28 ก.พ. 2022 เวลา 17:20 • ความคิดเห็น
INCOTERMS :DAT [ Delivered at Terminal ] นำเข้าเราต้องรู้
ภาพจาก canva
TERMS : DAT ( ระบุสถานที่ปลายทาง )
ผู้ขาย : ยังคงเป็นผู้ที่จะต้องจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ เพื่อดำเนินพิธีการทางศุลกากรฝั่งขาออก ผู้ขายจะต้องรับภาระในการจัดหาว่าจ้างและจ่ายค่าขนสินค้าให้กับผู้รับจ้างขนสินค้าจากสถานที่ของตนไปจนถึงสถานที่ส่งมอบปลายทางที่ได้ระบุไว้ในสัญญาซื้อขาย
ในส่วนของการประกันภัยความเสี่ยงสำหรับ TERMS : DAT นี้อยู่ที่ผู้ซื้อและผู้ขายจะตกลงกันว่าใครจะเป็นผู้รับภาระจ่ายเบี้ยประกันภัย ผู้ขายจะต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการขนสินค้าลงจากยานพาหนะเพื่อส่งมอบสินค้าให้กับผู้ซื้อโดยนำไปวางไว้ในสถานที่ตามที่ได้ตกลังกับผู้ซื้อในสัญญาซื้อขาย ณ ท่าเทียบพาหนะขนส่ง ( Terminal ) ณ สถานที่ปลายทางให้ด้วย
1
ผู้ซื้อ : เป็นผู้ดำเนินพิธีการทางศุลกากรฝั่งขาเข้า เสียภาษีอากรนำเข้า ภาระความเสี่ยงภัยในการขนส่งจาก Terminal ไปจนถึงหน้าโรงงานจะตกเป็นของผู้ซื้อหลังจากได้รับมอบสินค้าเรียบร้อยแล้ว
ในเทอมนี้ผู้ซื้ออาจจะตัดสินใจทำประกันภัยความเสี่ยงภัยในการขนส่งเอง
และผู้ซื้อจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่เกี่ยวกับสินค้านับตั้งแต่สินค้าได้ถูกส่งมอบแล้ว
ตั้งแต่ทำงานมา 15 ปีเรายังไม่เคยได้มีโอกาสใช้ TEMRS : DAT นี้เลยสักครั้ง ได้แต่เก็บความรู้ไว้รอเวลาจะได้ใช้มันให้เป็นประโยชน์แต่ก็ไม่รู้เมื่อไร เรายังไม่มีโอกาสได้ใช้เลยเอามาแบ่งปันให้ใครที่สนใจได้นำไปใช้ก่อนละกันเนอะ
หวังว่าความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ได้จากประสบการณ์ในการทำงานนี้ จะพอเป็นประโยชน์ให้กับใครที่สนใจในเรื่องการนำเข้าสินค้าได้ไม่มากก็น้อยนะคะ …
ขอบคุณที่ติดตามแล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปจ้า
พักเรื่องงานไปอ่านเรื่องเที่ยวกันได้ที่นี่
เจ้ากระต่ายขี้เซา :
ฝันจะนั่งรถไฟไปทรานส์ – ไซบีเรีย
รักการเขียนและการเล่าเรื่อง
และกำลังฝึกการเขียนนิยาย

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา