27 ก.พ. 2022 เวลา 09:00 • หนังสือ
ทักษะที่หายไป The Lost Skill
ได้อ่านหนังสือ “ทักษะที่หายไป ในศตวรรษที่ 21” ของ ศ. ดร. นภดล ร่มโพธิ์ เป็นหนังสือ 204 หน้า ที่มีเนื้อหาแบ่งเป็น 33 ตอน ใช้เวลาประมาณ 3 นาที ในการอ่านแต่ละตอน
เป็นหนังสือที่ถูกกลั่นกรองมาจากอาจารย์นภดลที่น่าสนใจมากอีกเล่มหนึ่ง เพราะเป็นการบอกเล่าจากความรู้และประสบการณ์ของผู้ที่อ่านหนังสือได้มากกว่าปีละ 200 เล่ม และอาจารย์ก็คงอ่านมาแล้วหลายพันเล่ม
ทักษะที่หายไปไม่ใช่ soft skill อย่างการเป็นผู้นำ การคิดวิเคราะห์ critical thinking หรือ hard skill อย่าง data analytics การเขียนโปรแกรม coding AI อะไรแบบนั้น
แต่ทักษะที่สำคัญที่สุด และเป็นพื้นฐานที่เราฝึกฝนตั้งแต่เด็กคือ “การอ่าน การเขียน และการเรียนรู้” เพราะถ้ามีเพียงทักษะพื้นฐานนี้ที่ดีแล้ว ไม่ว่าความรู้ใหม่จะเปลี่ยนแปลงรวดเร็วเพียงใด เราก็สามารถเรียนรู้ และนำไปใช้ได้ดีเช่นกัน
ทุกตอนของหนังสือเล่มนี้น่าสนใจและนำไปปรับใช้ได้ และมีหลายตอนที่พูดถึงเรื่องการอ่าน โดยปัญหาอย่างหนึ่งของนักอ่าน (ถ้าไม่รวมเรื่องกองดอง) คือ "ลืม" สิ่งที่อ่านไปแล้ว ซึ่งอาจารย์นภดล เล่าว่าอาจารย์ก็ลืมเหมือนกัน และวิธีแก้คือจดโน๊ตและทำ output อย่างการทำ blog หรือ podcast
วิธีที่เราใช้ก็เหมือนกับที่อาจารย์นภดลบอกไว้ และตรงกันกับหนังสือหลายเล่มที่เราอ่าน แต่มีคำแนะนำส่วนตัวเพิ่มเติมคือ "กฎหนึ่งเปอร์เซนต์" คือจำเนื้อหาเพียง 1% ของหนังสือให้ได้ตลอดชีวิต ตัวอย่างหากหนังสือมี 100 หน้า ให้เราสามารถเขียนสรุปเนื้อหาออกมาให้ได้เพียง 1 หน้า และด้วยเพียงการจำได้เพียงเท่านี้ สมองของเราจะสามารถต่อยอดความจำได้เอง
การจำเพียง 1% ของหนังสือเล่มหนึ่งไปตลอดชีวิต เราจะสามารถนำมาใช้ในชีวิตของเราได้ในทันทีโดยไม่ต้องกลับมาอ่านซ้ำ แต่ถ้าอยากลงในรายละเอียดมากขึ้นก็รู้ว่าความรู้นั้นอยู่ในเล่มไหน และหากเราอ่านหนังสือ 100 เล่มที่เป็นเนื้อหาเรื่องเดียวกันแล้ว เราก็จะเป็นผู้เชี่ยวชาญ 100% ในเรื่องนั้นได้เลย
ลองหาอ่านหนังสือ “ทักษะที่หายไป ในศตวรรษที่ 21” ของอาจารย์นภดลกันได้ เป็นหนังสือที่คิดว่าอ่านง่ายและนำไปปรับใช้ได้จริง
พวกเราคงรู้กันอยู่แล้วว่าโลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่สิ่งที่น่ากังวลคืออัตราเร่งของการเปลี่ยนแปลงนั้นสูงขึ้นเป็นเท่าทวีคูณแบบเอ็กโพเนนเชียล และเราเชื่อว่าทักษะพื้นฐาน “การอ่าน การเขียน และการเรียนรู้” คือสิ่งที่จะทำให้เราอยู่กับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างมีความสุข
โฆษณา