28 ก.พ. 2022 เวลา 14:14 • ธุรกิจ
ทำไม The Existing Company | https://existing.co ถึงย้าย Landing page ของตัวเองไปอยู่บน Webflow?
วันนี้มีของดีมาแนะนำสำหรับผู้ประกอบการ หรือ Startup ที่อยากสร้าง Landing Page หรือ Sale Page ให้กับโปรดักส์ของตัวเอง แบบไม่กินแรงมากจนเกินไป
แชร์ความเจ็บปวดของการทำ Landing Page ที่ผมเคยเจอมาคือ
ทีมเคยใช้เวลาทำ Landing Page อยู่กว่า 2 เดือนไม่เสร็จซักที เพราะอยากจะทำให้ลื่นที่สุด สวยที่สุด ตรงดีไซด์ที่สุด เขียนเองตั้งแต่ 0 แก้ไปแก้มาวนลูปกันไป ผลมันก็คือไม่เสร็จครับ😅 และใช้แรงเยอะเกินความจำเป็นไปมาก
และส่วนหนึ่งเราลืมเป้าหมายของการสร้าง Landing Page ไปด้วยนั่นคือ “เราสร้างขึ้นเพื่อ อธิบาย, โปรโมต, สร้าง Engagement ของโปรดักส์” ซึ่ง “เนื้อหา” ที่ยู่บนเว็บ Landing Page สำคัญกว่าเหนือกสิ่งอื่นใด
Webflow | https://webflow.com เป็นเครื่องมือหนึ่งที่ตอบโจทย์การทำ Landinge Page มากครับ ก็เลยอยากเขียนข้อมูลสรุปเอาไว้เผื่อให้คนที่เข้ามาอ่านนำไปตัดสินใจกันครับ ถ้าคุณมีโอกาสสร้าง Landing Page ของตัวเองกันใหม่
❶#ใช้แรงในการขึ้นเว็บไม่นาน
ของ https://existing.co ใช้เวลาทำรวมออกไปบน Figma เอาจริงๆไม่ถึง 2 สัปดาห์ขึ้นได้แล้วครับ เพราะว่าตัว Webflow Editor ออกแบบมาให้ใช้ค่อนข้างใช้ง่าย ย่ิงถ้าใครมีพื้นฐาน Html+CSS สปีดทำคือยิ่งเร็ว
❷#งานสามารถจบได้ที่ UI Designer
การจะทำเว็บให้ดีต้องอาศัย 2 ศาตร์ คือ 1. Design 2. Development แต่ปัญหาก็คือทีม Development ไม่ได้รู้เรื่องการออกบบมากนัก และ Designer ไม่ได้รู้เรื่อง Development ความปวดหัวในการทำงานจึงเกิดขึ้นมากครับ ทำให้ ทำยังไงก็ไม่เสร็จ ไม่ตรงดีไซด์ซักที
กลับกัน Webflow ทำให้งาน Design และ Development จบที่ UI Designer ได้ครับ และไม่ต้องกวน Manday ของ Developer ด้วย
Designer จัดวาง Layout อะไรเองได้หมดแบบ no code ตามที่ออกแบบไว้ใน Figma ทำให้งานออกมาตรง Designer ลดเวลาการคุยข้ามไปมาได้เยอะ (แต่ถ้างานออกมายังไม่ตรงอันนี้เป็นที่ตัว Designer ละคับ 😅 )
❸#เจ้าของโปรดักส์แก้ไขข้อมูลบนเว็บเองได้เลยไม่ต้องรอ
ถ้าเป็นแบบเก่าจะแก้คำผิดซัก 1 คำ ต้องสื่อสารกี่คน? ต้องรอ Deploy อีกนานเท่าไหร่? แต่ตอนนี้เจ้าของหรือทีมการตลาดมีโหมด Editor สามารถแก้ไขเนื้อได้เลยทันทีไม่กระทบกับ Layout เหมาะกับอะไรที่เปลี่ยนเนื้อหาบ่อยๆ เพื่อทดสอบลูกค้า และวัดผลต่างๆ
💡 แต่ก็ควรตรวจสอบเนื้อหาก่อนขึ้นด้วย เพราะว่ามันกดแล้วก็ขึ้นไปเลย
❹#PerformanceและSEOถือว่าดี
อย่างที่บอกว่าส่วนสำคัญของ Landing Page คือเนื้อหาที่อยู่ด้านใน SEO ตัว Webflow จะจัดการให้เราหมด เหลือแค่เราประชุมกับทีมการตลาดสร้าง Keyword เอาไปใส่ครับ
ในเรื่อง Performance ของ Webflow ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการใช้รูปที่มีขนาดใหญ่ หรือลืม compress ก่อนนำไปใช้
ทางทีมแนะนำให้ใช้ https://squoosh.app ก่อนนำขึ้น
❺#Webflowมีคอร์สสอนใช้งานฟรี
ถ้าทีม Design ไม่รู้เรื่องการทำเว็บเลยจะทำยังไง? อันนี้ผมถือว่าเป็น Hightlight ทีมงานของ Webflow เขาทำวิดีโอสอนไว้ดีมากครับ ทั้งพื้นฐาน CSS+HTML และการใช้งาน Webflow Editor ผมเรียนเองยังทำเป็น https://university.webflow.com/courses/webflow-101-crash-course แล้วทีมงานคุณจะเก่งขึ้นจากการทำ Webflow ครับ ผมทดลองกับทีมงานผมเอง คือน้องในทีมเป็น CSS+HTML เรียบร้อยครับ 🎉
แนะนำโอกาสสำหรับธุรกิจของคุณ
¹ The Existing Company | Venture Builder Company บริษัทเรามีทีมงานด้านเทคโนโลยี ที่พร้อมสร้างโปรดักส์ใหม่ไปพร้อมกับธุรกิจคุณ
² Kaikong.live - ขายของ.ไลฟ์ | ใช้งานฟรี ระบบ Auto-CF ที่ตรวจจับออเดอร์พร้อมปิดการขายในแชทได้ทันที https://page.line.me/@kaikong.live
โฆษณา