28 ก.พ. 2022 เวลา 13:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
ภาพวาดสุดน่าทึ่ง 😲
เมื่อชายคนหนึ่งวาดลวดลายแสนสวยลงบนแผนที่ด้วยการ "วิ่ง"
การวิ่งเป็นวิธีออกกำลังกายที่ดี แต่สำหรับ Lenny Maughan มันเป็นอะไรมากกว่านั้น เพราะเขาสามารถวิ่งบนถนนจนเกิดเป็นงานศิลปะได้
Maughan เป็นนักวิ่งชาวเมืองซานฟรานซิสโกที่รู้จักถนนหนทางในเมืองเป็นอย่างดี และวิ่งออกกำลังกายมานานหลายปี จนกระทั่งวันหนึ่งในปี 2015 เขาก็มีความคิดสนุกๆ ที่อยากจะวาดภาพลงบนแผนที่โดยใช้การวิ่งที่เขาทำเป็นประจำทุกวัน
ซึ่งการวาดภาพด้วยวิธีนี้มีขั้นตอนที่ละเอียดอ่อนมากพอสมควร
เริ่มจากการที่ Maughan จะต้องพิมพ์แผนที่เมืองซานฟรานซิสโกลงบนแผ่นกระดาษ แล้วลากเส้นไปตามถนนเส้นต่าง ๆ ในแผนที่ เพื่อให้เกิดเป็นภาพตามที่เขาต้องการ
จากนั้นเขาต้องไปสำรวจเส้นทางการวิ่งตามเส้นที่ร่างไว้ก่อนจะเริ่มวิ่งจริงๆ
เมื่อทุกอย่างพร้อม Maughan จะวิ่งไปตามถนนเส้นต่าง ๆ ที่ร่างไว้ พร้อมกับเปิดแอพพลิเคชัน Strava ในโทรศัพท์มือถือ เพื่อบันทึกเส้นทางการวิ่ง
ซึ่งขั้นตอนนี้ต้องใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ เนื่องจากถ้าเขาวิ่งผิดทางแม้เพียงนิดเดียว ภาพที่ออกมาก็จะไม่สวยสมบูรณ์ตามความตั้งใจ
ภาพวาดภาพแรกที่ Maughan ทำขึ้นมาในปี 2015 นั่นก็คือสัญลักษณ์การทักทายด้วยภาษามือ Vulcan hand sign ของตัวละคร Spock ในซีรีส์และภาพยนตร์เรื่อง Star Trek
ภาพวาดจากการวิ่งเป็นสัญลักษณ์การทักทาย Vulcan hand sign (ภาพ : Lenny Maughan/MapMyRun)
หลังจากนั้น ผลงานชิ้นอื่นๆ ก็ทยอยตามมา โดยบางภาพอาจจะดูเรียบง่าย แต่บางภาพก็เต็มไปด้วยลวดลายมากมาย
สำหรับผลงานล่าสุดซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นภาพของเสือตัวหนึ่งซึ่ง Maughan วาดขึ้นมาเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในปีเสือ
โดยเขาต้องวิ่งนานถึง 21 ชั่วโมงครึ่ง เป็นระยะทางไกล 153 กิโลเมตร เพื่อให้ได้ภาพแสนสวยที่มีลวดลายซับซ้อนภาพนี้
ภาพวาดจากการวิ่งเป็นงานศิลปะที่น่าทึ่งและน่าชื่นชม
นอกจากนี้ มันยังช่วยให้นักวิ่งสุขภาพดีทั้งกายและใจอีกด้วย
โฆษณา