26 ก.พ. 2022 เวลา 02:44 • ความคิดเห็น
ครุฑนั้นเป็นสัตว์ในนิยายของฮินดูค่ะ ย้ำอีกครั้งค่ะ ว่าครุฑเป็น "สัตว์" เป็นตัวละครเอกในวรรณคดีมหาภารตะ อาจลองหาอ่านวรรณคดีต้นเรื่องที่มีตัวละครชื่อครุฑนะคะ หรืออาจลองดูใน Youtube ก็ได้นะคะ จะได้ทราบที่มาของสัตว์ที่ชื่อว่าครุฑค่ะ
เมื่อฮินดูเข้ามาปะปนกับพุทธของไทย ไทยก็เกิดคติผ่านวรรณคดีว่า ครุฑนี้หนอช่างเป็นพญาแห่งนก มีอานุภาพทรงพลัง แข็งแรง บินได้เร็ว ยิ่งใหญ่จริงอะไรจริง พร้อมกันนั้นไทยก็ยังรับเอาลัทธิเทวราชของอินเดีย ที่เชื่อกันมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาว่า พระมหากษัตริย์คืออวตารของพระนารายณ์ ซึ่งมีครุฑเป็นพาหนะ จึงเอาสัตว์ชนิดนี้มาเป็นสัญลักษณ์แทนพระมหากษัตริย์ ตามที่ปรากฎในพระราชลัญจกร หรือตามป้ายห้างร้าน หรือสถาบันต่างๆที่อยู่ในพระราชูปถัมภ์ค่ะ และเราก็ยังพบเห็นครุฑที่เอามาทำปูนปั้นประดับตกแต่งตามพระอุโบสถอีกด้วย
เหรียญกษาปณ์ของไทยที่ผลิตขึ้นมาโดยโรงกษาปณ์ ไม่ได้มีการทำพิธีอะไรใดๆ ค่ะ การจะผลิตก็ขอเพียงพระบรมราชานุญาติที่จะนำเอาพระบรมฉายาลักษณ์และอะไรต่างที่เป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัติย์พิมพ์นูนลงไป และการจะพิมพ์จำนวนเท่าใด ก็ต้องให้สอดคล้องกับปริมาณเงินที่หมุนเวียนในระบบด้วย
เราคิดว่าคุณพ่อของคุณน่าจะเก็บเหรียญไว้เพื่อการสะสมนะคะ อย่าลืมว่า กว่าที่เหรียญจะผ่านมาถึงมือคุณพ่อของคุณ มันย่อมผ่านมาแล้วไม่รู้กี่มือ ตั้งแต่ไฮโซไปจนถึงขอทาน ดังนั้นมันจึงเป็นเพียงเหรียญตราธรรมดาที่ใช้สำหรับการแลกเปลี่ยนค่ะ
หากคุณนำเหรียญไปเลี่ยมแล้วนำมาห้อยคอ ก็เพียงนึกถึงพระคุณคุณพ่อ และระลึกถึงบุญคุณของท่านที่เลี้ยงคุณให้เติบใหญ่ เพียงเท่านี้พลังงานมหาศาลจะรายล้อมรอบตัวคุณ ทั้งความมั่นใจ ความมานะพยายาม การป้องกันภยันตรายนานาค่ะ
โฆษณา