27 ก.พ. 2022 เวลา 18:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ดูจากที่ทุกคนตอบแล้ว น่าจะครบถ้วนระดับหนึ่งแล้วครับ
งั้นผมขอตอบในมุมของผมอีกมุมแล้วกันครับ
ผมจะไม่กล่าวถึงตัวเลขว่าควรมีเลข 0 ข้างหลังมากเท่าใดนะครับ (ไม่เน้นจำนวนเงิน)
เพราะผมคิดว่าตัวคุณเองน่าจะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดครับ
ก่อนที่คุณจะตอบตัวเองหรือแม้แต่ตัวผมเองจะตอบตัวผมเอง เราน่าจะควรทราบก่อนว่า บั้นปลายชีวิต เราจะใช้ชีวิตอย่างไรครับ
อย่างที่ทราบกันดีว่าทุกวันนี้เราอยู่กับโลกทุนนิยมครับ
ผมจะแบ่งคำตอบแบบข้อหลักๆใหญ่ 2 ทางเลือก นะครับ ถ้าให้ละเอียดยิบจริงๆ ผมคงต้องใช้เวลาไปนั่งคิดทบทวน หาข้อมูลมาตอบอีกนานครับ
1. ใช้ชีวิต อยู่กินแบบคนเมือง
2. ใช้ชีวิต แบบคนต่างจังหวัด
ทั้งสองข้อนี้อาจไม่ใช่ทุกอย่างของคำว่า คนเมือง และ คนต่าจังหวัดนะครับ ผมแค่เปรียบเปรยมายกตัวอย่างเป็นข้อๆครับ
1. ใช้ชีวิต อยู่กินแบบคนเมือง
ชีวิตในเมือง ถ้าพูดแบบสุดโต่งเลย ผมยกตัวอย่างเป็น กทม. ไปเลยนะครับ
การใช้ชีวิตแบบนี้ เงินคือคำตอบของทุกสิ่งครับ ส่งผลให้ถ้าเลือกข้อนี้ ต้องมีเงินจำนวนมากกว่าข้อที่ 2 อย่างไม่ต้องสงสัยครับ แต่สิ่งที่ได้มาคือ ความสะดวกสบายในหลายๆด้านในชีวิต รวมถึงการรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพมากกว่า ครับ
เริ่มที่บ้าน (รวมที่ดิน)
แน่นอนถ้าพูดในเรื่องขนาดบ้านพร้อมที่ดินที่เท่ากันแล้ว ในเมืองราคาย่อมแพงกว่ามากครับ ผมไม่พูดถึงชานเมืองมากๆจนอยู่ในป่าในทุ่งนานะครับ (กรุงเทพมีนะครับไม่ใช่ไม่มี) แค่เรื่องแรกต้นทุนชีวิตสูงกว่าแล้วครับ
ยานพาหนะ
ข้อนี้คงไม่มีไรมาก ในเมืองรถติดเปลืองพลังงาน (สิ้นเปลืองเงิน) แต่ถ้าจะพึ่งขนส่งสาธารณะ? รถเมลล์ถูกหน่อยแต่คุณภาพ? รถไฟฟ้าแพงพอสมควรครับ แต่สำหรับข้อนี้ผมว่ายังดีกว่าต่างจังหวัดตรงที่มีทางเลือกมากกว่าครับ ถึงไม่มีรถส่วนตัวก็เดินทางได้ในต้นทุนที่ต่ำครับ
อาหาร น้ำ
ข้อนี้สำคัญที่สุดเลยครับ (ไม่นับบางบ้านที่มีปลูกพืชผักผลไม้ทานเองครับเพราะอิงคนส่วนใหญ่) ต้นทุนต่อวันนั้นอาหารน่าจะเป็นต้นทุนที่มากที่สุดเทียบกับค่าแรงแต่ละวันครับ
คนเมืองอย่างเรา ผัก ผลไม้ ไข่ เนื้อ ข้าว ทุกสิ่ง everything จิงกาเบล ต้องแลกมาด้วยเงินครับ ไม่ใช่ราคาต้นทุนด้วยนะครับ แต่เป็นราคาที่บวกกำไรจากผู้ขายเข้าไปแล้วด้วยครับ
ยารักษาโรค
ผมไม่ค่อยรู้เรื่องนี้มากนัก ในเมืองคงได้เปรียบที่เรื่องคุณภาพและทำเลของสถานพยาบาลที่ใกล้กว่าครับ
แต่โลกความจริง คุณคิดว่า 30 บาท และประกันสังคม เขารักษาเราดีเท่ากับจ่ายเงินเองไหมครับ? หลายๆคนน่าจะเข้าใจดีนะครับ (พารา รักษาเกือบทุกโลก อิอิ)
เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเลือกข้อ 1 หรือ 2 การมีเงินซื้อประกันสุขภาพไว้ นั้นดีที่สุดครับ
ส่วนเรื่องอื่นๆผมคงไม่หยิบยกมาพูดนะครับ เพราะพูดแค่การดำรงชีวิตในบั้นปลายครับ
2. ใช้ชีวิต แบบคนต่างจังหวัด
บ้าน (รวมที่ดิน)
ตัวบ้านอาจจะสร้างไม่ใหญ่มากแค่พออยู่ตามจำนวนสมาชิกในครอบครัว แต่ที่ดินที่มีทั้งหมดน่าจะมีขนาดที่กว้างกว่า ในราคาที่เท่ากันนะครับ
ช่วงที่ผ่านมาปลายปี ผมไปหาที่ดินที่ไม่ใช่อำเภอเมือง (พิษณุโลก) แต่ก็ไม่กันดารเกินไป คนรู้จักของพ่อช่วยหาให้ ที่ดิน 2 ไร่ เกือบติดถนน (ไม่ใช่สายหลัก) ราคา 5 แสนบาท
นี่ถ้าผมสร้างบ้านไม่ใหญ่มาก ก็คงควักเงินไม่เกิน 2 ล้านทั้งหมด แต่มีที่ดินไว้ทำประโยชน์ตั้ง 2 ไร่ (รวมบ้าน) ซึ่งนำมาซึ่งข้อ 2 ครับ
อาหาร น้ำ
อย่างที่ทราบคนต่างจังหวัด ปลูกเอง ทานเอง แลกเปลี่ยนกับเพื่อนบ้าน ผัก ผลไม้ ไข่ (เลี้ยงไก่) ใช้เงินน้อยมาก บ้านพ่อผม เสียเงินกับแค่ ข้าว เนื้อสัตว์ น้ำมัน เครื่องปรุง
แค่นั้นครับ
แม้แต่มะนาวยังปลูกเอง แล้วถ้าบ้านที่ปลูกข้าวเองอีกยิ่งดีเข้าไปใหญ่ครับ
บ้านพ่อผมใช้เงินต่อวันน้อยมากครับ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก็มีส่วนที่ดีในตัวเองครับ
ยานพาหนะ
อาจจะต้องคำนวณเรื่องน้ำมันหน่อยนะครับ ถ้าไม่ไหวก็ขี่มอเตอร์ไซด์ครับ ปั่นจักรยานคงเหนื่อยหน่อยครับ ถ้ารถ EV ไฟฟ้า มาก็คงจะดีครับ
ยารักษาโรค
คงไม่ต่องพูดถึงเพราะกล่าวไปในข้อ 1 แล้วครับ
เมื่อคุณรู้คำตอบว่าจะใช้ชีวิตอย่างไร คุณก็มาคำนวณว่าควรมีเงินเก็บเท่าไรในยามเกษียณ (บวกเงินเฟ้อทุกปีด้วยนะครับ)
ผมคงไม่พูดเรื่อง อาชีพ การหารายได้ หรือการลงทุนนะครับ เดี๋ยวยาวครับ
เป้าหมายของผมกับแฟนคือ มีบ้าน มีรถ อยากมีเงินลงทุนในหุ้นซัก 10 ถึง 15 ล้าน เพื่อนำเงินปันผลซัก (3% ถัวเฉลี่ย) มาใช้จ่ายในชีวิตประจำวันครับ
แต่พอร์ตหุ้นตอนนี้ยังมีไม่ถึง 10% ของเป้าหมายเลยครับ
บ้านยังไม่มี
รถผ่อนอยู่
ผมพูดขึ้นมาเพียงแค่ยกตัวอย่างเป้าหมายของผมเท่านั้นครับ
เคล็ดลับที่ดีที่สุดที่ผมคิดได้ตอนนี้คือ ไม่มีหนี้สิน ใช้เงินให้น้อยที่สุด (แต่ไม่ทำลายสุขภาพทั้งกายและใจตัวเองนะครับ) ครับ
ถึงจะอยู่รอดในทุกวิกฤติเศรษฐกิจ ที่พวกนายทุนบ้าเงิน และผู้ใหญ่บ้าอำนาจพวกนี้เป็นต้นเหตุครับ
1
ไม่ต้องไปกังวลว่าจะต้องมีเงินให้มากๆจนเกินไปครับ ร่ำรวยไม่ใช่คำตอบครับ
แต่อยู่แบบพอมี พอกิน จนสิ้นลมหายใจได้ อย่างมีความสุข คือ ที่สุดแล้วครับ
ขอให้มีความสุข ทั้งกายและใจ นะครับ และประสบความสำเร็จในการดำเนินชีวิตนะครับ
โฆษณา