26 ก.พ. 2022 เวลา 18:51 • ประวัติศาสตร์
บทวิเคราะห์ที่ 4. รัสเซียบุกยูเครน เทียบเคียงประวัติศาสตร์สยาม (รศ.112)
หลังจากเกิดสงครามในยูเครน เหล่าชาติพันธมิตรของยูเครน ทั้ง EU และ สหรัฐฯใช้มาตรการคว่ำบาตร (Soft Power) ต่อรัสเซีย โดยยูเครนต้องยืนหยัดต่อสู้ด้วยกำลังรบ (Hard Power) ที่มีอยู่แต่เพียงลำพัง
เทียบเคียงประวัติศาสตร์สยาม
ก่อน รศ.112 ชาวฮ่อที่อยู่ในลาว สร้างความเดือดร้อนให้ราษฎรในพื้นที่เป็นเวลานานหลายปี ทำให้ฝรั่งเศสซึ่งยึดครองประเทศญวน (เวียดนามในปัจจุบัน) อาสาเข้ามาช่วยสยามทำการปราบชาวฮ่อ *อ้างอิง1*
แต่เมื่อปราบได้แล้ว ทหารฝรั่งเศสไม่ยอมถอนกำลังกลับญวนและอ้างสิทธิเหนือดินแดนลาวในส่วนที่ญวนเคยปกครอง จนเกิดการต่อสู้กันกับทหารของสยาม โดยมีผู้นำคือ พระยอดเมืองขวาง *อ้างอิง2*
1
ผลการต่อสู้ฯ มีนายทหารผู้ใหญ่ของฝรั่งเศสเสียชีวิต ทางฝ่ายกงสุลฝรั่งเศสประจำกรุงเทพ “เล่นใหญ่” จนกลายเป็นวิกฤตการณ์ ร.ศ.112
แม้ราชทูตสยามประจำฝรั่งเศสก็พยายามเจรจาโดยสันติวิธี ขณะที่ราชทูตสยามประจำสหรัฐฯ และราชทูตสยามประจำอังกฤษ ก็พยายามติดต่อให้ 2 ชาติพันธมิตรทางการค้าที่สำคัญ (สหรัฐฯ และอังกฤษ) เข้ามาเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย แต่สหรัฐฯ และอังกฤษปฏิเสธ *อ้างอิง3*
ก่อนวิกฤตการณ์ รศ.112 จะเกิดหลายปี ร.5 ทรงพิจารณาเห็นความจำเป็นในการจ้างทหารต่างชาติ เช่น หลวงชลยุทธโยธิน (ชาวเดนมาร์ก) เป็นรองผู้บังคับการทหารนาวิกโยธิน ผู้ออกแบบเขียนผังการสร้างป้อมพระจุลจอมเกล้า ต่อมามีการติดตั้งปืนใหญ่อาร์มสตรองจากประเทศอังกฤษ เพื่อใช้ป้องกันพระนคร *อ้างอิง4*
1
ในค่ำวัน D-Day ของ รศ.112 ฝรั่งเศสนำกองเรือรบรวม 3 ลำ ฝ่าแนวป้องกันของป้อมพระจุลจอมเกล้า ป้อมผีเสื้อสมุทร และ กองเรือสยามในแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีผู้บังคับการเรือเป็นทหารต่างชาติ
ภายหลังการปะทะ เรือรบฝรั่งเศส 2 ลำ เข้าจอดเทียบท่าหน้าสถานทูตฝรั่งเศส แล้วขู่กรรโชกเงินจากสยามคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 1.6 ล้านบาท (ค่าเงินสมัยนั้น!)
ทำให้สยามต้องนำเงินซึ่ง ร.3 ทรงค้าขายเก็บไว้ในท้องพระคลัง *อ้างอิง5*
เงินนั้นถูกนำมาใช้แก้วิกฤตการณ์ รศ.112 เพื่อจ่ายให้แก่ "หมาป่า" ที่ใช้กลอุบายหาวิธีกินลูกแกะสยาม *อ้างอิง6*
ทั้งนี้ยังมีการเสียดินแดนต่างๆ อีกมากมายทั้งในลาว และกัมพูชา จากวิกฤตการณ์ รศ.112
สรุปสั้นๆ ใน รศ.112 สยามต้องต่อสู้ลำพัง ด้วยกำลังรบที่มีอยู่ ไม่มีชาติใดจริงใจช่วยเหลือ เพราะต่างยึดถือผลประโยชน์ประเทศตนเป็นสำคัญ เช่นเดียวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนปัจจุบัน
History Repeat Itself.
1
โฆษณา