28 ก.พ. 2022 เวลา 09:31 • ข่าวรอบโลก
- ชาติแรกในอาเซียน! สิงคโปร์คว่ำบาตรรัสเซีย พุ่งเป้าภาคธนาคาร-การเงิน คุมสินค้าส่งออกที่อาจเป็น “อาวุธ” -
4
1) รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมออกมาตรการคว่ำบาตร และข้อจำกัดที่เหมาะสมต่อรัสเซีย โดยจะครอบคลุมทั้งระบบธนาคาร การเงิน และการส่งออกสินค้าที่อาจถูกใช้เป็น “อาวุธ” โจมตีพลเมืองยูเครน
12
2) สิงคโปร์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเงิน และฮับขนส่งสินค้าที่สำคัญของโลกได้ปฏิบัติตามมติต่างๆ ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเรื่อยมา ทว่าแทบจะไม่เคยใช้มาตรการลงโทษของตัวเองต่อประเทศใดๆ มาก่อน
4
3) วิเวียน บาลากริชนัน รัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ แถลงต่อรัฐสภาวันนี้ “สิงคโปร์จะมีมาตรการที่สอดคล้องกับบรรดาประเทศที่มีมุมมองตรงกันในการคว่ำบาตร และใช้ข้อจำกัดที่เหมาะสมต่อรัสเซีย” พร้อมระบุว่า การรุกรานของรัสเซียเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ และละเมิดหลักสากลอย่างร้ายแรง
10
4) บาลากริชนัน ย้ำว่า บทลงโทษเหล่านี้เป็นผลจากความร้ายแรงของสถานการณ์ รวมถึงการที่รัสเซีย “วีโต” ร่างมติคัดค้านสงครามของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
1
5) “เราจะคุมการส่งออกสินค้าที่อาจถูกใช้เป็นอาวุธโจมตีหรือกดขี่ชาวยูเครนได้โดยตรง เราจะปิดกั้นธนาคารบางแห่งของรัสเซีย และการทำธุรกรรมที่เชื่อมโยงกับรัสเซียด้วย” บาลากริชนัน ระบุด้วยว่า สิงคโปร์อยู่ระหว่างหารือมาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งจะมีการประกาศให้ทราบในภายหลัง
6
6) สิงคโปร์ถือเป็นชาติแรกในภูมิภาคที่ออกมาขยับลงโทษรัสเซียกรณียูเครน โดยไม่เกี่ยวกับจุดยืนร่วมของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่เรียกร้องเมื่อวันเสาร์ที่ 26 ก.พ. ให้ทั้งรัสเซีย และยูเครนใช้ความอดทนอดกลั้น เปิดการเจรจา ยึดหลักกฎหมายระหว่างประเทศ และคลี่คลายวิกฤตการณ์ครั้งนี้ด้วยแนวทางสันติ
6
--------------------------------------------------------------------------
ติดตามข่าวอื่นๆ ได้ที่ positioningmag.com
#Singapore #RussiaUkraine #RussiaSanctions #รัสเซียยูเครน #Positioningmag
โฆษณา