26 ก.พ. 2022 เวลา 02:37 • บ้าน & สวน
บ้านสไตล์ญี่ปุ่นหัวใจไทยของ ไอซ์ซึ - คุณณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์ นายแบบและนักแสดงหนุ่มมากฝีมือจากภาพยนตร์เรื่อง “One for the road” ที่ออกแบบสำหรับคนกับแมวอยู่ร่วมกันเหมือนสมาชิกในครอบครัว
2
บ้านทรงสี่เหลี่ยมเรียบง่ายหลังคาทรงจั่ว มีสกายไลต์ด้านบน ถูกล้อมด้วยรั้วบล็อกแก้วดูแปลกตา แต่จะไม่แปลกใจเมื่อทราบว่าเป็นของ คุณไอซ์ซึ – ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์ นายแบบและนักแสดงหนุ่มมากฝีมือจากภาพยนตร์เรื่อง “One for the road” และออกแบบโดย คุณจูน เซคิโน สถาปนิกมือรางวัล แห่ง Junsekino Architect and Design เพราะผลงานที่ออกมาได้บ่งบอกตัวตนของเจ้าของบ้านได้อย่างชัดเจน
1
คุณจูนเกริ่นว่า ก่อนที่คุณไอซ์ซึจะติดต่อเข้ามาเพื่อให้ออกแบบบ้านนั้น คุณไอซ์ซึได้หาข้อมูลเตรียมพร้อมและเลือกคุณจูนเป็นสถาปนิกก่อนเราจะนัดเจอกันเสียอีก และตกลงทำงานร่วมกันโดยมีเป้าหมายเป็นบ้านบนพื้นที่เปล่าขนาด 70 ตารางวา “การเสนอแบบค่อนข้างราบรื่น เพราะตรงใจและตอบโจทย์ความต้องการของเขาอย่างครบถ้วน ทำให้ทราบว่าคุณไอซ์ซึเป็นคนที่ชัดเจนมากๆ”
1
เมื่อรูปทรงของบ้านร่างขึ้นจากภาพบ้านตอนเด็กที่มักวาดเป็นบ้านหลังคาจั่วดูอบอุ่น ซึ่งคุณไอซ์ซึบอกกับคุณจูนว่า “แบบนี้ดูเป็นบ้านดีครับ”
สิ่งสำคัญของบ้านนี้คือ ฟังก์ชันต่างๆที่อยู่ร่วมกับแมวที่เขารักเสมือนสมาชิกในครอบครัวได้ เขาใช้ชีวิตอย่างไรก็อยากให้แมวได้ใช้ชีวิตอย่างนั้น แต่มีขอบเขตของกันและกันอย่างชัดเจน ถึงภายนอกของตัวบ้านจะดูคล้ายบ้านญี่ปุ่น แต่จริงๆแล้วฟังก์ชันต่างๆเป็นแบบบ้านไทยมากๆ เริ่มจากชั้นล่างเป็นพื้นที่ของส่วนนั่งเล่น มีห้องน้ำและใช้เล่นโยคะ แล้วยังสามารถใช้รับแขกแบบใต้ถุนของบ้านไทยได้ ส่วนชั้นสองเป็นพื้นที่ส่วนตัว ประกอบด้วยห้องทำงาน ห้องดูโทรทัศน์ ห้องครัว ห้องนอน และสวนระเบียง ซึ่งเป็นส่วนที่มีลมผ่านตลอด เมื่อเปิดหน้าต่างจะมีลมธรรมชาติพัดเข้ามา จึงแทบไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศเลย อีกทั้งยังมีชั้นลอยใต้หลังคาด้วย ซึ่งพื้นที่ใช้สอยของตัวบ้านประมาณ 300 กว่าตารางเมตรเท่านั้น แต่ออกแบบพื้นที่ให้ใช้ได้อย่างมีคุณภาพ
หน้าบ้านเป็นทิศตะวันออกที่มีแสงส่องในตอนเช้า พื้นที่สวนเป็นทิศเหนือ การใช้ชีวิตในบ้านจึงมีการสลับใช้พื้นที่เพื่อหลบแสงแดดที่ส่องมากระทบบ้าน บริเวณโถงกลางบ้านออกแบบเป็นโถงสูงเพื่อให้บ้านโปร่งและรับลมธรรมชาติได้ ทำหลังคาสกายไลต์เปิดรับแสงธรรมชาติส่องลงมาในตอนกลางวัน โดยไม่ให้แสงส่องมาโดนงานศิลปะที่สะสมไว้โดยตรง เพื่อรักษาคุณภาพของงานศิลปะให้คงทนและสวยงาม บริเวณโถงบันไดไม่ได้ติดตั้งโคมไฟดาวน์ไลต์เพราะฝ้าเพดานสูง ในเวลากลางคืนจึงอาศัยแสงสว่างจากหลอดไฟของห้องข้างเคียง และไฟที่ซ่อนในราวกันตกให้สะท้อนขึ้นไปด้านบนแบบแสง Indirect light ที่นวลตา ซึ่งเพียงพอที่แมวจะเดินได้อย่างปลอดภัย และเมื่อมองจากภายนอกก็สวยงาม
