27 ก.พ. 2022 เวลา 13:29 • ไลฟ์สไตล์
・ข่าวเศร้าของการจากไปของคุณแตงโม ข่าวที่สร้างความสะเทือนใจให้คนไทยได้มากข่าวหนึ่ง การสูญเสียคนๆ หนึ่งที่เราเห็นจากสื่อสังคมบ่อยครั้ง มันสร้างความสะเทือนใจได้อย่างมาก
1
ข่าวนี้ทำให้มีหลายๆ อย่างกระพือขึ้น เห็นภาพต่างๆ จนสามารถถอดออกมาเป็นบทเรียนได้อีกหลายเรื่อง หลายเรื่องชวนสะท้อนในอกลึกๆ ถึงสัจธรรมความเป็นจริงในชีวิต มันเจ็บปวดแต่ก็จริงที่สุด
ขอบคุณ คุณแตงโมที่เคยได้ให้ความสุข ความบันเทิงกับคนไทยมานานหลายปี ขอบคุณที่แม้เวลาสุดท้ายของชีวิต การจากลาของคุณแตงโม ก็ยังทำเราได้เข้าใจเรื่องจริงของชีวิตได้ด้วยเช่นกัน
1. เพื่อน
เรื่องเพื่อนนี่ แต่ละบุคคลก็มีเพื่อนที่คบหาต่างกันไป จนวันหนึ่งๆ คุณจะเข้าใจ เพื่อนมีผลกับชีวิตเราไม่น้อย มีคนเคยบอกไว้ว่า บุคคลห้าคนรอบตัวเรานี่ละ คือคนที่ส่งผลกระทบกับคุณมากที่สุด คบคนแบบไหนคุณก็จะมีนิสัยใจคอ คล้ายคลึงกันไป
1
มีสิ่งที่ชอบคล้ายๆ กัน มีความเชื่อ มีวัฒนธรรมทางความคิดคล้ายกัน ใกล้เคียงกัน เหมือนคำที่คนชอบพูดว่า ศีลเสมอกันแบบนั้นนั่นแหล่ะ
แต่มันมีมากกว่านั้นอีกว่า นับวันเมื่อเรามีอายุมากขึ้น เราจะตกตะกอนความคิดได้มากขึ้น เพื่อนเราจะลดน้อยลงตามไปตามกาลเวลา และสภาวะสังคมความเป็นไป
1
เพราะงั้น การเลือกคบเพื่อนที่ดี ที่ถูกจริตกับตัวเราเองเป็นเรื่องที่สร้างคุณประโยชน์ให้ในอนาคต ยามเราไม่รู้สึกเร่าร้อน ไม่อยากสนุกสนานแบบฉาบฉวยอีกต่อไป
3
เราก็อยากได้เพื่อนที่ดี ที่คอยรับฟังเรา ให้คำปรึกษาดีๆ กับเรา พากันไปในทางที่ดีที่มงคลกับชีวิตได้ นี่ละเพื่อนที่ทุกคนต้องการ จงหาคนที่คุณเป็นตัวเองได้มากที่สุดให้เจอ แล้วคุณจะพบความสุขจริงๆ
2
2. ความคิดเห็น
เรื่องบางเรื่องที่มันอ่อนไหว หรือมีผลกระทบกับบุคคลอื่นๆ น่าจะต้องมีเรื่องของสติตริตรองให้มากก่อนจะสื่อสารอะไรออกไป ไม่ว่าจะจากการพูด การเขียนใดๆ ก็ตาม เพราะทุกการกระทำของคนๆ หนึ่ง มันมีผลกระทบตามมาเสมอ
1
ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่เราจะพูดอะไรออกไปแล้วไม่ส่งผลใดๆ เลย มีเพียงแต่สิ่งเดียวที่มั่นใจได้ คือ ต้องให้แน่ใจว่าข้อเท็จจริงคืออะไร จึงกล่าวออกไปได้ และที่ถูกคือ ต้องกล่าวแบบไม่ใส่ความคิดเห็น กล่าวเท่าที่ควรจะกล่าว
1
ยิ่งหากเป็นเรื่องไม่ดีของคนอื่นควรต้องหลีกเลี้ยวลดหย่อน ไม่กล่าวแบบพิศดารออกไปนี่ถึงจะถูกต้องและดีที่สุด
2
3. ความช่วยเหลือ
เรื่องที่เมืองไทยเมืองนี้มีเสมอมา คือ ความช่วยเหลือ น้ำจิตน้ำใจไมตรีที่มีให้กันต่อกัน การช่วยเหลือกันของคนไทยคือ ความประทับใจจนจับใจหลายๆ ครั้ง ทุกเหตุการณ์อย่าง เมื่อครั้งน้ำท่วม สึนามิหรือจะเรื่อง 13 หมูป่า และอีกมากมายหลายเหตุการณ์ จนมาถึงเหตุการณ์ค้นหาคุณแตงโม
