28 ก.พ. 2022 เวลา 01:00 • ธุรกิจ
Business Continuity Plan (BCP) คืออะไร?
Business Continuity Plan หรือเรียกย่อๆ ว่า BCP คือแผนในการรับมือเหตุการณ์ต่างๆ ที่ธุรกิจอาจต้องหยุดชะงักลง ไม่ว่าจะเป็นเหตุที่ทำให้ธุรกิจหยุดลงเป็นเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง หรือเป็นเวลาหลายวันก็ตาม
1
เพื่อทำให้องค์กรสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจต่อเนื่องได้ให้เร็วที่สุด ก่อให้เกิดความเสียหายต่อลูกค้า, ทรัพย์สิน, ชื่อเสียง และการดำเนินธุรกิจขององค์กรให้น้อยที่สุดนั่นเอง ใน BCP ของแต่ละองค์กรก็จะมีลำดับความสำคัญของกิจกรรมต่างๆ ที่แตกต่างกันไป
1
การวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ Business Continuity Planning (BCP)
1
หมายถึงการจัดทําแผนการ หรือ roadmap เป็นการพัฒนาความสามารถขององค์กรในการกลับมาดําเนินธุรกิจเมื่อประสบ ภาวะวิกฤตหรือภัยพิบัติรวมทั้งรับมือการความเสี่ยงต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ซึ่งการจัดทําแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจจะต้องดําเนินการโดยกําหนดวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่ชัดเจนในการป้องกันการดําเนินธุรกิจจากภัยพิบัติและอุบัติเหตุต่างๆ ที่เป็นเกณฑ์จัดลําดับความสําคัญของสินค้าหรือบริการหลักๆ ขององค์กร
ทั้งนี้จะต้องกําหนดขอบเขตในการจัดทําแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ โดยคํานึงถึงความจําเป็นทางธุรกิจและปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ รวมทั้งกําหนดผู้รับผิดชอบดําเนินกิจกรรม ต้องมีการระบุความเสี่ยงที่เป็นภัยคุกคาม โดยเลือกความเสี่ยงที่มีความสําคัญสูงสุด โดยทําการประเมินระดับความเสียหาย และช่วงเวลาที่จําเป็นสําหรับการฟื้นฟูกับระยะเวลาเป้าหมายในการฟื้นคืนสภาพ
1
ทำไมต้องวางแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ
ในปัจจุบันมีความเสี่ยงที่อาจส่งผลให้ธุรกิจเกิดผลกระทบ ได้หลายปัจจัยเช่น โรคระบาด ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ภัยก่อการร้าย ภาวะสงคราม ภัยจารกรรม ระบบสารสนเทศขัดข้อง ระบบสาธารณูปโภคขัดข้อง และเหตุการณ์ที่เกิดจากความผิดพลาดจากมนุษย์ได้ และจะทำอย่างไรให้ธุรกิจสามารถดำเนินการต่อไปได้โดยไม่หยุดชะงัก ซึ่งบริษัทอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม ได้จัดเตรียมพื้นที่ business continuity center สำหรับลูกค้าที่เช่าบริการ Data Center ที่มีความประสงค์ขอใช้พื้นที่สำหรับเข้าปฏิบัติงานในกรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน
3
Business Continuity Center
พื้นที่ห้อง business continuity center ของบริษัทอินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม ได้จัดเตรียมไว้สำหรับรองรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ที่ลูกค้าไม่สามารถเข้าปฏิบัติงานที่สำนักงานของลูกค้าได้ เนื่องจากปัจจัยต่างๆ ที่ทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก โดยพื้นที่ ห้อง Business Continuity Center สามารถรองรับได้ 60 ที่นั่ง และสามารถขยายได้เพิ่มเติมตามความต้องการ
1
โฆษณา