1 มี.ค. 2022 เวลา 02:47 • ไลฟ์สไตล์
หากเราจะทำความรู้จักโลกให้มากขึ้น เราจะพบว่าชีวิตนั้นง่ายและเป็นสุข เพราะโลกได้ตระเตรียมสิ่งต่าง ๆ ที่เอื้ออำนวยต่อการมีชีวิตที่ดีไว้ให้พร้อมแล้ว เราเพียงแต่เรียนรู้วิธีที่จะหยิบฉวยมาใช้ประโยชน์ก็พอ
การเรียนรู้โลกก็ไม่ยาก แต่มิทราบเป็นเช่นไรเราต่างใช้เวลาทั้งหมดที่มีไปกับการเรียนรู้อารยธรรมมนุษย์ และใช้ชีวิตอยู่กับสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์เองที่ไม่เคยสมบูรณ์แบบและมีปัญหา จนไม่เหลือเวลาที่จะใช้ทำความรู้จักและเข้าใจโลกเพื่อที่จะอยู่กับมัน แล้วก็มีชีวิตไปด้วยอุปสรรคและเป็นทุกข์
เมื่อผมละทิ้งสิ่งต่าง ๆ ไปทีละอย่าง ๆ แล้วหันมาใช้ชีวิตอยู่บ้านนอกและเดินทางโดยการปั่นจักรยาน ผมก็มีเวลาได้อยู่กับโลกอย่างใกล้ชิดมากขึ้น ในขณะที่ค่อย ๆ ถอยห่างออกจากอารยธรรมมนุษย์ ผมก็เริ่มรู้จักโลกมาขึ้นทุกวัน ๆ และมีความสุขมากขึ้นทุกวัน ๆ
รู้สึกเสียดายก็ตรงที่ว่า ในครั้งที่ผมยังเยาว์วัย ไม่มีใครเลยสักคนที่จะบอกกับผมอย่างนี้ ทำให้ผมต้องเสียเวลาเกือบครึ่งค่อนชีวิตไปในสถาบันการศึกษาเพื่อเรียนรู้อารยธรรมมนุษย์และวิธีสร้างสิ่งประดิษฐ์ ทั้ง ๆ ที่การเรียนรู้โลกนั้นง่ายและใช้เวลาสั้นกว่ามาก
โฆษณา