3 มี.ค. 2022 เวลา 12:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
มาทำความรู้จัก #Polkadot แบบครบจบในโพสนี้กัน
1
Polkadot (DOT) คืออะไร
Polkadot เป็นแพลทฟอร์ม #Blockchain ที่มีจุดประสงค์ในการเชื่อมต่อ Blockchain หลายๆ Blockchain เข้าด้วยกันไม่ว่าจะเป็น Blockchain สาธารณะหรือ Blockchain ส่วนตัว หรือ Oracle chain เข้าด้วยกัน ทำให้บล็อกเชนๆต่างๆที่ถูกสร้างขึ้นมาเดี่ยว ๆสามารถสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้อย่างมีความปลอดภัยและสะดวกที่สุด เนื่องจากปัจจุบัน Dapp บนหนึ่ง จะมาสามารถสื่อสารข้ามบล็อกเชนได้
ที่จุดเด่นของมันคือ เป็นแพลทฟอร์มที่มี Blockchain กลางที่สามารถเชื่อมต่อการทำงานระหว่าง Blockchain ต่างๆเข้าด้วยกัน หรือที่เรียกว่า Relay Chain
ขณะที่หากผู้พัฒนาอยากจะใช้พัฒนาโครงการบนแพลทฟอร์ม Polkadot ก็สามารถสร้าง Blockchain อิสระ หรือเรียกว่า #Parachain เพื่อแยกการทำงานบางอย่างออกไป ไม่ต้องมาอยู่บน Relay Chain ทำให้เกิดความคล่องตัว และในขณะเดียวกันยังคงปลอดภัย และคงความสามารถของ Blockchain เอาไว้อยู่ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย และ การทำ Decentralized แบบแท้จริง ไม่ต้องพึ่งตัวกลาง
เรียกได้ว่า Polkadot ต้องการจะมาเป็น Layer 0 Blockchain เพื่อเชื่อมต่อ layer 1 Blockchain (Parachain) เข้าหากัน
1
สิ่งที่ Polkadot แก้ปัญหาคือปัญหาความปลอดภัยของบล๊อคเชน ที่สามารถมาพึ่งความปลอดภัยของ DOT Relay chain ได้ตั้งแต่วันแรกที่ให้บริการ การสื่อสารระหว่าง Blockchain , การ Upgrade แบบไร้ปัญหา Hard Fork, การ Scale Blockchain และอื่นๆในอนาคต
1
ผู้พัฒนา Polkadot
Dr. Gavin Wood เป็นหนึ่งใน Co-Founder ของ Ethereum และ Web 3 Foundation และยังเป็นผู้คิดค้นภาษา Solidity ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในการเขียน Smart Contract อีกทั้งยังเป็นผู้เขียน Yellow paper ของ Ethereum VM และยังเป็นผู้พัฒนา Proof-of-Authority และ Whisper อีกด้วย
Robert Habermeier เป็นผู้เชี่ยวชาญด้าน Cryptography และเป็นผู้มีประสบการณ์ในด้าน Blockchain และ Distributed systems
Peter Czaban ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีให้กับทาง Web 3 Foundation โดยมีความเชี่ยวชาญด้าน Machine Learning, Data Analytics และการใช้ quantitative pricing model เป็นต้น
Consensus ที่ใช้คือ Nominated proof of stake โดยเป็นระบบที่สามารถให้ผู้ถือ DOT เป็นได้ทั้ง Nominator หรือ Validator โดย Nominator คือผู้ถือเหรียญ Dot ที่สามารถเลือกที่จะให้ Validator (ผู้ใช้งานอื่นในระบบที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เหมาะกับการตรวจสอบ Blockchain) ที่เชื่อใจเป็นผู้ validate ระบบ โดยทั้ง Nominator และ Validator จะได้รับ Dot ตอบแทนทั้งคู่ (การถอน Staking ใช้เวลา 28 วัน)
Tokenomics ของ Polkadot
Polkadot มีจำนวนเหรียญอยู่ในระบบอยู่ที่ 987,579,314.96 DOT (ข้อมูล ณ 4 พฤศจิกายน) เป็นเหรียญที่ไม่มี Max supply โดยมี Inflation rate อยู่ที่ 10% ในปีแรกและค่อยลดลงเรื่อยๆ
ผลตอบแทนปัจจุบันสำหรับผู้ Stake Polkadot อยู่ที่ปีละ 13.63% โดยหากคำนวณปริมาณเงินเฟ้อเข้าไปด้วยจะได้ผลตอบแทนปีละ 5.07%
1
#Kusama (KSM) คืออะไร
Kusama เป็น Blockchain ที่มีโครงสร้างเหมือนกันกับ Polkadot เปรียบเสมือนพี่น้องของ Polkadot แต่ ต้องย้ำว่าไม่ใช้ Testnet โดย Polkadot มี Testnet ชื่อ Rococo อยู่แล้ว
Kusama เปรียบเทียบได้กับสนามทดลองของเหล่า developer ที่ต้องการนำ Project ไปสู่ DOT แต่ต้องการทดสอบ Project ใน environment จริง Kusama จะเข้ามาตอบโจทย์การเป็นห้องทดลองกับสภาวะแวดล้อมจริง คนจริง เงินจริง ให้กับ Developer
1
เนื่องจาก Polkadot ต้องการให้ Blockchain ปลอดภัย , การกำกับดูแลมีการไตรตรองอย่างถี่ถ้วน ดังนั้นการขยับอะไรบน Polkadot จะทำได้ช้า ต่างกับ Kusama ที่จะเน้นให้เร็ว และหากมีอะไรเกิดขึ้น จะได้นำปัญหาไปพัฒนา DOT ได้อย่างทันท่วงที ทำให้ DOT ได้รับความมั่นคงจาก Kusama
การประมูล Parachain ของ Kusama, DOT
การจะนำ Project มาสู่ DOT,KSM จะใช้ระบบ Crowdloan คือผู้ที่จะ Deploy Parachain ใหม่ เพื่อนำมาเชื่อมต่อกับ Relay chain ของ KSM,DOT จะต้องนำเสนอ Idea และให้ผู้ที่ถือ Token KSM,DOT โหวตให้ Project นั้นๆ ได้ไปต่อ ได้สิทธิ์ในการเช่า Parachain บน Network โดยระบบประมูลเรียกว่า Candle Auction เลียนแบบการประมูลสมัยศตวรรษที่ 16 โดยกฎมีอยู่ว่า จุดเริ่มต้นการประมูลจะมีการจุดเทียน และใครที่เสนอราคาที่ดีที่สุดก่อนที่เทียนจะดับลง ไม่ว่าจะดับจากสาเหตุใด จะเป็นผู้ชนะ
ในระบบ Polkadot ระบบจะ random เวลาที่การประมูลจบลงไว้ก่อนไม่ให้ผู้ประมูล Parachain รู้ว่าจะหมดเวลาตอนไหน ทำให้การปั่นราคาทำได้ยาก
การประมูลจะจัดเป็นรอบๆ โดยที่ผู้แพ้ในการแข่งขัน ก็จะยังสามารถอยู่ต่อ เพื่อรอการประมูลรอบถัดๆไปได้อีก จนกว่า Parachain ของทีมจะชนะประมูล
ชุมชนของแต่ละ Parachain จะสนับสนุน DOT,KSM ของตัวเอง ให้กับ Parachain ที่ตนเองเชื่อมั่น และจะได้รับ Native Token ของ Parachain นั้นๆตอบแทน(แล้วแต่นโยบายของ Parachain อาจจะ lock เหรียญไว้ , มีกำหนดปล่อย)
1
การประมูลจะใช้ DOT,KSM Staking และ Lock เหรียญเอาไว้ตามระยะเวลาที่เช่า Parachain
การประมูล Parachain ของ Polkadot ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 เป็นครั้งแรกหลังจากเปิดระบบ mainnet ของ DOT ที่ให้มีการประมูล Crowdloan ของ Parachain โดยมีโปรเจคที่เข้าร่วมมากมาย เช่น Moonbeam, Manta network, Acala ผู้ที่สนใจอยากเข้าร่วม Crowdloan สามารถนำ DOT ที่มีอยู่ไป Stake ได้ โดยการประมูลจะจัดขึ้นระหว่าง 11 พฤศจิกายน ถึง 16 ธันวาคม แบ่งเป็น 5 รอบ ระยะเวลาของแต่ละรอบคือ 7 วัน
สามารถเข้าร่วมได้ 2 วิธี
1.ทำผ่าน Wallet ของเราโดยตรง โดยดาวน์โหลดกระเป๋า Polkadot.JS
2. ทำผ่าน Polkadot Crowdloan ของ Binance
การเข้าร่วม #Crowdloan ผ่าน #Binance
Binance กระดานเทรดอันดับหนึ่งของโลก ประกาศให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วม Crowdloan สามารถเข้าร่วมผ่าน Binance ได้โดยไม่ต้องจัดการ Wallet เอง ประกอบกับมีโปรแกรมอัดฉีดเงินในช่วง Warm-Up period ในการสนับสนุน Parachain Auction ถึง 30 ล้านดอลล่าร์ ในระยะเวลา 4 – 11 พฤศจิกายน โดยทาง Binance จะ Lock DOT ของเราไป หาก Parachain ที่เราประมูลชนะ DOT ของเราจะถูก Lock เป็นระยะเวลา 96 สัปดาห์ และหากเป็น Parachain ที่แพ้ เราจะได้รับ DOT กลับคืนในวันที่ 18 ธันวาคม
ทั้งนี้ Binance ยังเสริมโปรโมชั่นด้วยการออก BDOT เป็น Token อ้างอิงราคา Polkadot ให้แก่ผู้ Stake DOT ในการประมูล Crowdloan แบบ 1:1 โดยเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการเช่า Parachain จึงสามารถนำ BDOT มาแลก DOT คืนได้ เป็นการแก้ปัญหาสภาพคล่องให้กับคน Stake DOT (ราคาของ BDOT อาจขึ้นอยู่กับตลาด)
โดย BDOT จะออกให้แก่ผู้ Stake DOTภายใน 45 วัน หลังจบการประมูล
1
By Admin Aof
โฆษณา