28 ก.พ. 2022 เวลา 01:28 • หนังสือ
สิ่งที่จะทำให้อ่านนิยาย Y ได้สนุก คือการปล่อยตัวปล่อยใจให้เข้าไปอยู่ในโลกสมมติที่นักเขียนสร้างขึ้น และยินยอมพร้อมใจยอมรับเงื่อนไข หรือข้อตกลงที่มีร่วมกันระหว่างคนเขียนกับคนอ่าน ซึ่งนั่นเท่ากับว่าเราอาจจะต้องมองข้าม “ความเป็นจริง” ไปด้วยโดยปริยาย
ปัจจุบัน ตลาดนิยาย Y รวมไปถึงอุตสาหกรรมการผลิตละครโทรทัศน์ที่สร้างสรรค์จากนิยาย Y กลายเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่ทำเงินมหาศาล และเป็นตลาดที่เป็นที่ต้องการภายในต่างประเทศเป็นอย่างยิ่ง เข้าทำนอง “เรื่อง Y แบบไทยๆ ไม่แพ้ชาติใดในโลก” ก็คงไม่ผิดอะไร และเพราะตลาดนิยาย Y กลายเป็นตลาดหลักใหญ่ในโลกบรรณพิภพ นิยาย Y จึงเป็นนิยายที่ถูกผลิตและส่งออกมาวางขายกันกลาดเกลื่อนและต่อเนื่อง สม่ำเสมอ แต่อะไรก็ตามแต่ที่มีจำนวนมากเกินไป ไม่เพียงแค่ล้นตลาด หากแต่มันก็อาจจะนำมาซึ่งความฝาดเฝือก็ได้
ผมเลือก “Claim #พี่นอร์ทเซ็กซี่” ของ ++saisioo++ มาอ่านด้วยติดใจคำโปรยที่หลังปก ซึ่งพูดถึงสถานการณ์กระอักกระอ่วนระหว่างรุ่นพี่ขี้เหงากับรุ่นน้องขี้อ่อย และด้วยความที่อยากอ่านเรื่องราวการอ่อยกันไปอ่อยกันมาจนตกหลุมรักกัน เพราะคิดว่ามันคงจะน่ารักน่าเอ็นดูอยู่ไม่น้อย
“Claim #พี่นอร์ทเซ็กซี่” เล่าเรื่องของไนล์ หนุ่มน้อยใสๆ ที่ยังไม่เคยมีแฟน และเมื่อต้องมาอยู่แชร์เฮ้าส์กับเพื่อนสนิทและพบว่าเพื่อนสนิทกับแฟนเด็กมีอะไรกันทุกวัน ทำร้ายจิตใจเขาเหลือประมาณ ไนล์จึงขอให้เพื่อนอีกคนช่วยมองหาใครสักคนที่อยากได้รูมเมตไปพักด้วย จนกระทั่งจับพลัดจับผลูได้มาเป็นรูมเมตกับนอร์ท รุ่นพี่ปีสาม หน้าตาดี หุ่นดี และเครื่องเคราก็ดี (จากการที่ไนล์บังเอิญเห็นนอร์ทในร่างเปลือยเปล่าในวันที่พบกันครั้งแรก)
นอร์ทรู้สึกถูกชะตาและต้องใจเด็กหนุ่มตัวเล็กสะอาดสะอ้านที่มาขอเป็นรูมเมตของเขาตั้งแต่ที่ได้พบกันครั้งแรก เช่นเดียวกับไนล์ที่ชอบและอยากเป็นแฟนกับนอร์ทตั้งแต่แรกเห็น เมื่อได้มาเป็นรูมเมตกัน พวกเขาจึงผลัดกันอ่อยอีกฝ่าย จนท้ายที่สุด นอร์ทก็สติแตกและเป็นฝ่ายเปลี่ยนสถานะให้ไนล์จากรุ่นน้องร่วมห้อง มาเป็นรุ่นน้องร่วมเตียงแทน ทว่า ความรักของทั้งสองคนยังต้องผ่านบทพิสูจน์อีกมากมาย ก่อนที่ทั้งคู่จะพบว่าไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น หากพวกเขามีกันและกัน และรักกันอย่างที่เป็น ทุกอย่างก็จะผ่านไปด้วยดี
