1 มี.ค. 2022 เวลา 14:21 • ไลฟ์สไตล์
“จะทำลาย จิตตสังขาร ได้อย่างไร ?”
“ …​ ทำอย่างไรถึงจะประหาร จิตตสังขาร ได้ครับ ?
จิตตสังขาร เขาก็ทำหน้าที่ของเขา ก็คือ ปรุงแต่ง
ที่เรียกว่า ตัวพูดมากนั่นเอง
ก็อย่าไปห้ามหน้าที่เขาเลย
เขามีหน้าที่ปรุง เขาก็ปรุงไป
1
เมื่อใดที่เข้าถึงวิปัสสนาญาน
จะพบว่า จิตตสังขาร หรือ ตัวปรุงแต่งเนี่ย
มันก็เป็นแค่สิ่ง ๆ หนึ่งที่ถูกปัจจัยปรุงแต่งขึ้นมา
มันจะกลายเป็นคนอื่นพูดให้เราฟังไป
เวลาเราอยู่กับระดับสมาธิเนี่ย
จิตตสังขาร มันจะเหมือนกับเราเป็นคนปรุงขึ้นมาเองนะ
แต่เมื่อใดที่ก้าวเข้าสู่วิปัสสนาญาน
มันจะเหมือนคนอื่นพูดให้ฟัง
1
ก็คือ มันก็ปรุงอยู่ด้านนอก มันก็ปรุงไป
เขาทำหน้าที่ของเขา เป็นตัวพากย์นั่นเอง
เราต่างหาก ที่ไปหลงยึดกับเขาว่า … เอ๊ะ จะปรุงทำไม ?
อันนี้คือเราน่ะ เข้าไปยึดเขาเท่านั้นเอง
ก็วางลง
รู้ … ละ … วาง
1
ต่างธาตุขันธ์ ก็ทำหน้าที่ของธาตุขันธ์นะ
รูปนาม ขันธ์ ๕ ก็ทำหน้าที่ของรูปนาม ขันธ์ ๕
ก็คือปรุงแต่งไปตามปัจจัยที่เกิดขึ้นนั่นเอง
เราทำหน้าที่อะไรล่ะ ?
ก็ต้องวางลงนั่นเอง
รู้ …​ ละ … วาง
วางทุกอย่างลง
คืนสู่ความเป็นกลางของธรรมชาตินั่นเองนะ … “
1
.
ธรรมบรรยาย
โดย พระมหาวรพรต กิตฺติวโร
Photo by : Unsplash

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา