26 ก.พ. 2022 เวลา 13:00 • อาหาร
#myhomeTips มีเรื่องน่ารู้ของขนมปังประเภทต่างๆมาฝากกันค่ะ
🍞 White Bread – ขนมปังปอนด์ขาว 🍞
เนื้อนุ่ม สีขาว มักสไลซ์เป็นแผ่นเพื่อจำหน่าย ใช้แป้งสาลีที่ผ่านการขัดสีเป็นวัตภุดิบหลัก มีทั้งแบบก้อนกลม แผ่นเหลี่ยม และแบบรี หาซื้อง่าย
🍞 Whole Wheat Bread – ขนมปังโฮลวีต 🍞
เนื้อขนมปังนุ่ม สีออกน้ำตาลอ่อน ๆ จากการใช้แป้งโฮลวีต ผสม แป้งสาลี อย่างละครึ่ง ในเนื้อขนมปังยังมีเยื่อหุ้มเมล็ดและจมูกข้าวผสมอยู่
🍞 Whole Grain Bread – ขนมปังธัญพืช 🍞
ใช้แป้งโฮลวีตเช่นเดียวกับขนมปังโฮตวีต แต่มีการเพิ่มเนื้อสัมผัสของขนมปังจากมีธัญพืชเต็มเมล็ด ไม่ว่าจะเป็น เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน งา ข้าวโอ๊ตลงไปผสมในเนื้อขนมปัง เนื้อขนมปังแข็งกว่าสองประเภทด้านบนเล็กน้อย บางสูตรมีการใช้ความหวานจากน้ำผึ้งแทนน้ำตาล
🥐 Croissant – ครัวซองต์ 🥐
ขนมปังจากฝรั่งเศส เนื้อเป็นชั้น ๆ อบแล้วกรอบ ด้านในพองเป็นชั้นบาง ๆ หอมเนยมากเพราะใช้ปริมาณเนยครึ่งหนึ่งของแป้งสาลี ห่อทับกันไปแล้วม้วนเป็นรูปจันทร์เสี้ยว เป็นขนมปังที่มีปริมาณไขมันสูงกว่าแบบอื่น ๆ
🥨 Pretzel – เพรทเซล 🥨
ลักษณะคล้ายโบว์ เนื้อเหนียวนุ่ม มักโรยหน้าด้วยเกลือ หรือน้ำตาล ใช้แป้งโดว์ในการทำ โดยคลึงแป้งให้เป็นเส้นยาว ๆ แล้วจึงม้วนเป็นรูปโบว์ก่อนนำเข้าเตาอบ
🥯 Bagle – เบเกิล 🥯
มีต้นกำเนิดจากชุมชนชาวยิวในประเทศโปแลนด์ ลักษณะของเบเกิลจะคล้ายโดนัทคือเป็นรูปวงกลม มีรูตรงกลาง ด้านนอกสีน้ำตาล เนื้อแน่น ทำจากแป้งสาลี แต่วิธีการนำแปลกไปจากขนมปังชนิดอื่น คือต้องนำไปต้มก่อนจึงเข้าอบ จึงทำให้เนื้อขนมปังที่ได้มีความแน่นและค่อนข้างเหนียว ทานด้วยการหั่นครึ่ง เติมไส้คล้ายกับแซนวิช
🥯 English Muffin – อิงลิชมัฟฟิน 🥯
ขนมปังทรงกลม ข้างนอกแข็ง ข้างในนุ่ม สีน้ำตาลอ่อน มีต้นกำเนิดจากชาวอังกฤษที่ย้ายถิ่นฐานไปที่ประเทศสหรัฐอเมริกา นิยมทานโดยผ่าครึ่งแล้วใส่ไส้เข้าไปด้านใน อาจจะเป็นแยมผลไม้ หรือไส้คาวอย่างแฮม ชีส ก็ได้ค่ะ
🥖 Baguette – บาร์แกต 🥖
ขนมปังสัญชาติฝรั่งเศส ลักษณะเป็นแท่งยาว ด้านนอกเนื้อแข็ง เนื้อในสีขาว นิ่ม มีกลิ่นแป้งหมักเล็กน้อย ใช้แป้งสาลีเป้ฯวัตถุดิบหลัก เก็บรักษาได้นาน นิยมทานด้วยการหั่นเป็นแว่นๆ ทานคู่กับซุป ทำเป็นขนมปังกระเทียม
🥖 Ciabatta Bread – เชียบัตตา 🥖
ขนมปังจากประเทศอิตาลี มีลักษณะแบนยาวคล้ายรองเท้า เพราะในส่วนผสมมีสัดส่วนน้ำเยอะมากถึง 80 % ของน้ำหนักแป้ง (ใช้แป้งสาลีนวดกับน้ำมันมะกอก ) จึงทำให้แป้งโดว์ที่ได้ค่อยข้างเหลวจนไม่สามารถจับเป็นรูปร่างได้เหมือขนมปังชนิดอื่นๆ ด้านนอกกรอบ สีน้ำตาลอ่อน เนื้อในนุ่ม มีรูพรุนที่ค่อนข้างใหญ่ ทานโดยการหั่นครึ่งแล้วใส่ไส้
🍞 Sour Dough - ซาวโดว์ 🍞
หรือขนมปังแป้งหมัก หรือขนมปังเปรี้ยว โดยมีส่วนประกอบด้วยกันสามอย่างคือ เกลือ แป้ง และซาวโดว์ตาร์เตอร์ ซึ่งเป็นแป้งที่ใช้เวลา 7 - 10 วันในการหมักกับยีสต์และแบคทีเรียธรรมชาติ ที่ทำให้ได้รสเปรี้ยวอ่อน ๆ ด้านนอกเนื้อแข็ง ด้านในมีรูพรุน ซาวโดวจ์กลายเป็นขนมปังทางเลือกสุขภาพเพราะมีกรดแลคติก ที่ทำหน้าที่ปรับระดับไฟเดตช่วยจับสารอาหารทั้ง แคลเซียม แมกนีเซียม และธาตุเหล็กได้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายนำไปใช้ได้รวดเร็วขึ้น ย่อยง่ายและที่สำคัญใครที่แก้กลูเตนสามารถทานได้ เพราะในกระบวนการหมักแป้งมีการย่อยสลายกลูเตนไปแล้วบางส่วน
ติดตามเคล็ดไม่ลับสำหรับพ่อบ้านแม่บ้านได้ที่ www.facebook.com/myhomefc
โฆษณา