1 มี.ค. 2022 เวลา 17:22 • บันเทิง
เปิดประวัติ Yngwie J Malmsteen กีตาร์นิ้วไฟนรก เจ้าของตำนาน Neo Classic
ในบรรดานักกีตาร์มือฉมังที่เป็นสายร็อก สายเมทัล มักมีเอกลักษณ์ของตนเองชนิดไม่เหมือนใคร ซึ่งคนที่ได้รับการยกย่องว่ามีนิ้วเร็วปานไฟนรกสร้างแนวเพลง Neo Classic ต้องยกให้กับ Yngwie J Malmsteen นักดนตรีเลือดสวีดิช ใครที่คิดถึงชายคนนี้ หรืออยากทำความรู้จักให้มากขึ้นอ่านต่อได้เลย
ทำความรู้จักกับ Yngwie J Malmsteen
Yngwie J Malmsteen (อ่านภาษาไทยว่า อิงวี่ เจ มาล์มสทีน) เกิดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ปี 1963 ที่กรุงสตอกโฮล์ม เมืองหลวงของประเทศสวีเดน โดยมีชื่อจริง ๆ ว่า “ลาร์ส โยฮาน อิงเว แลนเนอร์บาก” (Lars Johan Yngve Lannerbäck)
ชายคนนี้จัดว่าเป็นคนมีพรสวรรค์ด้านดนตรีอย่างมากตั้งแต่เด็ก ๆ โดยเขาสามารถเล่นเครื่องดนตรีได้หลากชนิดไม่ว่าจะเป็นทรัมเป็ต, เปียโน, ฟลุ๊ต แต่เหตุผลสำคัญที่ทำให้เขาสนใจและหลงรักในเสียงของกีตาร์อย่างมากมาจากวันหนึ่งได้มีโอกาสรับชม “จิมี่ เฮนดริกซ์” นักกีตาร์ชื่อดังของโลกแสดงผ่านรายการทีวี โดยตอนนั้น “อิงวี่” มีอายุแค่ 7 ขวบเท่านั้น
แรงบันดาลใจสู่การเป็นนักกีตาร์มืออาชีพ
หลังจากเขาได้เห็นราชากีตาร์บรรเลงเสียงเพลงผ่านเครื่องดนตรี 6 สาย ก็ไม่มีสิ่งไหนที่จะปิดกั้นให้เขาหลงรักมันได้ เกิดเป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้ “อิงวี่” มุ่งมั่นกับการฝึกเล่นกีตาร์
ประกอบกับทางครอบครัวเองก็ชื่นชอบในเรื่องดนตรีด้วยการมีแผ่นเสียงแนวคลาสสิกอยู่พอควร เขาจึงได้ทั้งฝึกเล่นกีตาร์และซึมซับเสียงเพลงแนวคลาสสิกสุดอมตะ เช่น ผลงานของ J.S. Bach ผู้ที่ได้รับยกย่องให้เป็นคีตกวีเอกของโลก หรือผลงานของ Niccolo Paganini นักไวโอลีนชื่อก้อง
แต่ในช่วงเวลาที่เขาเติบโต สไตล์ดนตรีแนวเฮฟวี่เมทัลกำลังเกิดขึ้น และตัวเขาเองก็ได้รับอิทธิพลจาก Ritchie Blackmore แห่งวง Deep Purple จึงได้เกิดการผสานกันของ 2 ขั้วดนตรีที่เป็นเส้นขนานอย่างคลาสสิกและเฮฟวี่เมทัล โดยเจ้าตัวเริ่มมีการใช้ทักษะด้วยนิ้วที่ความเร็วปานไฟนรกเข้ามาเล่นกับกีตาร์ไฟฟ้า
ก้าวสู่มือกีตาร์ไอดอลเเห่งเเนว Neo Classic
ในปี 1983 เขาได้เริ่มต้นเล่นให้กับวง Steeler ต่อด้วยการไปเล่นให้กับ “Alcatrazz” เพียงปีเดียวก็ขอเดินทางเดี่ยวด้วยการออกอัลบั้มแรกของตนเองในชื่อ Rising Force ซึ่งต้องบอกว่านี่คือสไตล์ดนตรีที่แปลกใหม่ถึงขนาดได้ถูกบัญญัติศัพท์ว่า “Neo Classic” เอาไว้เลยทีเดียว หลักการคือ เขานำเอาดนตรีสไตล์เมทัลมาผสานกับดนตรีคลาสสิกได้ชนิดลื่นไหลจนกลายเป็นแนวทางที่ชัดเจนและตำนานบทใหม่บนโลกดนตรี
หลังความสำเร็จอย่างสูงเขาก็ยังคงเดินหน้าสานต่อความแปลกใหม่ให้กับวงการดนตรีทั้งการนำเสนอแนวดนตรีแบบบัลลาดร็อกที่แม้กีตาร์จะเน้นความเร็วแต่ก็สะดุดหูคนฟังด้วยท่วงทำนองอันงดงาม ประสานไลน์ออร์เคสตร้าที่แทบไม่อยากเชื่อหูว่าจะมีคนคิดดนตรีแนวนี้ออกมาได้
แต่ Yngwie J Malmsteen ก็แสดงให้เห็นว่าเขาทำได้ เเละเหมาะสมเเล้วที่จะยกให้เค้าคือหนึ่งในมือกีตาร์ระดับตำนานที่เป็นไอดอลของมือกีตาร์ทั่วโลก
เลือกซื้อเครื่องดนตรีเเท้ ที่นี่ https://guitarrich.net
เว็บไซต์อะไหล่เเละอุปกรณ์กีตาร์ https://guitar-rich.com
โฆษณา