27 ก.พ. 2022 เวลา 11:50 • ปรัชญา
การไม่นับถือศาสนา นับไม่เป็นศาสนาอะไรเลย
เพราะคนที่ไม่ได้นับถือศาสนาไหน ย่อมไม่ต้องการคำว่าศาสนามาครอบ ต่อให้ไม่นับถือศาสนาใดๆ
ก็สามารถคิดเองได้ คือชีวิตเรา เลว ดี มืด สว่าง จิต
ทำเอง คิดเอง ตามการกระทำของเราแต่ละคน
พูด คิด จิต การกระทำ พฤติกรรม ความรู้สึก
คิดดี ทำดี พูดดี โมโห โกรธ ต่างๆนาๆ มนุษย์
ให้อภัย เมตตา ปลง ปล่อยวาง เราสามารถคิดและเรียนรู้ได้ รู้สึกได้ อยู่ที่จิต ใจ นิสัยใจคอ สันดาน
การลดละเลิก สิ่งที่มันทำร้ายและไม่ดีกับตัวกับใจ
กับร่างกายเรา และอื่นๆอีกมากมาย
การอยากช่วยเหลือคน สัตว์ การอยากให้
ต่อให้ไม่มีศาสนา คุณก็เป็นคนดีและปล่อยวางได้
เข้าใจสัจธรรมชีวิตได้ พอตายไปแล้ว ก็แล้วแต่เถิด
ว่าจะมีใครมาจัดสรรหรือนำพาจิตวิญญาณ นำทางเราไปไหน ไม่มีใครรู้ หรือจะติดอยู่ที่ใด หรือไม่ได้ไปไหน
หรือได้ไปชดใช้ดั่งคนอื่นๆที่นับถือศาสนา ก็ไม่รู้ได้
หรือคนที่ไม่มีไม่นับถือ จะต้องถูกทิ้งถูกแยกแบ่ง ก็ว่าไป แต่จิตทำดี คิดดี บริสุทธิ์ บุญก็บุญ บาปก็บาป
แห่งจิตแห่งการกระทำ แล้วแต่คนจะเชื่อ
หรือบางคนก็ไม่ได้เชื่อเรื่องบาปบุญว่ามีจริงและจะสนองจริง ก็มีเช่นนั้น ส่วนใครที่ไปทำร้ายจิตใจใครด้วยคำพูด หรือทำร้ายร่างกายกันถึงตาย คนตายก็มีจิตที่อาฆาตแค้น มาตามคนฆ่าอยู่ดี อยากให้ชีวิตคนที่ทำเราชิบหายและตายแบบที่มันทำกับเรา นั่นก็คือกรรมการกระทำที่ทำลงไปอย่างชัดเจน ยุติธรรม
หรือบางคนก็ไม่ได้เชื่อในเรื่องของจิตวิญญาณ
ความหลากหลายจิตความรู้สึกมุมมองความคิดของมนุษย์
การที่ไปกระทำคนหรือตนเองถูกกระทำ ไม่ว่าแบบไหน
จิตใจเราความรู้สึกก็ขุ่นมัว เครียด เศร้า ป่วย ทรมาน
เอาคืน เคียดแค้น สาปแช่ง และอื่นๆตามจิตแต่ละคน
โฆษณา