27 ก.พ. 2022 เวลา 05:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
สองประเทศตีกัน เราจะเดือดร้อนขนาดไหน ?
สองวันมานี้ กระแสรัสเซียกับยูเครน น่าจะเป็นเรื่องที่คนพูดถึงมากที่สุด บางคนบอกสงครามโลกครั้งที่สามได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว และบางคนเลือกข้าง ทีมรัสเซีย หรือทีมยูเครน (แหม ทำอย่างกับเชียบอล)
ทีนี้ หากสงครามเกิดและบานปลายมากขึ้นเนี่ย นอกจากเรื่องของราคาน้ำมันที่ไทยจะได้รับผลกระทบแล้ว ยังมีอีกหลายเรื่องที่อาจจะได้รับผลกระทบเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือเรื่องของการโจมตีทางไซเบอร์ ซึ่งหากเลือกข้างผิด ก็อาจตกเป็นเป้าได้เหมือนกัน
ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีทางไซเบอร์ต่อสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรตลอดจนการโจมตีทางไซเบอร์ที่มุ่งเป้าไปยังยูเครนทและกำลังสร้างผลเสียที่รุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ
โดยรัฐบาลรัสเซียอาจดำเนินการโจมตีทางไซเบอร์ในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการกำหนดเป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์ไปยังกลุ่มประเทศ Nato เพื่อเป็นการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐอเมริกา และมีการคาดการณ์ว่า รัสเซียอาจปล่อยตัวอาชญากรไซเบอร์ที่เคยสร้างผลทบด้านเศรษฐกิจให้กับสหรัฐเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจเป็นกลุ่ม REvil ที่สหรัฐพึ่งกดดันให้รัสเซียจับกุมเมื่อมกราคมที่ผ่านมาครับ
ต้องยอมรับว่ารัสเซียรุกหนักในทุก ๆ ด้าน เพื่อไม่ให้ศัตรูมาอยู่ติดชายแดนประเทศตัวเอง โดยก่อนหน้านี้ Mykhailo Fedorov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของยูเครน ออกมาให้ข้อมูลว่าเมื่อสัปดาห์ก่อน เจ้าหน้าที่ของยูเครนพบการโจมตีทางไซเบอร์ โดยพุ่งเป้าไปที่เว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมและกองทัพของยูเครน ตลอดจนธนาคารที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งของประเทศ ผ่านการโจมตีแบบ DDoS โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้เสียเสถียรภาพ สร้างความตื่นตระหนก และทำทุกอย่างเพื่อสร้างความโกลาหล
รัสเซียมีความน่ากลัวมาก เพราะเป็นหนึ่งในประเทศที่ทุ่มทรัพยากอย่างหนักเพื่อพัฒนาเครื่องมือแฮกที่น่าเกรงขามไว้ใช้กับประเทศคู่ต่อสู้ ซึ่งเป็นภัยคุกคามที่มีศักยภาพพร้อม ๆ กับการโจมตีทางทหาร ทำให้ยูเครนรับมือได้ยากมากขึ้นครับ
1
ทั้งนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รัสเซียกับยูเครนนั้นมีความตึงเครียดกันมาตลอด หากย้อนกลับไปในปี 2017 มีการโจมตีทางไซเบอร์ที่มีค่าใช้จ่ายสูงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ นั่นคือ NotPetya ซึ่งเป็นแรนซัมแวร์ที่เข้าไปล้างข้อมูลและโปรแกรมต่าง ๆ ของคอมพิวเตอร์ในยูเครนและที่อื่นๆ ทำให้เกิดความสูญเสียหลายพันล้านดอลลาร์ และ CIA ได้ออกจากมายืนยันแล้วว่า NotPetya นั้นมีกองทัพรัสเซียอยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว
3
ทีนี้ ไทยจะเจออะไรบ้าง ? แน่นอนว่าตอนนี้ ประเทศอยู่ในกลุ่ม Nato รวมทั้งสหรัฐอเมริกา ได้ตกเป็นเป้าหมายหลักการโจมตีทางไซเบอร์ของรัสเซียแน่ ๆ และในอีกไม่นาน ไทยต้องเจอกับความกดดันที่จะต้องเลือกข้างระหว่างรัสเซีย หรือสหรัฐอเมริกาครับ หากเราเลือกสหรัฐอเมริกาเนี่ย เราก็มีโอกาสที่จะตกเป็นเป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์ของรัสเซียได้เช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันที่ยังมีข่าวว่า หน่วยงานรัฐของไทยโดนแฮกบ่อย ๆ ด้วยแล้ว ก็ยิ่งน่ากลัวขึ้นไปอีกครับ......
ที่มาข้อมูล
#TechhubKnowledge
⭐️ Techhub รวม How To , Tips เทคนิค อัปเดตทุกวัน
กดดูแบบเต็มๆ ที่ —> www.techhub.in.th
โฆษณา