1 มี.ค. 2022 เวลา 15:21 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ความถูกต้องจะได้รับการปกป้องเสมอ…แม้เจ้าตัวไม่มีโอกาสได้เผยความจริง บทสนทนาสุดทรงพลังจากเหตุการณ์อุบัติเหตุของ Boeing 737 MAX
ชวนดู DOWNFALL: The Case Against Boeing สารคดีที่จะทำให้มุมมองต่ออุตสาหกรรมการบินเปลี่ยนไป กับหนึ่งในบทสนทนาสุดทรงพลังกลางการไต่สวน
🎞ภาพบางส่วนจากสารคดีที่เล่าเรื่องราวที่มาที่ไปในหลายแง่มุมของเหตุการณ์สะเทือนอุตสาหกรรมการบินนั่นคือ อุบัติเหตุ 2 ครั้งในรอบ 5 เดือนของเครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดแบบ Boeing 737 MAX ของสายการบิน Lion Air และ Ethiopian Airlines ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 330 คน
เหตุการณ์นี้อยู่ระหว่างการสนทนาในการไต่สวนของกรรมาธิการด้านการขนส่งและโครงสร้างพื้นฐาน รัฐสภาสหรัฐอเมริกา ถึงอุบัติเหตุดังกล่าวโดยเฉพาะเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2019 ที่ผ่านมา นำโดย Peter DeFazio สภาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากโอเรกอน หนึ่งในผู้ริเริ่มการสืบสวนและตั้งคำถามถึงการออกแบบเครื่องบินรุ่นนี้
สำหรับบทสนทนานี้ ประกอบไปด้วยบุคคลที่สำคัญหลายคนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น
- Paul Mitchell สภาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากมิชิแกน
- Stephen Lynch สภาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากแมสซาชูเซตส์
- กัปตัน Dan Carey ประธานสมาคม Allied Pilots Association ซึ่งเป็นสมาคมที่มีนักบินเป็นสมาชิกจำนวนมากที่สุดในโลก
- กัปตัน Sully Sullenberger กัปตันผู้ควบคุมเที่ยวบิน US1549 ลงจอดฉุกเฉินกลางแม่น้ำฮัดสัน จนได้ฉายา “Miracle on the Hudson”
โดยเป็นการพูดถึงเหตุการณ์เที่ยวบิน ET302 ของสายการบิน Ethiopian Airlines ซึ่งช่วงเวลาก่อนการไต่สวนไม่นาน ได้ในสารคดีมีการระบุว่า มีกระแสข่าวจากบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินพยายามโทษว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้นเป็นความผิดพลาดของนักบิน (มีการปรับภาษาจากคำแปลในสารคดีเล็กน้อยเพื่อความเหมาะสมในบริบทต่างๆ)
💬Paul Mitchell : กัปตันแครีย์ นักบินของสายการบินเอธิโอเปียน ที่นั่งด้านขวา ไม่สามารถบินได้มาตรฐานของเราที่นี่ (สหรัฐอเมริกา) เราต้องตรวจสอบประวัติการฝึกอบรม และคุณสมบัตินักบินของพวกเขา
💬กัปตัน Dan Carey : สายการบินเอธิโอเปียน บินมาที่สนามบินวอชิงตันทุกวันจากอาดดิสอาบาบา (เมืองหลวงของเอธิโอเปีย) และพวกเขาบินมาหลายปีแล้ว พวกเขามีวัฒนธรรมการบินที่น่าภูมิใจ และคุณกับคณะผู้อภิปรายต้องจำไว้ด้วยนะครับ ว่านี่เป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงและน่ากลัว
💬Stephen Lynch ถามคำถามกัปตัน Sully : กัปตันซัลลี่ มันยุติธรรมหรือไม่ครับ ที่จะโทษนักบินพวกนี้ ผมแค่ไม่อยากใช้วิถีทางง่ายๆ (ในการสรุปสาเหตุ) ด้วยการโทษนักบิน
💬กัปตัน Sully Sullenberger : เราไม่ควรโทษนักบิน และเราไม่ควรคาดหวังให้นักบินต้องมาชดเชยกับการออกแบบที่ผิดพลาด ลูกเรือเหล่านี้คงได้สู้จนสุดชีวิต ในการต่อสู่เพื่อรักษาชีวิตของพวกเขา
สำหรับสารคดีเรื่องนี้ ในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง สามารถสรุปเหตุการณ์ต่างๆของทั้ง 2 เที่ยวบิน รวมถึงอธิบายสิ่งที่เราอาจได้ยินจากข่าวมาบ่อยแต่ไม่รู้ละเอียดว่าคืออะไรอย่าง “MCAS” ที่เป็นตัวการของเรื่องราวได้อย่างเข้าใจง่าย สารคดียังท้าวความไปถึงยุคก่อน ที่วัฒนธรรมบางอย่างขององค์กรส่งผลต่อเนื่องมาจนทำให้เกิดเหตุการณ์ใหญ่ที่ไม่มีใครกล้าจะคาดคิด
แม้ตัวสารคดีจะเป็นการพูดฝ่ายเดียว ผลักอีกฝ่ายไปเป็นผู้ร้ายแบบไม่มีโอกาสได้แก้ตัว แต่การที่เหตุการณ์ทั้งหมดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง และบุคคลทุกคนเป็นคนที่ได้รับผลกระทบจริง ก็ทำให้ตลอดการดู 2 ชั่วโมงนั้นไม่ได้ติดขัดแต่อย่างใด แต่สารคดีสามารถสร้างหลายปมในใจให้เราสามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อกันได้เอง
DOWNFALL: The Case Against Boeing สามารถรับชมได้ทาง Netflix….แนะนำให้ลองดูกัน ไม่ผิดหวังแน่นอน
โฆษณา