27 ก.พ. 2022 เวลา 10:15 • ปรัชญา
ศาสนา นี่เป็นคำเรียกประเภทหนึ่งของแนวคิด กฎ ทฤษฎี สำนัก ลัทธิ ความเชื่อ หรืออะไรด้วยมั้ยอะคะ
ส่วนตัวเรามองว่า การไม่นับถือศาสนา คือ เรื่องของคนๆนั้น ไม่มีประโยชน์ที่จะไป identify ว่าการไม่นับถือ เป็นการนับถืออย่างหนึ่ง
เราคือคนที่ไม่นับถือศาสนาค่ะ ไม่ใช่ว่าศึกษามาดี แต่เพราะเพราะเรายังศึกษาไม่ดี ไม่ครบถ้วน ไม่เข้าใจ และเราก็ไม่มีเวลามากพอจะไปศึกษาเลย
เกิดมาถูกระบุให้เป็นพุทธ ทั้งที่ไม่เคยได้เลือก สุดท้าย โตมาเราก็ตัดสินใจไม่นับถืออะไรเลย
น่าเสียดายที่เราไม่มีเวลามากพอจะศึกษา กลไกการทำงาน การใช้ชีวิต เวลา ค่าครองชีพ วางแผนการเงิน ใช้หนี้ ทุกอย่างล้วนเรียกร้องเวลาจากเรา ดังนั้น ถ้าสู้จะต้องหาศาสนามานับถือ แล้วรู้สึกว่าต้องทำตามหลักการนั้นนี่ หรือปฏิบัตินี่นั่น ตามขนบที่สังคมเรียกร้อง สู้เราใช้ชีวิตตามเป้าหมายตัวเอง ไม่ต้องเข้าด้อมศาสนา ป่วยหาหมอ หนักก็กินยา หนักไปก็รักษา บริหารความเสี่ยง เอาชีวิตรอด มีความสุขในโมงยามที่หาได้ น่าจะดีกว่า
ชีวิตที่ไม่นับถือศาสนาอะไร ก็มีความสุขดีนะคะ
โฆษณา