1 มี.ค. 2022 เวลา 15:10 • หนังสือ
📌จำใว้นะลูก ความรู้ที่อยู่ในหัว ใครก็เอาไปไม่ได้!
คำที่พ่อเคยสอน
คำนี้! เป็นคำพูดที่ยังคงดังอยู่ในหัวมาโดยตลอดตั้งแต่เด็กๆ จนโตมา ถึงได้เข้าใจอย่างลึกซึ้งก็วันนี้
👉 เรื่องของเรื่อง เมื่อตอนเด็กๆ ช่วงค่ำหลังจากทานข้าวทานปลาเสร็จเรียบร้อย
ทุกคนในบ้านก็จะมานั่ง เล่นคุยกัน พร้อมหน้าพร้อมตา พ่อ แม่ ลูก เป็นแบบนี้ทุกวัน
และนี่ก็เป็นเวลาที่ผู้เขียนเองก็ชอบทำการบ้านใต้แสงตะเกียง ในสมัยนั้น เพราะยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ทำไปด้วย ปากก็บ่นไปด้วย
สาเหตุที่บ่นเพราะว่า ทุกครั้งที่เสร็จเพื่อนๆก็จะมาขอลอกตลอดทุกครั้ง โดยไม่คิดที่จะทำเองกันบ้างเลย อะไรประมาณนี้
ในขณะที่บ่นไปทำการบ้านไป ก็มีมือใหญ่ๆ.ที่อบอุุ่น มาลุบที่หัวเบาๆ พร้อม คำพูดให้กำลังใจ เชิงปลอบ ว่า...
" จำใว้นะลูก ความรู้ที่อยู่ในหัวเรา ใครก็ขโมยมันไปไม่ได้ "
ประโยคสั้นๆ แต่ล้านความหมายเลยคำนี้
ความคิดเด็กผู้หญิงคนหนึ่งก็เปลี่ยนไป
จากที่ชอบบ่น เวลาทำการ แล้วต้องให้เพื่อนมาลอก ไม่มีอีกเลย เพื่อนอาจได้คะแนนเพื่อให้ผ่านวิชานั้นๆ แต่เขาไม่ได้เข้าใจในสิ่งที่ลอกจากเรา เขาได้แค่คะแนน.แต่เราได้ความรู้.ได้ทั้งคะแนน
จนกระทั่งมาถึงจุดที่ตัวเองมาทำงานออนไลน์ ยิ่งเข้าใจคำนี้มากขึ้น การบ้านอะเราลอกใครก็ได้ แต่ความสำเร็จมันลอกเลียนแบบ กันไม่ได้ ใครทำคนนั้นได้ ทำแทนกันไม่ได้ แต่เราสามารถส่งต่อได้
สรุปท้ายบท คำสั้นๆของพ่อ ผู้ชายธรรมดาๆคนหนึ่งแต่สอนลูกได้ดีมากๆ
ในวันที่เราได้มีโอกาสแบ่งปัน เป็นโค้ช เป็นครูสอน เรื่องราว ต่างๆ เรารู้สึก คิดถึงคำของพ่อ ดังกึกก้องในหัวตลอดเวลา
>> อ่านแล้วชอบ อย่าลืมคอมเม้นส์ให้กำลังผู้เขียนด้วยนะค่ะขอบคุณค่ะ <<
#ฉันเป็นนักเขียนมือทองระดับ🌍
1/03/65 บทที่3
โฆษณา