26 ก.พ. 2022 เวลา 04:30 • ไลฟ์สไตล์
ผักใบเขียว 🌱 กับ ธาตุเหล็ก❤
.
เนื่องจากแอดมิน มีเป้าหมายในการบริจาคโลหิตให้ครบตามรอบบริจาคคือ ทุกๆ 3 เดือน เพราะมีความรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าต่อส่วนรวมบ้างเล็กๆ น้อย ตามกำลังความสามารถ
.
แต่การบริจาคโลหิตนั้น ด่านแรกเลยคือความเข้มข้นของเลือด ถ้ามีภาวะเลือดจางเราก็ไม่สามารถบริจาคได้ แอดมินไม่ค่อยชอบทานยาเท่าใดนัก ถึงแม้ว่าจะเป็นวิตามิน ชอบทานอาหารธรรมชาติที่มีวิตามินมากกว่า
.
จึงไม่ค่อยทานยาบำรุงที่ทางสภากาชาดไทยให้มาเท่าใดนัก เมื่อเป็นเช่นนี้ เลยต้องเสาะแสวงหาความรู้ว่าอาหารที่มีธาตุเหล็กสูงมีอะไรบ้าง ก็พบว่า อาหารที่มีธาตุเหล็กสูง ได้แก่
📌ผักใบเขียว 🥬ยิ่งผักมีสีเขียวเข้มยิ่งอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก เช่น ผักโขม คะน้า บร็อคโคลี่ เคล หรือตระกูลคะน้าทั้งหลาย
📌ผลไม้อบแห้ง 🍒เช่น ลูกเกด ลูกพรุน
📌เนื้อสัตว์ 🥩รวมถึงเนื้อสัตว์ปีกทุกชนิด โดยเฉพาะเนื้อแดง
📌ตับ อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและกรดโฟลิค
📌อาหารทะเล 🦪โดยเฉพาะกุ้ง หอยนางรม หอยตลับ และหอยลาย ปลาตาเดียว ปลาซาดีน ปลาทูน่า และปลาแซลมอน
📌ธัญพืช 🥜เช่น ถั่วแดง ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วลันเตา ถั่วลิสง ถั่วพิตาชิโอ เฮเซลนัต แมคคาเดเมีย อัลมอนด์ งา เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง เม็ดมะม่วงหิมพานต์
.
จากรายการข้างต้น มีสิ่งที่เข้าทางของแอดมินก็คือ 🌱ผักใบเขียว 🥦🥬 ชอบมาก (ก.ไก่ล้านตัว) แอดมินเลยทานผักใบเขียวเกือบทุกวัน และไม่เคยปล่อยให้สวนบ้านส้ม ขาดผักใบเขียวในแปลงค่ะ เพราะปลูกเองย่อมปลอดภัยกว่า
.
ช่วงนี้ไม่มี❌️เคลติดสวน 🍀 เพราะน้องหนอน🐛จัดเรียบไปแล้ว กำลังเพาะชุดใหม่อยู่ พอดีกับผักสลัด ผักคะน้า โตพอดี ทำให้มีผักใบเขียวทานต่อเนื่อง
❤แอดมินอยากเชิญชวนทุกคน หันมาทานผักกันให้มากขึ้นนะคะ ไม่ต้องถึงเป็นเป็นมังสวิรัติ หรือ Plant based ก็ได้ค่ะ ทานเพิ่มจากแป้งและเนื้อสัตว์ ให้มากกว่าเดิม สุขภาพก็จะเริ่มดีขึ้นเองค่ะ⬆️⬆️
.
หวังว่าคลิปน้องคะน้า จะทำให้ทุกคนสดชื่นได้บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ
ขอบคุณที่ติดตามค่ะ
สวนบ้านส้ม❤🌱
26 ก.พ. 2565
โฆษณา