27 ก.พ. 2022 เวลา 11:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วอร์เรน บัฟเฟตต์เพิ่งเขียนจดหมายถึงผู้ถือหุ้น Berkshire Hathaway ประจำปี 2021 ออกมาเมื่อคืนที่ผ่านมา
ผมขอรวบรวมบทสรุปจาก CNBC ที่น่าสนใจให้ทุกท่านได้อ่านดังนี้
✅ กำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสที่ 4 ปี 2021 อยู่ที่ $7,285 ล้าน เพิ่มขึ้นถึง 45% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2020 ที่ทำได้ $5,021 ล้าน สาเหตุจากการกลับมาทำกำไรได้ดีขึ้นของธุรกิจประกันรถไฟและสาธารณูปโภค นอกจากนี้บริษัทได้ซื้อหุ้นคืนสูงถึง $6,900 ล้านในช่วงไตรมาสที่ 4 ทำให้ยอดรวมในการซื้อหุ้นคืนปี 2021 สูงถึง $27,000 ล้าน
6
✅ หุ้น Berkshire สามารถสร้างผลตอบแทนต่อปีตั้งแต่ปี 1965 ถึงสิ้นปี 2021 ที่ 20.1% ต่อปี ในขณะที่ดัชนี S&P 500 ทำได้เพียง 10.5% เท่านั้น ถ้าเทียบผลตอบแทนรวมสำหรับการลงทุน 57 ปีที่ผ่านมาจะอยู่ที่ 3,641,613% ในขณะที่ S&P 500 อยู่ที่เพียง 30,209% ผมขอคารวะคุณปู่เลย
11
✅ ไม่ว่าเราจะถือหุ้นโดยตรงหรือถือหุ้นบางส่วน จุดมุ่งหมายของเราก็คือการลงทุนในธุรกิจซึ่งมีศักยภาพในการแข่งขันในระยะยาวและมีซีอีโอที่ยอดเยี่ยม (First Class CEO) พวกเราถือหุ้นด้วยความคาดหวังของผลประกอบการในระยะยาวไม่ใช่ว่ามองมันเป็นเครื่องมือในการเก็งกำไรระยะสั้น ดังนั้นทั้งเขาและชาร์ลีไม่ได้เป็นนักเลือกหุ้น (stock-pickers) แต่เราเป็นนักเลือกธุรกิจ (business-pickers)
5
✅ คุณปู่กล่าวถึงยักษ์ 4 ตัวที่ช่วยสร้างความรุ่งเรืองให้ Berkshire ยักษ์ตัวแรกคือธุรกิจประกันโดยทาง Berkshire เป็นเจ้าของทั้ง 100% ธุรกิจกลุ่มนี้สามารถสร้างสภาพคล่องด้วยเงินจำนวนมหาศาลที่เก็บมาจากผู้ทำประกันแล้วสามารถนำเงินเหล่านี้ไปลงทุนต่อเพื่อสร้างผลตอบแทนได้อย่างดีเยี่ยม
4
ยักษ์ตัวที่สองก็คือลูกรักอย่างหุ้น Apple คุณปู่บอกว่ามันเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ถือหุ้นต้องเข้าใจว่าเงินปันผลจาก Apple แสดงอยู่ในรายงานทางบัญชีแบบ GAAP เท่านั้น ใครที่ดูงบแบบ Non-GAAP ที่ไม่หักพวกค่าใช้จ่ายครั้งเดียว จะไม่เจอเงินก้อนนี้ โดยปีที่แล้วเงินดังกล่าวสูงถึง $785 ล้านเลยทีเดียว แต่ถ้าดูจำนวนหุ้นที่ Berkshire ถืออยู่ 5.5% เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิของ Apple แล้ว กำไรที่เราสร้างได้จาก Apple จะประมาณ $5,600 ล้าน ซึ่งกำไรของ Apple ก็นำมาซื้อหุ้นคืนเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณปู่ปรบมือให้เลย
7
