28 ก.พ. 2022 เวลา 09:12 • บันเทิง
Real Life Rashômon / เพราะเราทุกคนล้วนเป็นคนดี
*** บทความนี้เปิดเผยเนื้อหาเกือบทั้งหมดของหนัง Rashômon ***
Rashômon (1950) ภาพยนตร์คลาสสิค ผลงานชิ้นเอกของ Akira Kurosawa ที่ว่าด้วยเหตุฆาตกรรมซามูไรและการข่มขืนเจ้าสาวของซามูไรผู้นั้นโดยโจรป่ารายหนึ่ง หลังเกิดเหตุ มีดสั้นของซามูไรหายไป โดยเป็นการเล่าเรื่องราวผ่านมุมมองของ โจรป่า เจ้าสาว คนตัดฟืน และวิญญาณซามูไรผู้ล่วงลับ ใครที่ไม่ใช่คอหนังตัวจริง อาจจะไม่รู้ว่านี่คือต้นธารของ อุโมงค์ผาเมือง ของ หม่อมน้อย นั่นเองครับ
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับคุณแตงโม มันไม่ได้ต่างอะไรเลยกับเรื่องราวในหนังเรื่องนี้ มีคนเสียชีวิตขึ้นมาคนหนึ่ง แล้วคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นั้นก็ออกมาพูดและเล่าเรื่องราวในมุมมองของตัวเอง กระติก ผู้เป็นทั้งเพื่อนและผู้จัดการส่วนตัว ปอ คนขับเรือในคืนเกิดเหตุ ทำธุรกิจเต้นท์รถและเป็นสามีนักร้องดัง แซน มักปรากฏตัวอยู่ในข่าวสังคมอยู่เสมอๆ โรเบิร์ต CEO บริษัทออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง และ จ๊อบ หุ้นส่วนร้านตัดผมชายระดับไฮโซ
ซามูไรตาย แตงโมตาย คนตายพูดไม่ได้ (เอ่อออ อย่างน้อยก็ในชีวิตจริง เพราะในหนังนั้นคนตายพูดได้โดยผ่านร่างทรง) คนเป็นต่างหากที่ยังอยู่และพูดไม่หยุดในศาลที่ออกมาพิจารณาคดี
โจรป่า พูดจาโอ้อวดว่าตัวเองเก่งนักหนา ดวลดาบชนะซามูไรและฆ่าซามูไรตายด้วยฝีมือของตัวเอง
เจ้าสาว บอกว่า เธอถูกโจรข่มขืน ซามูไรผู้เป็นสามีเย็นชากับเธอหลังเหตุการณ์จบลง เธอเป็นลมไปด้วยความอับอาย และตื่นมาพบว่าสามีตายแล้ว
วิณญาณซามูไรบอกว่า เจ้าสาวของเขานั้นเปลี่ยนไปหลังถูกโจรป่าข่มขืน เธอหนีไป หลังถูกโจรข่มขู่เมื่อเธอสั่งให้โจรฆ่าซามูไรทิ้งเสีย โจรป่าตามเธอไม่ทันแล้วกลับมาปล่อยซามูไรเป็นอิสระ แล้วซามูไรก็ฆ่าตัวตายด้วยความอับอายขายขี้หน้า
คนตัดฟืน บอกว่า เรื่องเล่าทั้ง 3 ไม่จริงเลยสักเรื่อง สิ่งที่เกิดขึ้นคือ โจรป่าขอเจ้าสาวแต่งงาน แต่เธอปลดปล่อยซามูไรที่ถูกโจรมัดไว้เป็นอิสระแล้วขอให้ทั้งคู่ดวลดาบกันเพื่อที่ผู้ชนะจะได้เธอไปครอง หากแต่ทั้งโจรป่าและซามูไรต่างก็ขี้ขลาดตาขาว การต่อสู้เป็นไปอย่างปวกเปียก สุดท้ายโจรชนะ ซามูไรตาย เจ้าสาววิ่งหนีไป โจรเก็บเอาดาบของซามูไรไว้ พอถึงท้ายเรื่องมันก็เฉลยว่า มีดสั้นที่หายไปนั้น แท้จริงแล้วคนตัดฟืนนั่นแหล่ะที่เป็นคนเอาไป นี่คือเหตุผลที่คนตัดฟืนไม่พูดความจริงทั้งหมดที่ศาล
ทุกคำให้การที่มาจากทั้ง วิญญาณซามูไร โจรป่า เจ้าสาว และคนตัดฟืน ล้วนแล้วมีผลประโยชน์ส่วนตัวเป็นที่ตั้งทั้งสิ้น ทุกคำโกหก ทุกคำหลอกลวง ออกจากปากมนุษย์ปุถุชนที่มองไม่พ้นผลประโยชน์ที่ตัวเองจะได้รับ ทุกคนล้วนพูดให้ตัวเองดูดี เพราะมนุษย์ทำได้ทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองพ้นผิดและพ้นภัยนั่นเอง
ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกลางแม่น้ำเจ้าพระยาในคืนนั้น ซามูไรหญิงของเราตายไปแล้ว ตายไปใต้สายน้ำที่เย็นเยียบและหนาวเหน็บ แต่เจ้าสาว โจรป่า และคนตัดฟืนยังอยู่ และบัดนี้ทุกคนก็กำลังพูดถึงเหตุการณ์ในคืนนั้นในมุมมองของตัวเอง พูดฟังขึ้นบ้างไม่ขึ้นบ้าง พูดตรงกันไม่ตรงกันบ้าง ก็ว่ากันไป
จริงอยู่ว่า The Dead Can’t Speak แต่ปัจจุบันนี้ They Can นะครับ ร่างทรงมีจริงไหม เชื่อถือได้ไหม ไม่รู้นะ แต่นิติวิทยาศาสตร์จะเป็นร่างทรงยุคดิจิตอล และเป็นกระบอกเสียงให้แตงโมลอยตัวขึ้นมาจากใต้น้ำเพื่อทวงความเป็นธรรมได้ในที่สุดอย่างแน่นอน ส่วนเจ้าสาว โจรป่า และคนตัดฟืน ก็เตรียมตัวไว้ให้ดีก็แล้วกัน งานนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ !!
โฆษณา