27 ก.พ. 2022 เวลา 11:54 • ความคิดเห็น
ตอบยากครับ เพราะไม่รู้ว่าคนชาติอื่นเป็นอย่างไรนอกจากที่เห็นในจอโทรทัศน์ บางทีเราคิดว่าเรื่องนี้ ๆ คนไทยเราไม่ดีเสียเลย ปรากฏว่ากลายเป็นว่านิสัยไม่ดีอย่างนี้ ๆ ก็มีปรากฏในทุกที่ก็ได้
แต่ถ้าไม่สนใจจะเทียบกับชาติอื่น ข้อเสียที่กวนใจผมมี 3 ข้อ
  • 1.
    คิดตื้น อะไรที่ไม่เห็นคือไม่มี อะไรที่ส่งผลช้าคือไม่มีผล เราจึงมีปัญหาเรื่องการทำตามมาตรการความปลอดภัยอยู่เนือง ๆ ทั้งเรื่องสารเคมี อัคคีภัย อุบัติเหตุเนื่องจากความเสื่อมสภาพของอุปกรณ์
  • 2.
    เห็นแก่ได้กับองค์กร แม้จะมีน้ำใจกับคนยากไร้ คือมององค์กรเป็นคนอื่นที่ใหญ่โตและไม่มีความรู้สึกเดือดร้อน หากมี loophole ในระบบ เอาได้เอา ข้อนี้รวมไปถึงการคิดว่าเอาเปรียบคนที่รวยกว่านั้นไม่เป็นไร เพราะคนรวยไม่เดือดร้อน คนรวยในที่นี้รวมฝรั่งทุกคน ข้อนี้เป็นเหตุให้ระเบียบราชการว่าด้วยพัสดุและการเงินจุกจิกเป็นพิเศษจนทำงานยาก
  • 3.
    เจ้ายศ แทนที่จะคิดว่ายศเป็นเครื่องมือในการทำงาน กลับคิดว่ายศคือเครื่องประดับชีวิต และคิดว่าถ้ายศยิ่งใหญ่ขึ้นแล้วจะต้องทำงานน้อยลง แบบในเพลงเดินไปเดินมาได้ 5000 นั่นแหละ ที่แย่มาก ๆ คือส่วนที่คิดว่าพอมียศแล้วคนอื่นต้องปฏิบัติต่อเราเป็นพิเศษ ถ้าไม่มีอะไรพิเศษก็จะโวยวายว่าไม่ให้เกียรติในยศนั้น ๆ
ใน 3 ข้อที่ตาผมเห็นนี้ไม่รู้ว่ามีคนชาติอื่นเป็นเหมือน ๆ กันบ้างหรือเปล่า
โฆษณา