ยักษ์ตัวที่สามคือธุรกิจรถไฟขนส่ง BNSF ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆของลูกค้า ที่เปรียบเสมือนเส้นเลือดการขนส่งสินค้าของคนอเมริกันและเป็นสินทรัพย์ที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียวสำหรับประเทศนี้ถ้าไม่มีธุรกิจ BNSF แล้ว สภาพอากาศในอเมริกาคงจะแย่กว่านี้มาก เพราะจะมีมลภาวะจำนวนมากที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์และรถบรรทุกขนส่งสินค้า เพื่อให้เห็นภาพปีที่แล้วธุรกิจรถไฟของ BNSF เดินทางขนส่งสินค้าทั้งหมด 143 ล้านไมล์และขนส่งสินค้ากว่า 535 ล้านตัน ทิ้งห่างผู้ให้บริการรายอื่นอย่างไม่เห็นฝุ่น
5
ยักษ์ตัวสุดท้ายก็คือธุรกิจพลังงาน BHE ที่สร้างกำไรเป็นสถิติใหม่ที่ $4,000 ล้านในปี 2021 ซึ่งมันเพิ่มขึ้นถึง 30 เท่าจากกำไรเพียง $122 ล้านในปี 2000 ซึ่งเป็นปีที่ Berkshire ซื้อธุรกิจพลังงานนี้เข้ามา ปัจจุบันถือหุ้นอยู่ทั้งหมด 91.1%
4
✅ สรุปพอร์ตของ Berkshire ที่ลงทุนในหุ้น ต้นทุนทั้งหมด $104,605 ล้าน แต่ตอนนี้มูลค่าตลาดอยู่ที่ทั้งหมด $350,719 ล้าน โดยหุ้นตัวที่กำไรจำนวนเงินมากที่สุดคือหุ้น Apple กำไรอยู่ $130,000 ล้าน จากเงินลงทุนแค่ $31,089 ล้านเมื่อห้าปีที่แล้ว ตอนนี้ในพอร์ตถือหุ้น Apple มูลค่าสูงสุด ตามมาด้วย American Express และ The Coca-Cola
2
✅ ธุรกิจประกันถูกสร้างมาเพื่อ Berkshire สินค้าของธุรกิจนี้จะไม่มีวันที่จะล้าสมัย ยอดขายจะค่อยๆเพิ่มขึ้นไปพร้อมกับการเติบโตของธุรกิจและเงินเฟ้อ ความซื่อตรงและเงินทุนเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับธุรกิจนี้ วอร์เรนเชื่อว่า Berkshire มีการบริหารจัดการและธรรมาภิบาลที่ดี ถูกต้องตามกฎหมาย จริงๆแล้วมีบริษัทประกันหลายๆแห่งที่มีโมเดลธุรกิจที่น่าสนใจและมีอนาคตสดใส แต่คงไม่มีเจ้าไหนหรอกที่จะสามารถลอกเลียนแบบการบริหารจัดการแบบ Berkshire ได้
7
✅ มาถึงเรื่องเงินสดของ Berkshire ที่รวมการลงทุนระยะสั้นในพันธบัตรด้วย ตอนนี้มีสูงถึง $144,000 ล้าน คุณปู่ต้องการให้ Berkshire มีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง ล้มยาก โดยเงินสดทั้งหมดนี้ มีจำนวนมากถึง $120,000 ล้านที่ถือบอนด์ของรัฐบาลอเมริกาที่ถึงกำหนดชำระน้อยกว่าหนึ่งปี ยอดถือพันธบัตรทั้งหมดนี้คิดเป็น 0.5% ของยอดหนี้ทั้งหมดของประเทศอเมริกา ทั้งคุณปู่และชาร์ลีจะคอยบริหารกระแสเงินสดของ Berkshire ให้ไม่น้อยกว่า $30,000 ล้าน เพื่อทำให้บริษัทมีความมั่นคงและไม่ต้องพึ่งพานายทุนรายอื่นๆในช่วงที่เกิดวิกฤต เขาทั้งสองคนต้องการนอนหลับฝันดี และก็ต้องการให้คนที่เป็นเจ้าหนี้ คนที่ทำประกัน และผู้ถือหุ้นของเรา นอนหลับฝันดีเช่นกัน
6
แล้วเงิน $144,000 ล้านล่ะ? ทั้งสองคนก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทั้งเขาและชาร์ลีต่างก็ไม่ได้ไม่ชอบธุรกิจหรืออิ่มตัวแล้ว จริงๆแล้วคุณปู่มีความมุ่งมั่นในการลงทุนมาตั้งแต่เมื่อ 80 ปีที่แล้ว ในวันที่ 11 มีนาคม 1942 เป็นครั้งแรกที่คุณปู่ซื้อหุ้น City Services ทั้งหมด 3 หุ้นต้นทุนรวม $114.75 ด้วยเงินออมทั้งหมด
2
ตอนนั้นดัชนี Dow Jones อยู่ที่เพียง 99 จุดเท่านั้น (ปัจจุบัน 34,058 จุด) ทุกคนคงตกใจกรีดร้องเพราะว่าดัชนีขึ้นมาเยอะมากเหมือนกับที่คุณปูเคยบอกว่า Never bet against America
