28 ก.พ. 2022 เวลา 14:06 • ความคิดเห็น
ขาดทักษะในการวางแผน
(ผมต้องขอโทษไว้ก่อนว่าสิ่งที่จะนำมาแบ่งปันนี้ ผมได้รับมาจากการอ่านหรือฟังมา ซึ่งผมจำที่มาไม่ได้ ต้องขออนุญาตนำมาแบ่งปัน ณ ที่นี้ครับ)
สิ่งหนึ่งที่ส่งเสริมการสร้างพฤติกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยคือ ความสมบูรณ์ของข้าวปลาอาหาร ความพร้อมในการผลิตปัจจัยในการดำรงชีวิตได้ตลอดเวลา สิ่งนี้ผมเชื่อว่ามันสร้างให้คนไทยไม่ได้มีความคิดในการวางแผนกันมาแต่แรก - กล่าวคือ ในเมื่อมันมีพร้อม มันง่ายที่จะกินจะอยู่ การวางแผนในการดำรงชีวิต การสร้างอาหาร ก็ไม่ใช่สิ่งที่คนไทยจำเป็นจะต้องทำ เทียบกับเมืองหนาวที่จะผลิตอาหารได้เป็นช่วงๆ ต้องกำหนดระยะเวลาในการปลูก การกักเก็บผลผลิต ทำอย่างไรที่จะให้พวกเขา สัตว์เลี้ยงไม่อดตายระหว่างที่ไม่สามารถปลูกหรือเก็บเกี่ยวอะไรได้
การขาดทักษะในการบริหารจัดการ ทักษะในการวางแผนสิ่งเหล่านี้ จึงเป็นสิ่งที่หล่อหลอมนิสัยให้คนไทยดูชิวๆ สบายๆ บางครั้งผมก็มองว่ามันดี แต่บางครั้งผมก็มองว่ามันเป็นปัญหานะ
โฆษณา