2 มี.ค. 2022 เวลา 05:54 • ไลฟ์สไตล์
・บอกตามตรงข่าวคุณแตงโมมันค่อนข้างมีผลกับความรู้สึกของเราหลายคนตอนนี้ มันยังมูฟออนไปยังไม่ได้ มันหนักอยู่ในอก ความไม่ชัดเจน ความไม่เข้าใจ มันทำให้อึดอัดหายใจหายคอ ไม่คล่องเอาเสียเลย
6
สิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ถึงเราจะยังไม่เข้าใจอะไรได้มากมาย แต่มันทำให้หลายคนตระหนักรู้ขึ้นมากกับชีวิต กับสิ่งต่างๆ รอบตัวมากขึ้น อะไรที่เราควรป้องกัน อะไรที่เราต้องใส่ใจให้มากขึ้น
หลังจากวันที่พบคุณแตงโม พวกเราหลายๆ คนคงใจเสีย ไม่อยากให้มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นอีก ความสูญเสียมันประเมินเป็นทรัพย์สินไม่ได้ คนที่เรารักมีค่า มากกว่าเงินทองเป็นร้อยเป็นพันเท่า ต่อให้คุณมีพันล้านคุณก็ไม่สามารถยื้อชีวิตใครได้ เพราะถ้าถึงเวลา มันก็คือถึงเวลา
2
มาดูกันหน่อย เผื่อบทความนี้จะตกตะกอนอะไรในใจคุณได้บ้าง ป้องกันไว้บ้าง อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้ ถึงจะป้องกันไม่ได้หมด แต่เราเลี่ยง เราระวังได้ มาคะ มาดูกัน
1
1. อย่าเชื่อ
ความที่ใครหลายคนมีจิตใจดี ใจดี มีเมตตาต่อคนอื่น จริงๆ มันก็นิสัยพื้นฐานของไทยเรานี่ละนะ จิตใจโอบอ้อมอารีย์ ยิ้มง่าย ให้อภัย แต่มันไม่สามารถใช้ได้กับทุกคนในสังคมสมัยนี้
1
อย่าเชื่อคนที่พูดดีกับคุณ อย่าเชื่อแค่คำพูดของใครบางคน อย่าปล่อยให้ความเลวร้ายในมนุษย์บางคนทำให้คุณหมดศรัทธาในเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง สิ่งที่จะช่วยคุณได้คือ ดูเหตุผลที่เขาพูดควบคู่กับการกระทำ
ง่ายๆ ก็แค่ ถ้าเป็นคนปากอย่างใจอย่าง หรือพูดอย่างแล้วทำตรงข้ามกัน เป็นแบบนี้บ่อย เป็นมาตลอดๆ ผิดซ้ำๆ แล้วมาขอโทษ ว่าผิดไปแล้วสำนึกผิดแล้วอะไรแบบนี้
1
ให้ระวังคนแบบนี้ให้ดี เพราะโบราณว่าไว้ "คนดีชอบแก้ไข คนจัญไรชอบแก้ตัว" คำกล่าวนี้ยังคงมนต์ขลังได้เสมอมา จงอย่าเชื่อใครง่ายๆ จะเป็นภัยกับตัวได้
2
2. อย่าช่วย
อย่าลืมว่า ชีวิตทุกคนมีค่าต้องระวังรักษาให้อยู่รอดปลอดภัย หลายครั้งด้วยความที่เราไม่ได้ตั้งใจจะทำร้ายใคร หรืออะไรทั้งสิ้น การปิดปากเงียบ การปล่อยคนที่เรารู้จักหรือเพื่อนเราทำสิ่งไม่ดีไปเรื่อยๆ มันไม่ถูกต้อง
2
อย่าช่วยให้คนไม่ดีมีโอกาสทำเลวร้ายกับคนอื่น ความผิดเล็กๆ น้อยที่เพื่อนเราทำไปแบบเคยชิน ทำแบบซ้ำซาก ก็ไม่ต่างกับการเริ่มนับหนึ่งในเรื่องไม่ดี ลองได้เริ่มทำ วันหนึ่งมันจะใหญ่ขึ้น เป็นสอง เป็นสาม ลามไปห้าสิบ แปดสิบไปโน่น จากเรื่องเล็กจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ
3
ที่สำคัญถ้าเราไม่ตักเตือนเพื่อนบ้าง แนะนำ พูดคุยให้คำปรึกษาเพื่อนบ้าง สักวัน สิ่งที่ไม่ดีที่เขาทำจนเคยชิน มันอาจย้อนมาเกิดที่เราเองก็ได้ อย่าช่วยให้เพื่อนรังแกตัวคุณเองเลย
