1 มี.ค. 2022 เวลา 15:03 • ข่าว
#มารู้จัก โอเลนา เซเลนสกา
#คู่ชีวิตข้างกายผู้นำยูเครนในวันรับศึก
สถานการณ์ในยูเครนเวลานี้ ยอมรับว่าช่างเขย่าขวัญ สั่นประสาทจริงๆ ยิ่งถ้าคิดว่าเราเป็นหนึ่งในชาวยูเครนในกรุงเคียฟ ที่ตอนนี้รัสเซียส่งกองทัพใหญ่มุ่งหน้ามาเพื่อตีเมืองแล้ว คงตกใจ วุ่นวายกันน่าดู
1
ไม่ต่างจากอารมณ์ของผู้นำยูเครน อดีตเซเลปดาราคนดังอย่าง โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ที่ถึงแม้เขาจะยืนยันว่าจะปักหลักบัญชาการอยู่ในเมืองเคียฟ ไม่หนีไปไหน และออกแถลงข่าวปลุกขวัญกำลังใจชาวยูเครนออกสื่อทุกวัน แต่ในชีวิตของชายคนหนึ่งที่ได้โอกาสขึ้นมาเป็นผู้นำประเทศเล็กๆ ที่ไม่เคยคิดว่าจะไปทำสงครามกับประเทศไหน ลึกๆก็คงใจเสียไม่น้อย ถึงขั้นเคยตัดพ้อในช่วงแรกๆว่าเขาต้องต่อสู้เพียงลำพัง โดยไม่มีประเทศเพื่อนบ้านชาติไหนรับปากว่าจะยกทัพมาช่วย
9
แต่ในช่วงเวลานี้ ที่ยูเครน กลับมีกระแสจากสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของยูเครน โอเลนา เซเลนสกา ที่เข้ามามีบทบาทในการส่งกำลังใจเรียกขวัญให้กับสามี และชาวยูเครนผ่านหน้าสื่อโซเชียล อีกทั้งผู้นำยูเครนยังยืนยันว่า ภรรยาข้างกาย และลูกๆทั้ง 2 คน ยังอยู่ในยูเครน
โอเลนา เซเลนสกา ได้โพสต์ข้อความบน IG ของเธอเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า
1
"ถึงประชาชนที่รักของฉัน ชาวยูเครนทั้งมวล ฉันเฝ้ามองดูพวกคุณทุกๆคนตลอดทั้งวัน ทั้งทาง TV บนท้องถนน บนอินเตอร์เนต บนโพสต์ และ คลิปวิดิโอ พวกคุณเหลือเชื่อมากจริงๆรู้ไหม พวกคุณทำให้ฉันภาคภูมิใจจริงๆที่เราเกิดบนแผ่นดินเดียวกัน
1
นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันไม่ตื่นตกใจ หรือร้องไห้ ฉันจะสงบนิ่งอย่างมั่นใจ และพร้อมจะยืนเคียงข้างลูกๆ สามี และพวกคุณทุกๆคน"
7
และต่อมา โอเลนา ก็ได้โพสต์รูปเด็กทารกที่มาเกิดในบ้านพักหลบภัยในวันที่ทหารรัสเซียโจมตีพอดี และสร้างความประทับใจให้กับชาวยูเครนจำนวนมาก
จนเริ่มมีชาวเนตยูเครนนำรูปหญิงสาวสวยในชุดทหารคู่กับประธานาธิบดียูเครน สร้างเป็นกระแสเรื่องราวโรแมนติก คู่แท้ในแดนสงคราม ซึ่งต่อมามีการแก้ข่าวว่าหญิงสาวในรูปไม่ใช่ท่านสุภาพสตรีหมายเลข 1 แห่งยูเครนแต่อย่างใด
แต่ก็ทำให้ โอเลนา เซเลนสกา กลายเป็นที่สนใจจากหลายสื่อในบทบาทของการเป็นขวัญกำลังใจของชาวยูเครนในขณะนี้
ซึ่งเรื่องราวประวัติชีวิตของเธอก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะก่อนที่เธอจะได้มาพบรัก แต่งงานกับโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ อดีตดาราดัง และผู้นำยูเครนคนปัจจุบัน พวกเขาเคยพบเจอ เดินสวนกันมาก่อนในฐานะคนไม่รู้จักมาก่อนแล้วหลายครั้ง
เพราะทั้ง เซเลนสกี และ โอเลนา เกิดในปีเดียวกันคือ 1978 อายุห่างกันนิดเดียว (เซเลนสกี เกิด 25 มกราคม/ โอเลนา เกิด 6 กุมภาพันธ์) ทั้งคู่เกิดในเมืองเดียวกันที่ เมือง Kryvyi Rih ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน เมืองที่คนส่วนใหญ่พูดภาษารัสเซียได้
นอกจากจะเกิดในเมืองเดียวกันแล้ว ทั้งคู่ยังเคยเรียนโรงเรียนมัธยมที่เดียวกันมาก่อน แต่ไม่รู้จักกัน นอกจากเคยได้ยินชื่อผ่าน เพื่อนของเพื่อนของเพื่อนอีกที
1
แต่ทั้งคู่มารู้จักกันจริงๆ ตอนที่โอเลนาเรียนในมหาวิทยาลัย Kryvyi Rih National University ในสาขาสถาปัตย์ แต่สนใจงานเขียน ส่วนเซเลนสกีแยกไปเรียนด้านกฏหมาย และเศรษฐศาสตร์ แต่สนใจทำงาน TV
เมื่อทั้งคู่พบกัน เซเลนสกี เริ่มงานในวงการบันเทิงในฐานะนักแสดงตลกคณะ Kvartal 95 ส่วนโอเลนาผันตัวเป็นคนเขียนบท ทั้งคู่คบหาดูใจกันนานถึง 8 ปีก่อนที่จะแต่งงานกันในปี 2003 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ทั้งคู่ตั้งบริษัทโปรดักชั่นชื่อ Kvartal 95 ผลิตงานคอนเทนท์ และรายการทีวีในกรุงเคียฟ
1
และ Kvartal 95 ก็เป็นบริษัทที่สร้างซีรียส์ตลกเรื่อง
Servant of the People เรื่องราวของครูมัธยมที่ใฝ่ฝันอยากเป็นประธานาธิบดียูเครนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศ โดยเซเลนสกีรับบทนำ และกลายเป็นซีรียส์ที่ฮิตถล่มทลายในยูเครน จน Kvartal 95 ต้องรีบเอาชื่อ Servant of the People ไปจดทะเบียนพรรคการเมืองจริงๆเพื่อกันไม่ให้ใครแอบอ้างเอาชื่อไปใช้
แต่พอตั้งพรรคแล้ว บรรดาแฟนคลับก็ยุส่งให้ลองไปลงเลือกตั้งแบบในละครดูไหม เซเลนสกีก็เลยลองไปลงสมัครดูขำๆ แต่ด้วยพลังดารา กระแสซีรียส์ และความฝันของชาวยูเครนที่ต้องการเปลี่ยนประเทศให้ดีแบบในหนัง จึงได้มอบโอกาสให้เซเลนสกีได้ขึ้นมาเป็นผู้นำยูเครนได้ในวันนี้
5
ส่วนโอเลนา เซเลนสกา ก็ได้พ่วงตำแหน่งสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของยูเครนที่มีบทบาทสำคัญในยูเครนไม่น้อย โดยได้ผลักดันเรื่องสวัสดิการสตรี การเป็นฑูตวัฒนธรรม ที่ต้องการส่งเสริมด้านภาษาและวัฒนธรรมของยูเครนให้เป็นที่รู้จักกว้างขึ้น
และในวันนี้ โอเลนา เซเลนสกา ต้องรับบทที่หนักกว่าครั้งไหนๆ ในช่วงเวลาที่อันตรายเมื่อผู้นำยูเครนและครอบครัวกลายเป็นเป้าหมายสำคัญในปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ประชาชนเสียขวัญอย่างหนัก
ในสถานการณ์ที่ผู้นำไม่สามารถหันหลังหนี คงไม่มีอะไรสำคัญเท่ากับการมีคู่ชีวิตที่เข้มแข็งอยู่เคียงข้างอย่างแน่นอน
1
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
1
แหล่งข้อมูล
โฆษณา