3
หลังจากที่คุณปู่พลาดไปกับหุ้นตัวแรก เขาก็ได้ใช้เงินอย่างน้อย 80% เพื่อลงทุนในหุ้น แต่จริงๆแล้วคุณปู่ชอบที่จะลงทุนทั้งหมด 100% ในหุ้น ตอนนี้ Berkshire ลงทุนในธุรกิจหรือหุ้นประมาณ 80% ก็เป็นความผิดพลาดของคุณปู่เองที่ไม่สามารถหาบริษัทที่เข้าข่ายลงทุนได้ในระยะยาว ซึ่งทั้งเขาและชาลีก็เคยเจอสถานการณ์อย่างนี้มาก่อนแล้วในอดีต ในช่วงเวลาที่ซื้อเงินสดเยอะๆ ไม่ใช่ช่วงเวลาที่สนุกสนานเลยแต่มันก็ไม่ใช่ช่วงเวลาที่จะเป็นแบบนี้ตลอดไป เรายังคงมองหาโอกาสในการลงทุน เราก็มีการลงทุนไปพอสมควรในช่วงปี 2020 และ 2021
3
✅ คุณปู่แชร์ว่ามีสามข้อที่จะเพิ่มมูลค่าหุ้นได้ ข้อแรกคือการเพิ่มศักยภาพในการทำกำไรในระยะยาวของตัวธุรกิจ Berkshire หรือการซื้อธุรกิจทั้งบริษัทเข้ามาเลย เราพบว่าโอกาสในการที่จะสร้างการเติบโตในองค์กรของเรามีมากกว่าการซื้อกิจการ ทุกวันนี้โอกาสที่เราทำได้จริงยังน้อยมากเมื่อเทียบกับศักยภาพทั้งหมดขององค์กร พูดง่ายๆคือธุรกิจที่คุณปู่เชื่อว่าธุรกิจยังมีโอกาสเติบโตได้อีกเยอะซึ่งก็จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับราคาหุ้นในระยะยาวได้เป็นอย่างดี
3
ข้อที่สองคือการซื้อธุรกิจบางส่วนเหมือนกับการลงทุนในหุ้น Apple และ American Express อย่างไรก็ตามในปัจจุบันทั้งคู่ยังคงไม่เจอบริษัทที่สร้างความตื่นตาตื่นใจที่จะเข้าซื้อเท่าไหร่เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมานานผลักดันให้ราคาหุ้นหรือสินทรัพย์อื่นๆพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก จริงๆแล้วมีหลายปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นเพิ่มสูงขึ้นแต่เรื่องดอกเบี้ยก็เป็นเรื่องที่สำคัญมากเสมอ
7
ข้อสุดท้ายคือการซื้อหุ้นคืน ในช่วงที่ผ่านมาเมื่อไหร่ก็ตามที่ราคาต่ำมูลค่าของหุ้นมากๆ วิธีที่ง่ายที่สุดที่จะคืนกำไรให้กับผู้ถือหุ้นก็คือการซื้อหุ้น Berkshire คืน คุณปู่เน้นว่าการซื้อหุ้นคืนต้องรักษาผลประโยชน์ให้ผู้ถือหุ้นด้วยการซื้อตอนราคาต่ำกว่ามูลค่าที่เหมาะสมมากๆ มิฉะนั้นแล้วคุณค่าที่ผู้ถือหุ้นได้รับจะลดลงไป
3
✅ คุณปู่ได้กล่าวชม Ajit Jain ที่เป็นคนสำคัญในการสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจประกันอย่างมาก คุณปู่บอกว่าเขาโชคดีที่เจอ Ajit ในช่วงปี 1986 ตอนเจอกันครั้งแรกเขาถาม Ajit ว่าคุณมีประสบการณ์ทำงานทางด้านประกันมาหรือเปล่า Ajit ตอบว่าไม่มีเลย คุณปู่เลยบอกว่าจริงๆแล้วก็ไม่มีใครหรอกที่จะสมบูรณ์แบบไปทุกอย่าง คุณปู่กลับจ้างงาน Ajit ทันที
1
