1 มี.ค. 2022 เวลา 12:52 • ความคิดเห็น
"กิจวัตรประจำวันไม่ควรเปลี่ยนบ่อย แต่จะไม่ปรับมันเลยก็ไม่ได้..."
ผมเคยเขียนถึงข้อดีของกิจวัตรประจำวันไปแล้ว ("กิจวัตรประจำวันสำคัญไฉน" https://www.facebook.com/manudpor.fb/posts/116945307456673) ว่ามันช่วยให้สมองของเราทำงานได้เร็วขึ้น ทำสิ่งเหล่านั้นได้อย่างอัตโนมัติ จึงใช้พลังงานน้อยลงทำให้เราเหลือพลังงานสมองไปทำงานสำคัญต่อได้
แต่หลายครั้งการทำกิจวัตรประจำวันซ้ำ ๆ ด้วยความเคยชินหรือทำไปอย่างอัตโนมัติก็มีข้อควรระวังอยู่เหมือนกัน นั่นก็คือประสิทธิภาพในการทำกิจวัตรนั้น ๆ อาจลดลงหรือทำได้ไม่เต็มที่เท่าทำอย่างตั้งใจ
เพราะเราทำไปโดยไม่รู้ตัวจึงอาจละเลยรายละเอียดบางอย่างหรืออาจไม่ทันต่อปัจจัยอื่น ๆ ที่ไม่คาดคิด รวมไปถึงเงื่อนไขบางอย่างในชีวิตของเราที่จำเป็นต้องเปลี่ยนไป ทำให้กิจวัตรประจำวันที่เราเคยทำในลำดับขั้นเดิมและในเวลาเดิมมีเหตุต้องเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย
การทำ "Monthly feedback" จะช่วยให้เราค้นพบจุดที่เราต้องปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับชีวิตประจำวันของเรา ณ ปัจจุบันมากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และลดความน่าเบื่อจำเจของการการทำกิจวัตรประจำวันลงได้
วันนี้ผมจะชวนเพื่อน ๆ มาลองทำ #Monthly #feedback กันดูครับ!
1.อาจเริ่มจากการเขียน #Review ถึงเดือนที่ผ่านมาก่อนก็ได้ว่า
เกิดอะไรขึ้นบ้าง?
เราได้ทำอะไรสำเร็จไปบ้าง?
แล้วอะไรที่เราคิดว่าจะทำแต่ยังไม่ได้ทำ?
แยกออกมาเป็นข้อ ๆ เพื่อทบทวนให้เห็นภาพรวมของเดือนที่ผ่านมา
และเป็นการให้กำลังใจตัวเองถึงความสำเร็จที่ได้ทำไป
2.จากนั้นก็ลองลิสต์นิสัยหรือกิจวัตรประจำวันของเราออกมาว่าในหนึ่งวันเราทำอะไรซ้ำ ๆ เป็นกิจวัตร ในช่วงเวลาใดบ้าง *โดยยังไม่ต้องไปประเมินนิสัยที่เราทำว่ามันดีหรือไม่ดี (ลอง “ทำประเมินนิสัย” https://www.facebook.com/manudpor.fb/posts/126647226486481)
ถ้าเขียนกิจวัตรประจำวันเหล่านั้นใส่กระดาษแผ่นเล็ก ๆ แยกแต่ละกิจวัตรไปหรือเขียนใส่บัตรคำเอาไว้ 1 แผ่นต่อหนึ่งกิจวัตรได้จะดีมาก ("ร้อยเรียงไอเดียด้วยบัตรคำ" https://www.facebook.com/manudpor.fb/posts/119749233842947) เพราะจะช่วยให้เรามองเห็นภาพรวมและโยกย้ายกิจวัตรเหล่านั้นได้ง่ายไม่ต้องมานั่งเขียน ๆ ลบ ๆ ใหม่ให้ปวดหัว
3.ทีนี้เราก็ลองประเมินดูว่ากิจวัตรอะไรบ้างที่ตอนนี้มันเริ่มไม่เวิร์คแล้ว?
กิจวัตรใดที่เราทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร?
กิจวัตรใดที่ไม่มีการพัฒนาต่อยอด?
กิจวัตรใดเราเริ่มไม่สนุกกับมัน?
กิจวัตรใดที่อาจจะไม่เหมาะในช่วงเวลานี้แล้ว อาจเพราะเงื่อนไขเวลาในชีวิตเราเปลี่ยนไปหรือเพราะเราลองทำช่วงนี้แล้วไม่เวิร์คก็ได้
แยกเป็น "กิจวัตรที่จำเป็นต้องทำ" กับ 'กิจวัตรที่อยากทำ' ก่อนก็ได้
เพราะอันที่จำเป็นเราก็คงตัดมันออกไปทั้งหมดไม่ได้
ก็ให้ดูว่าจะทำยังไงให้มันดีขึ้น อาจจะลองย้ายเวลาดูใหม่
หรือปรับเพิ่มลดเวลาในบางกิจวัตรลง
อย่างเช่น ผมที่ต้องตื่นเช้ามากขึ้นเพราะต้องออกไปทำงานเร็วขึ้น ทำให้เวลาในการทำกิจวัตรประจำวันยามเช้าจำเป็นต้องลดลง จากที่เคยเขียน Morning Pages 10 นาที (ระบายความคิดเชิงลบด้วย "Morning Pages" https://www.facebook.com/manudpor.fb/posts/117904850694052)
อ่านหนังสือ 45 นาที ต่อด้วย Stomach Vacuum อีก 10 นาที (Stomach Vacuum "กิจวัตรประจำวันที่มีดีมากกว่าการลดพุง" https://www.facebook.com/manudpor.fb/posts/119113450573192)
ผมก็ลดเวลาเขียนกับเวลา Stomach Vacuum ลงมาเหลือ 5 นาที อ่านหนังสือเหลือ 20 นาที แล้วค่อยไปอ่านเพิ่มตอนกลางคืนเอา ดังนั้นผมก็ต้องเคลียร์งานตอนเย็นให้เสร็จเร็วขึ้นด้วย จะได้มีเวลาทำกิจวัตรประจำวันเพิ่มมากขึ้น
ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำกิจวัตรประจำวันเป็นประจำสม่ำเสมอในลำดับเวลาเดิมก็ยังเป็นสิ่งที่จำเป็น เราไม่ควรไปเปลี่ยนมันแปลงมันบ่อยนัก เพราะจากที่สมองกำลังจะชินถ้าเราไปเปลี่ยนมันบ่อย ๆ ก็จะกลายเป็นว่าสมองต้องมาทำความคุ้นชินใหม่ แต่ถ้าเราไม่เปลี่ยนเลยเราก็อาจจะติดขัดจนถึงขั้นถอยหลังลงไปเรื่อย ๆ เลยก็ได้
ผมกำลังจะสื่อว่ากิจวัตรประจำวันนั้นสำคัญ แต่ไม่อยากให้ไปยึดติดกับมันจนเกิดไป ให้มองว่ามันสามารถยืดหยุ่นได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าหย่อนยาน มันสามารถเปลี่ยนแปลงตามความจำเป็นของเราในปัจจุบันได้ ค่อย ๆ เรียนรู้และปรับเปลี่ยนมันไปเราจะพบจุดที่ลงตัวได้เอง (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเปลี่ยนอีกไม่ได้ ตรงนี้งงมั้ยนะ 5555)
"เราไม่สามารถอยู่แบบเดิมไปได้ตลอด ถึงตอนนี้เราจะยังไม่เปลี่ยนแปลง
แต่โลกมันเปลี่ยนไปอยู่เสมอ ถ้าเราไม่ยอมปรับ โลกก็จะไม่รับเราเช่นกัน"
สุดท้ายนี้ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อน ๆ ทุกคน ในการทำตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ค่อย ๆ เรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไป เราจะเติบโตขึ้นได้อย่างแน่นอนครับ "Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#productivity #psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #habits #routine #กิจวัตร
| 026/2022 (มนุดปอ Ep.68)
อ้างอิง
- บทความ : ลอง “ทำประเมินนิสัย” ให้รู้ว่าหนึ่งวันเราทำอะไรบ้าง | 45/2021 (มนุดปอ Ep.41)
- บทความ : “กิจวัตรประจำวันสำคัญไฉน | 19/2021 (มนุดปอ Ep.17)
- บทความ : ร้อยเรียงไอเดียไว้ด้วยกันเหมือนกับการดูดาว ด้วยการ์ดไอเดียแผ่นเล็ก ๆ | 28/2021 (มนุดปอ Ep.24)
- บทความ : ระบายความคิดความรู้สึกเชิงลบออกไป เริ่มเช้าวันใหม่อย่างสดใส Morning Pages | 22/2021 (มนุดปอ Ep.19)
- บทความ : “รู้จัก Stomach Vacuum กิจวัตรประจำวันที่มีดีมากกว่าการลดพุง” | 26/2021 (มนุดปอ Ep.22)
- พอดแคส : 7 นิสัยที่จะทำให้จัดระเบียบชีวิตได้ดีเยี่ยมจาก Thomas Oppong | Mission To The Moon EP.796
- หนังสือ : Atomic Habits เพราะชีวิตดีได้กว่าที่เป็น | James Clear
โฆษณา