26 ก.พ. 2022 เวลา 01:19 • สัตว์เลี้ยง
น้องชอนจอมขี้เบื่อ By หมอ หมา มั้ย
น้องชอนจอมยุ่ง
เจ้าของเคยมีปัญหาเรื่องน้องหมาที่บ้านไม่ยอมกินอาหารที่วางให้มั้ยครับ แต่น้องก็ไม่ได้ซึมลง ยังเล่นร่าเริงอยู่ เช่นเดียวกับน้องหมาชื่อน้องชอน
น้องชอนเป็นสุนัขพันธุ์ชิวาวา เพศผู้ อายุ 1 ขวบ เป็นสุนัขที่ค่อนข้างติดเจ้าของมาก เจ้าของเลี้ยงน้องชอนมาตั้งแต่อายุ 1 เดือน โดยนำมาจากบ้านของญาติ แต่มีปัญหาเกิดขึ้นอย่างหนึ่ง เจ้าของกลุ้มใจมากเลยพาน้องมารักษาที่คลินิกครับ
คุณหมอคะ น้องชอนไม่ยอมทานข้าวเลย อดอาหารมา 2 วันแล้วค่ะ แต่ยังเล่นร่าเริงทั้งวัน
น้องชอนตรวจร่างกายโดยละเอียด ทั้งตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ เอ็กซเรย์ ก็ตรวจไม่พบความผิดปกติอะไรครับ ผมจึงต้องรายงานผลตรวจและซักประวัติต่อ
เจ้าของเล่าว่าตั้งแต่เด็ก น้องหมาค่อนข้างติดเจ้าของมากๆ เวลาเจ้าของไม่อยู่บ้านฝากให้น้องสาวเลี้ยงดู น้องชอนก็จะประชดไม่ยอมกินข้าวจนกว่าเจ้าของจะมาหา ถึงยอมกินโชว์ให้เห็น ถ้าเจ้าของไม่มานั่งเฝ้าดูน้องทานข้าว น้องชอนก็จะยืนมองแต่ไม่ยอมทานข้าว
แต่รอบนี้เจ้าของก็อยู่บ้านตลอด ทำงานที่บ้านตลอดเพราะเป็นช่วงโควิตไม่ค่อยได้ออกไปไนข้างนอก แต่น้องชอนก็ยังไม่ยอมทานข้าว เจ้าของพยายามหยิบเม็ดอาหารป้อนก็ไม่ยอมกิน
หมอจึงสอบถามต่อในเรื่องอาหารของน้อง สิ่งที่น่าตกใจคือ เจ้าของเล่าว่า น้องชอนเปลี่ยนอาหารมาเกือบยี่สิบอย่าง ตั้งแต่เด็กเจ้าของยอมรับว่าน้องชอนเป็นหมาที่ค่อนข้างเบื่ออาหารง่าย
เวลาน้องเบื่ออาหาร เจ้าของมักจะแก้ปัญหาโดยการ เปลี่ยนยี่ห้ออาหาร หรือใช้อาหารคนเช่น หมูปิ้ง ตับปิ่ง ไก่ทอด น้องชอนพอได้กินช่วงแรกจะดีใจมีความอยากอาหารมาก ขออาหารตลอด แต่สิ่งที่ตามมาจากการเอาใจ และตามใจเรื่องอาหารของน้องคือ น้องมีพฤติกรรมเลือกกิน ซึ่งพบได้บ่อยในสัตว์เลี้ยงที่ได้เปลี่ยนอาหารบ่อยๆ เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นคือ น้องหมาจะมีความรู้สึกว่า ถ้าอาหารที่เจ้าของนำมาให้น้องทานเป็นอาหารที่น้องชอนไม่ชอบกิน น้องชอนก็จะรู้และประชดไม่ยอมกิน เพราะน้องเค้ารู้ครับว่าถ้าน้องชอนทำพฤติกรรมแบบนี้ น้องชอนจะได้ลิ้มรสอาหารอย่างอื่น หรือรอจนกว่าเจ้าของจะนำอาหารที่น้องชอนอยากกินวางให้กิน
เจ้าของเข้าใจแบบนั้น จึงรู้สึกผิดที่ว่า พฤติกรรมนี้เกิดจากตัวเจ้าของตามใจน้องชอนเอง ผมจึงแนะนำไปครับว่า เราต้องปรับพฤติกรรมของน้อง โดยต้องฝึกและปรับพฤติกรรมใหม่โดย การวางอาหารสุนัขยี่ห้อเดียว และวางเป็นเป็นเวลา ถ้าน้องไม่ทานก็ยกออกไม่ต้องทานมื้อนั้น แต่เราอาจจะคอยป้อนน้ำหวานเพื่อป้องกันภาวะขาดน้ำตาล แต่เจ้าของต้องแข็งใจไม่ให้น้องทานอาหารอื่นโดยเฉพาะอาหารของคนซึ่งมีความน่ากินสูงกว่าอาหารหมา แต่คุณค่าทางอาหารไม่ดีเท่าที่ควร
เจ้าของใช้เวลาปรับพฤติกรรมตามคำแนะนำของผมมาเกือบเดือน จนตอนนี้น้องชอนเปลี่ยนไปมาก ไม่ค่อยมีพฤติกรรมเลือกทานแล้ว และเจ้าของไม่ค่อยตามใจน้องชอนแล้ว หมอจึงต้องยอมรับเลยครับว่า พฤติกรรมของสัตว์เลี้ยงส่วนหนึ่งคือการปรับตัวให้เข้ากันระหว่างเจ้าของกับสัตว์เลี้ยงเอง เป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ถ้าเราเลี้ยงสัตว์เลี้ยงไม่ตามใจน้องมากเกินไป แต่ก็ให้ความรักความเมตตากับน้องๆ ก็จะไม่มีพฤติกรรมที่ไม่ควรเกิดขึ้นได้นะครับ
ร้านค้าออนไลน์ขายสินค้าเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงครบวงจร ยา อาหารเฉพาะโรค ของเล่น สนใจเยี่ยมชมร้านค้าของเราตามลิ้งค์ข้างล่างเลยครับ แล้วมาอุดหนุนกันเยอะๆนะครับ รับให้คำปรึกษาทาง inbox ของร้านค้าด้วยนะครับ
โฆษณา