ถ้าคิดว่ารักเพื่อน อย่าทน อย่าช่วยให้เพื่อนเชื่อว่าสิ่งไม่ดีคือ สิ่งที่ดี สิ่งที่เหมาะสม ทำเพื่อเพื่อนและตัวคุณเองดีกว่า หยุดเขาตั้งแต่เริ่มต้น คุยกันตักเตือนกันมันจะดีกว่า
1
3. อย่าชะล่าใจ
อย่ายอมให้เรื่องที่ไม่ดีเกิดขึ้นรอบๆ ตัวคุณ ความนิ่งนอนใจ แบบคิดว่า ไม่เห็นเป็นไร เดี๋ยวก็ดีเอง เดี๋ยวก็คุยกันได้ เดี๋ยวก็เข้าใจกันเอง อะไรก็เถอะที่คุณคิด และมโนเข้าข้างตัวเอง
1
กี่ครั้งแล้ว ที่คนที่สูญเสียต้องออกมาพูดว่า อยากให้เคสนี้เป็นเคสสุดท้ายของเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ถ้ารู้ก่อนหน้านี้จะดีกับเขาให้มากกว่านี้ ยังไม่มีเวลาได้ตั้งตัวเลย ยังไม่ทันได้คุยได้เข้าใจกันและอีกหลายๆ ประโยคที่สะเทือนใจคนฟังเป็นที่สุด
2
ข้อแรก อย่าปล่อยให้อะไรผ่านหูผ่านตาไปเปล่าๆ สังเกตุไว้บ้างก็ดี ระวังตัวให้มาก จดข้อมูลเก็บไว้บ้าง แจ้งคนอื่นไว้บ้างเผื่อเหลือเผื่อขาด
2
ข้อสอง พยายามเอาตัวออกห่างจากเรื่องที่เสี่ยง เรื่องไม่ดี และคนที่ไม่ดี จริงๆ สัญชาตญาณมันบอกได้ คุณรู้อยู่ว่าใครคนไหนและที่ไหนที่เป็นแบบที่ว่า แต่คุณมักชะล่าใจ คิดไปเองว่าไม่เป็นไร ให้ระวังตัวไว้บ้างก็ดี
2
และ ข้อสุดท้าย ก็อย่าปล่อยให้มีโอกาสร้ายๆ เกิดขึ้นกับคุณได้เช่นกัน เช่น โอกาสเสี่ยงต่างๆ ก็พึงระวัง อย่างขับรถเร็ว ไม่ใส่หมวกกันน็อค นั่งเรือก็ต้องใส่เสื้อชูชีพ นั่งรถก็ต้องคาดเข็มขัดนิรภัย เป็นต้น
2
4. อย่าช้ำ
อย่าทนไปเรื่อยๆ อย่ายอมช้ำใจอยู่เนืองๆอย่ายอมให้ใครมาทำร้ายจิตใจคุณไปเรื่อยๆ ยิ่งคุณทนมากเท่าไหร่ ฝ่ายตรงข้ามยิ่งได้ใจ ยิ่งทำมากขึ้นเรื่อยๆ
ก็ไม่ต่างกับเด็กโดนเอาใจ ยิ่งโดนเอาใจมากก็ยิ่งดื้อยิ่งเอาแต่ใจมากขึ้นเรื่อยๆ แต่มันผิดกันตรง ผู้ใหญ่มันต่างจากเด็กดื้อ จากคอยทำร้ายจิตใจ สุดท้ายมันจะจบที่ลงไม้ลงมือ ทำร้ายร่างกายกันให้บาดเจ็บ ร้ายแรงมากหน่อยก็อาจถึงเสียชีวิตได้ อย่ายอมให้เกิดแบบนี้กับตัวคุณ
ชีวิตคุณมีค่ามากกว่าจะมายอมให้คนอื่นมาทำให้เจ็บช้ำจิตใจหรือร่างกาย คุณมีค่าต่อพ่อแม่ ต่อครอบครัวคุณ ต่อเพื่อนที่รักคุณ หัดรักตัวเองบ้าง คุณไม่ได้เกิดมาเพื่อเข้าใจผิดว่า ต้องรักใครมากกว่าตัวเอง ยอมทนไปแบบนี้มันไม่ใช่
2
คนเราเกิดมาคนเดียว ตายก็ตายคนเดียวต่อให้พ่อแม่ ญาติพี่น้องมาเกาะขอบเตียง ยืนส่งกำลังใจให้คุณ พอเราจะไปจริงๆ เราก็ไปกันคนเดียว ไม่มีใครตามคุณไปได้ด้วยหรอกนะ ถ้าไม่รักตัวเอง ไม่สู้เพื่อตัวเอง ใครจะมาสู้พื่อคุณกันเล่า!
2
สุดท้าย ถ้าหากเรื่องราวจากการเขียนบทความนี้นำพาให้ใครได้รับผลดี สิ่งดี สิ่งที่เป็นกุศลเป็นผลบุญ จากบทความนี้ที่เขียนขึ้น ขอให้ยกทั้งหมดให้คุณแตงโมด้วยนะคะ
8
🦙 ชอบก็กดไลค์ ใช่ก็กดแชร์
ถ้าจะให้รู้ว่าแคร์ ก็คอมเม้นท์มานะคะ
• ติดตามและรับฟังผ่านแอป blockdit
• ติดตามและรับฟังผ่านช่องยูทูป
1
โฆษณา