บ้านถูกแบ่งสัดส่วนและขอบเขตอย่างชัดเจน เนื่องจากความต้องการแรกของคุณไอซ์ซึคือการอยู่ร่วมกันกับแมวดังสมาชิกในครอบครัว บ้านจึงถูกออกแบบพื้นที่ให้แบ่งครึ่ง ให้มีพื้นที่ของแมวที่สามารถใช้ชีวิตในนั้นได้อย่างครบถ้วน และสามารถลอดช่องทางเดินเล็กๆเรียกว่า Cat walk ที่ทำไว้ในส่วนต่างๆของบริเวณฝั่งขวาของบ้านซึ่งเป็นพื้นที่สำหรับแมว หรือเดินไปรับแดดรับลมในสวนได้ไม่จำเจ
ส่วนบริเวณฝั่งซ้ายจะเป็นพื้นที่ของคน เป็นส่วนของห้องรับประทานอาหาร ห้องทำงาน ห้องนอน หากอยากเห็นกัน ทักทายกัน ก็สามารถมองผ่านช่องกระจกได้ เมื่ออยากเล่นด้วยกันก็ค่อยเข้าไปหากันเป็นพื้นที่ของเรา ในแต่ละส่วนของบ้านจึงกั้นขอบเขตด้วยสีและจังหวะการใช้วัสดุ ยกตัวอย่างเช่น บันไดถูกแบ่งชั้นด้วยการใช้สีขาวตรงพื้นที่ชั้น 1 ส่วนพื้นที่ชั้น 2 เป็นบันไดพื้นไม้ออกแบบรับกับเส้นเหล็กโค้งของราวกันตกได้อย่างสวยงาม ทั้งยังสร้างการรับรู้ขอบเขตพื้นที่ด้วยการใช้วัสดุที่ต่างกันแทนการกั้นผนัง ทำให้บ้านโปร่งและมีความน่าสนใจ
คุณไอซ์ซึมีความเป็นศิลปินสูงและเป็นคนที่มีรสนิยมดี เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งในบ้านคุณไอซ์ซึจะเป็นคนเลือกเองทุกชิ้น “พี่จูนไม่ต้องกลัวนะครับ สิ่งที่ผมเลือกมาวางในงานของพี่ผมว่ามันเหมาะสมแล้ว บางอย่างควรแพงก็แพงได้ แต่บางอย่างที่ราคาถูกก็ไม่ควรแพง” คือประโยคที่หนุ่มนักแสดงคนนี้ได้กล่าวไว้กับสถาปนิกของเขา
คุณจูนจึงได้นิยามไว้ว่า “ความงามไม่ต้องการเหตุผล แต่ฟังก์ชันควรสมเหตุสมผล” เมื่อความต้องการ ฟังก์ชัน และรูปแบบมีความชัดเจน การเลือกใช้วัสดุต่างๆจะค่อยๆตามมา โดยเลือกใช้วัสดุธรรมชาติอย่าง ระแนงไม้ที่เห็นเป็นไม้จริงที่ใช้วิธีการเข้าลิ่มและเดือยกับโครงเหล็กโดยไม่ใช้ตะปู เป็นงานที่ยากและเนี้ยบมาก พื้นใช้ไม้จริง ทำเพดานสูงไม่มีฝ้าแบบบ้านไทยโบราณ แล้วเจาะช่องให้แสงส่องลงมายังต้นไม้
เจ้าของ : คุณณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์
ออกแบบสถาปัตยกรรม : Junsekino Architect and design Junsekino Architect and Design
ตกแต่งภายใน : Junsekino I+D
ออกแบบสวน : Kaizentopia
ก่อสร้างอาคาร : GA house
ก่อสร้างภายใน : Akepakin interior and construction
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://cutt.ly/zPaPKZE
เรื่อง : jEedwOndER
ภาพ: Spaceshift studio
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา