2 มี.ค. 2022 เวลา 02:09 • การเกษตร
เคนยาเตรียม ‘ปลูกผักใต้โซล่าเซลล์’ หลังการทดลองประสบความสำเร็จด้วยดี เผยแผงโซล่าช่วยกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ บังแดด และลดการเสียน้ำในพืช ส่งผลให้ผลผลิตเติบโตได้ดีขึ้น แถมยังอาจช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน
1
ประเทศเคนยาเดินหน้าเตรียม ‘ปลูกผักใต้แผงโซล่าเซลล์’ ภายในฟาร์ม หลังจากการทดลองปลูกพืชแบบ agrivoltaics นั้น ให้ผลผลิตที่ดีเกินคาด โดยโครงการนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง University of Sheffield, World Agroforestry และ Latia Agripreneurship Institute (LAI)
Agrivoltaics หรือ agrophotovoltaics เป็นวิธีเพาะปลูกพืชผักไว้ด้านล่างแผงโซล่าเซลล์ ซึ่งถูกติดตั้งไว้เหนือพื้นดินประมาณ 3 เมตร (หรือสูงกว่านั้น ในกรณีที่ต้องมีการใช้เครื่องจักรกลการเกษตร) โดยโซล่าเซลล์จะทำหน้าที่ในการกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ และบังแดดให้แก่ผลผลิตด้านล่าง ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียน้ำในพืช และลดความเครียดจากรังสียูวี
หลังจากที่นักวิจัยได้ทดลองปลูกผักด้วยวิธีดังกล่าว ภายในเขต Kajiado ซึ่งมีภูมิอากาศกึ่งแห้งแล้ง พวกเขาพบว่า ผักหลายชนิดเติบโตได้ดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น กะหล่ำปลีที่ถูกปลูกอยู่ใต้แผงโซล่า 180 วัตต์ และ 345 วัตต์ มีขนาดใหญ่กว่าเดิมถึงหนึ่งในสาม และมีสุขภาพที่ดีกว่ากะหล่ำปลีจากกลุ่มควบคุม ที่ได้รับน้ำและปุ๋ยเท่ากัน ซึ่งการทดลองปลูกมะเขือม่วง ผักกาด และข้าวโพดได้ให้ผลลัพธ์ที่ดีเช่นเดียวกัน
Anne Macharia หัวหน้าผู้ฝึกฝนจาก LAI เผยว่า การปลูกผักด้วยวิธีนี้ อาจมีส่วนช่วยในการลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือน โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล เนื่องจาก “ผู้หญิงในเคนยาอาจเสียเงินถึง 85 บาท ในการนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างไปซื้อผักที่ตลาด ซึ่งมีราคาไม่ถึง 30 บาท”
ที่มา:
  • 1.
    https://bit.ly/3HyUopk - Kenya to use solar panels to boost crops by ‘harvesting the sun twice’ | Global development | The Guardian
โฆษณา