คุณปู่กล่าวว่ามันเป็นวันที่ผมโชคดีจริงๆที่ได้ Ajit มาร่วมทำงานด้วย คุณปู่ได้กล่าวเพิ่มเติมว่าเขายังเชื่อว่ามั่นว่าธุรกิจประกันจะสามารถดำรงสภาพคล่องที่เหมาะสมได้ แม้ว่าบางปีในอเมริกาจะมีภัยพิบัติที่ลูกค้ามาเคลมเงินจำนวนมาก แต่ด้วยโครงสร้างที่แข็งแกร่งของบริษัท เขาเชื่อมั่นว่าจะสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องได้เป็นอย่างดี ไม่มีประกันเจ้าอื่นทำได้แบบเรา คุณปู่คิดว่าการให้ความสำคัญกับการบริหารสภาพคล่องให้ดีจะคงอยู่ต่อไปแม้ว่าเขากับชาร์ลีจะตายไปแล้วก็ตาม
6
✅ หลายๆคนคิดว่า Berkshire ส่วนมากจะถือสินทรัพย์ทางด้านการเงินเป็นหลักเช่นหุ้นหรือพันธบัตรรัฐบาลแต่จริงๆแล้วบริษัทมีสินทรัพย์ที่เป็นโครสร้างพื้นฐานหรือ Infrastucture จำนวนมาก ซึ่งสินทรัพย์นี้ได้ถูกบันทึกลงในงบดุลในรูปของที่ดิน โรงงานและอุปกรณ์ Berkshire มีสินทรัพย์ประเภทนี้มากที่สุดในอเมริกาซึ่งตอนนี้มีมากถึง $158,000 ล้าน ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นในปีที่แล้วและคุณปู่ก็คิดว่ามันจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเพราะ Berkshire คือผู้สร้างสินทรัพย์ประเภทนี้อย่างต่อเนื่อง
3
✅ ทุกๆปี Berkshire จ่ายภาษีจำนวนมากให้กับทางรัฐบาลโดยในปี 2021 พวกเราจ่ายไปถึง $3,300 ล้าน ในขณะที่ข้อมูลจากสรรพากรในอเมริการะบุว่าจำนวนเงินที่องค์กรธุรกิจเสียภาษีอยู่ที่ทั้งหมด $402,000 ล้าน การจ่ายภาษีของ Brrkshire คิดเป็น 0.7% ของภาษีทั้งหมด นอกจากนี้ Berkshire ยังจ่ายภาษีจำนวนมากให้กับทางรัฐต่างๆและต่างประเทศอีกด้วย
4
✅ คุณปู่กล่าวว่าทุกวันนี้ที่ Berkshire มาได้ไกลขนาดนี้เป็นเพราะประเทศอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่รุ่งเรืองมาตั้งแต่ปี 1965 จริงๆแล้วประเทศนี้ก็น่าจะรุ่งเรืองได้อย่างที่เป็นด้วยไม่ต้องมี Berkshire แต่ทางกลับกันถ้าไม่มีประเทศอเมริกาแล้ว Berkshire คงไม่สามารถประสบความสำเร็จได้มากขนาดนี้ คุณปู่เปรียบเปรยว่าเมื่อเขามองไปที่ธงชาติอเมริกา เขาต้องพูดคำว่าขอบคุณเลยทีเดียว
4
✅ คุณปู่ปิดท้ายด้วยการขายของ โดยระบุว่าญาติของเขาชื่อนาย Jimmy Buffett ได้ออกแบบเรือท้องแบนที่ใช้ในงานปาร์ตี้ โดยจะเริ่มขายในวันที่ 29 เมษายน 2022 พิเศษสุดสำหรับผู้ถือหุ้นเพียงแค่สองวัน จะได้รับส่วนลด 10% โดยคุณปู่คิดว่าจะซื้อมาลำนึงเหมือนกันเพื่อใช้งานในครอบครัว
3
อ่านจดหมายถึงผู้ถือหุ้นของคุณปู่ทุกปีแล้ว ผมทึ่งกับความคิด ความอ่าน ของคนอายุ 91 ปี ที่ความจำและสมองยังคิดได้อย่างยอดเยี่ยม
3
ผมว่าสุดท้ายแล้วเคล็ดลับของการลงทุนให้ประสบความสำเร็จคือการมีอายุให้ยืนยาวที่สุด ง่ายดีไหมครับ 😀😀😀
1
#ผมทำกลุ่มปิดใน Facebook สำหรับการลงทุนหุ้นอเมริกาและจีนโดยมีค่าสมาชิกรายปีอยู่ที่ 2,999 บาทต่อคน
สมัครเข้าร่วมกันได้ที่ www.billionairevi.com/registration
1
โดยค่าสมาชิกจะถูกนำไปซื้อบทวิเคราะห์จากต่างประเทศในเวปชื่อดัง เช่น SeekingAlpha, The Motley Fool, Morningstar รวมทั้งข่าวจาก CNBC, Bloomberg, Businessinsider, The Economist รวมทั้งหาคนมาช่วยเขียนบทความครอบคลุมตลาดจีนมากขึ้น
โฆษณา