณ วันที่ 5 ธ.ค. 1994 เพื่อปลดหัวรบนิวเคลียร์ทั้งหมด แปรสภาพให้ประเทศกลายเป็นรัฐที่ไม่ถือครองนิวเคลียร์ โดยจุดมุ่งหมายสำคัญคือทำลายเหตุผลที่จะถูกใช้เป็นเครื่องมือในการแทรกแซงทางการเมือง
ความสัมพันธ์ระหว่างยูเครนกับรัสเซียมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมากขึ้นอยู่กับผู้นำของยูเครนในแต่ละสมัย เหตุผลสำคัญมาจากประชาชนเองก็เสียงแตก บางส่วนสนับสนุนรัสเซีย บางส่วนต่อต้านและต้องการเข้าร่วมสหภาพยุโรป ยูเครนเองก็พยายามวางตัวเป็นกลางมาตลอด
ความไม่พอใจกันเริ่มหนักในช่วง 2008 สี่ปีหลังจากที่ NATO รับอดีตสหภาพโซเวียตอย่างเอสโตเนีย ลัตเวีย และลิทัวเนียเป็นสมาชิก แล้วมีการพยายามเชิญให้ยูเครนเข้าร่วมเพิ่ม ซึ่งแน่นอนรัสเซียไม่เห็นด้วย
ต่อมาปี 2013 สหภาพยุโรป (EU) ได้เสนอให้ยูเครนเข้าร่วม แต่รัสเซียก็ไม่เห็นด้วยเพราะต้องการให้เข้าร่วมฝั่งของตัวเองคือ สหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย (EAEU) หลังจากนั้นยูเครนก็ได้เข้าร่วมกับกลุ่มเศรษฐกิจของรัสเซีย
แต่เกิดความไม่พอใจของประชาชน ทำให้ปธน.ถูกขับออกจากตำแหน่ง ยูเครนมีท่าทีเอนเข้าหาสหภาพยุโรปมากขึ้น และนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของการยึดแผ่นดินยูเครนครั้งแรกของรัสเซีย
1
จบแล้วกับบทความนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน
หากชอบบทความ อยากชวนเพื่อนทุกคนมากดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนและขอฝากช่องทาง FB ด้วยครับ
1
Dinner Talks ขอกล่าวคำว่า "แล้วพบกันใหม่มื้อหน้าครับ :)"
แหล่งที่มาของข้อมูล
โฆษณา