3 ก.ย. 2023 เวลา 10:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เชียงราย

ถึงจะเรียกฉันว่า ปลาหมึก เเต่ฉันเป็น หอย ชนิดหนึ่งนะ

คุณเรียกฉันว่า “ปลาหมึก” หรือ “หมึก” เฉย ๆ ก็ได้
เเต่ “ฉันไม่ใช่ปลา” แต่ “ฉันเป็นสัตว์กลุ่มหอย”
#ซีรี่ย์ ฉันไม่ใช้ By วรา :
หลายคนชอบเรียกฉันว่า “ปลาหมึก” เลยคิดเหมารวมไปว่าฉันเป็นสัตว์กลุ่มเดียวกับ ปลาอย่าง ปลาทู หรือปลาการ์ตูน อันที่จริงเเล้ว ไม่ใช่เลย
จริง ๆ แล้วฉันเป็นสัตว์กลุ่ม “หอย” Mollusks หรือ อาจเรียกว่า molluscs ในไฟลัมมอลลัสกา (mollusca) เช่นเดียวกับหอยลาย หอยเสียบ และหอยสังข์ ต่างหาก รู้อะป่าว
คุณอาจแปลกใจว่าทำไมหอยอย่างฉันจึงไม่มีเปลือกเหมือนหอยชนิดอื่น ๆ คำตอบก็คือ ฉันว่ายน้ำได้รวดเร็วและมีสายตาดี
การมีเปลือกจึงไม่จำเป็นในการจะมีไว้เพื่อป้องกันตัวเหมือนหอยชนิดอื่น ๆ อีกอย่างเปลือกที่หนักคงทำให้ฉันว่ายน้ำ ได้ไม่เร็วแน่ ๆ
.
เรียบเรียงโดย : วรา
03/09/2566
โฆษณา