สำหรับผม นิยายเรื่องนี้ไม่มีอะไรแปลกใหม่ เนื้อหาหลักๆ คือเรื่องราวความรัก การยอมรับและการมองเห็นคุณค่าของคนที่ยืนอยู่ข้างเราในวันที่เราคิดว่าไม่มีใครยืนอยู่เคียงกัน เป็นนิยายแบบที่อ่านไปได้ประมาณ 40% ของเรื่องก็เดาได้ว่าจะจบอย่างไร ในส่วนของจุดขายที่เล่าเรื่องของการอ่อยกันไปมานั้น สำหรับผม แอบคิดว่ามันน้อยเกินไป ไม่สาแก่ใจหรือเข้าเค้ากับโปรยปกหลังที่บอกว่าผลัดกันอ่อยไปมาเลยสักนิดเดียว เพราะเท่าที่อ่าน หลังจากทดลองอ่อยอยู่สองครั้ง ตัวละครก็เผลอใจมีอะไรกันและเปลี่ยนสถานะจากรุ่นพี่รุ่นน้องไปเป็นแฟนกันทันที ถ้าเป็นผม ผมจะให้ตัวละครอ่อยกันมากกว่านี้ เย้ายั่วกันและเล่นสนุกกับอารมณ์แบบนั้นมากกว่า ดังนั้นในส่วนนี้ของเรื่อง ผมจึงถือว่ามันรวบรัด ไวไปนิด และไม่สมใจคนอ่าน (อย่างผม) สักเท่าไร
นอกจากนั้น ผมยังแอบคิดนิดหน่อยว่า ++saisioo++ คนเขียน ตั้งใจเขียนฉาก nc มากจนคล้ายๆ จะพร่ำเพรื่อ หลังจากที่ตัวละครเลิกอ่อยกันและพัฒนาความสัมพันธ์ไปเป็นแฟนแล้ว ดูเหมือนฉากแบบนี้จะปรากฏมาบ่อยแบบติดๆ กันจนผมซึ่งไม่ชินกับการอ่านบทบรรยายฉากแบบนี้ได้อ่านข้ามแล้วข้ามอีก (แทนการอ่อยแล้วอ่อยอีก) คิดๆ ดูแล้ว ฉากทำนองนี้น่าจะมีอยู่ในเรื่องกว่า 30% ของเรื่องเลยเชียวแหละครับ ก็เข้าใจได้อยู่นะว่านี่คือจุดขาย แต่ในแง่ของความสมจริงหรือ make sense แล้ว ผมมองว่ามันเกินจริงไปหน่อย แต่ยอมรับครับว่าเท่าที่อ่านผ่านๆ สำนวนการเขียนของ ++saisioo++ ก็ใช้ได้ ทั้งบทบรรยายทั่วไปและบทบรรยายอย่างว่า
ที่จริงเวลาเลือกอ่านนิยาย Y ผมไม่ได้ต้องการนิยาย Y คุณภาพเกรด A ที่อ่านแล้วสะท้อนมุมมองของโลกในแง่มุมต่างๆ เท่าไรนักหรอกครับ เพราะส่วนใหญ่ การเลือกอ่านนิยาย Y ของผมคือการผ่อนคลายจากนิยายเนื้อหาหนักๆ ที่บางทีอ่านติดกันแล้วพาลเหนื่อยระโหยโรยแรงตามเรื่องราวที่ได้อ่าน แต่หากเลือกได้ ก็อยากอ่านนิยาย Y ที่อ่านแล้วได้อรรถรส ได้ความรู้สึกกรุ้มกริ่มยิ้มกว้าง
แต่ดูเหมือนว่า “Claim #พี่นอร์ทเซ็กซี่” ของ ++saisioo++ จะทำให้ผมยิ้มไม่ออกมากกว่าน่ะครับ!
#ReadingRoom #Claimพี่นอร์ทเซ็กซี่ #saisioo #พี่นอร์ทเซ็กซี่
โฆษณา