1
วันนี้ยังไงก็ยังยืนยันว่า เมืองไทย คนไทยคือ เรื่องของการรักกัน ช่วยเหลือกัน ขอบคุณคนไทยที่เราไม่เคยทิ้งกัน
1
ขอบคุณที่เรายังรักกัน มองกันด้วยสายตาแห่งความรักใคร่ ถึงมันจะมีเรื่องมีราวใดๆ เกิดขึ้นมากมายแต่อย่างๆ น้อย เราก็ยังช่วยกันเสมอมา ขอบคุณคนไทยทุกคน
1
4. ความรัก
ความรักของคุณแตงโมมันมีเรื่องราวออกสื่อมาหลายครั้ง จะสมหวังผิดหวังก็ว่ากันไป จนมาครั้งสุดท้ายกับผู้ชายที่ชื่อคุณเบิร์ด
เรื่องราวที่สื่อนำเสนอออกมา ภาพคุณเบิร์ดที่ร้องไห้ ห่วงหา คอยกังวลรอคอย คอยยกมือไหว้คนไปทั่ว ทุกคนที่ช่วยตามหาคุณแตงโม มันเป็นภาพที่เศร้าใจและน่าสงสารจับใจ นึกถึงถ้าเป็นเราเองจะคุมสติได้มากน้อยแค่ไหนในเวลาแบบนี้
จนวันที่ปาฏิหาริย์ไม่มีจริง วันที่เศร้าที่สุดวันหนึ่งของคุณเบิร์ด และคนที่รักคุณแตงโมอย่างแน่นอน มันยิ่งสะท้อนให้ระลึกถึงความรักที่เรามีต่อกัน เรื่องดีคือ อย่างน้อยคุณแตงโมยังโชคดีที่หารักแท้เจอ เรื่องเศร้า คือเพียงแค่สองปีที่เขาทั้งคู่ได้มีกันและกันในฐานะคนรักกัน
เทียบกับคนอีกเป็นล้านคน คู่รักที่ไม่เคยยิ้มได้ หัวเราะได้จากเบื้องลึกของหัวใจจริงๆ คุณแตงโมเพิ่งมีความสุขกับความรักแท้ๆ เพิ่งหายจากโรคซึมเศร้าเพราะได้คุณเบิร์ดมาคอยดูแลเคียงข้าง
บทจบที่ชวนเราคิดได้คือ เมื่อมีความรักดีๆ ก็จงรักษาเอาไว้ให้ดี วันเวลาใดที่เราจากกันไป จะได้ไม่ต้องเสียใจ เพราะอย่างน้อยเราก็ได้ทำเต็มที่แล้ว
1
5. ไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน
ทุกวันที่ตื่นขึ้นมา ไม่รู้ว่าวันไหนจะเป็นวันสุดท้ายเหมือนที่มีคนโบราณว่าไว้ เรารู้แต่วันเกิดไม่รู้วันตาย จะกี่วันที่ตื่น จะกี่วันที่หลับ เราไม่มีวันรู้ได้ว่าจะได้ตื่นมาอีกหรือเปล่า
1
อะไรๆ ก็ไม่แน่นอน ความแน่นอนที่สุดคือ ความไม่แน่นอน บอกเลยว่าใจหายทุกครั้งที่ได้รับข่าวคราวว่าใครลาจากไป มันแสดงให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของชีวิตจริงๆ
1
ทุกคำข้าว ให้นึกถึงความตาย เป็นคำกล่าวที่เป็นจริงและเที่ยงแท้จริงๆ เมื่อก่อนเวลาใครพูดถึงความตาย เราฟังก็ใจเสีย ปากก็ดุกลับไปว่า อย่าพูดมันเป็นลางอะไรไปโน่น
1
จริงๆ ความตายเป็นของใกล้ตัว ต้องพยายามอยู่กับมันให้ได้ เพราะยังไงวันหนึ่งเราเองก็จะต้องจากไปเช่นกัน
1
และทุกสิ่งที่กล่าวมา มันก็เป็นแค่อีกไม่กี่เรื่องที่กรณีคุณแตงโมทำให้นึกขึ้นมาได้ ทำให้เข้าใจถึงสัจธรรมของชีวิต
และถ้าหากเรื่องราวจากการเขียนนำพาให้ใครได้รับผลดี สิ่งดี สิ่งที่เป็นกุศลเป็นผลบุญจากบทความนี้ที่เขียนขึ้น ขอยกทั้งหมดให้คุณแตงโมด้วยนะคะ
1
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
โฆษณา