2 มี.ค. 2022 เวลา 07:37 • การเกษตร
#วิธีการเลี้ยงไก่ไข่สำหรับมือใหม่ไว้ทานเอง EP.3
สวัสดีค่ะ🙏 👉กลับมาพบกันอีกครั้งนะคะ สำหรับเกร็ดความรู้เรื่อง #วิธีเลี้ยงไก่สำหรับมือใหม่ไว้ทานเอง ครั้งนี้เป็น Ep. 3 แล้วนะคะ วันนี้เราจะมาพูดถึงโรคและการป้องกัน ไปติดตามกันได้เลยค่ะ
💢โรคและการป้องกัน
1. โรคนิวคาสเซิล
👉เป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรงที่สุดของไก่ในประเทศไทย เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่ง การแพร่ะระบาดเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยการหายใจเอาเชื้อ และสิ่งขับถ่ายอื่นๆ ของไก่ป่วย ไก่ที่ป่วยจะมีอาการทางระบบหายใจและระบบประสาท เช่น หายใจลำบาก มีเสียงดังเวลาหายใจ สำหรับแม่ไก่ที่กำลังให้ไข่จะไข่ลดลงทันที และมักจะตายภายใน 3-4 วัน หลังจากแสดงอาการป่วยการป้องกัน โดยการทำวัคซีนนิวคาสเชิล
2. โรคหลอดลมอักเสบติดต่อ
👉เป็นโรคทางเดินหายใจที่แพร่หลายที่สุด เกิดจากเชื้อไวรัส สามารถเกิดขึ้นได้กับไก่ทุกอายุ แต่มักจะมีความรุนแรงในลูกไก่ มีอัตราการตายสูงมาก ไก่ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการ อ้าปากและโก่งคอเวลาหายใจ หายใจลำบาก เวลาหายใจมีเสียงครืดคราดข้างใน เบื่ออาหาร ในไก่ไข่จะไข่ลดลงอย่างกะทันหันการป้องกัน โดยการทำวัคซีนป้องกันโรคหลอดลมอักเสบ
3. โรคอหิวาต์ไก่
👉เป็นโรคติดต่อที่ร้ายแรงชนิดหนึ่ง เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เข้าสู่ร่างกายทางอาหารและน้ำ ไก่ที่เป็นโรคนี้จะมีอาการหงอย ซึม เบื่ออาหาร กระหายน้ำจัด ท้องร่วง อุจจาระมีสีเหลือง เหนียงมีสีคล้ำกว่าปกติ ถ้าไก่เป็นโรคนี้อย่างร้ายแรง ไก่อาจตายโดยไม่แสดงอาการป่วยให้เห็น
👉การรักษา ใช้ยาปฏิชีวนะ คลอเตตร้าซัยคลิน หรือออกซีเตตร้าซัยคลิน หรือใช้ยาประเภทซัลฟา เช่น ซัลฟาเมอราซีน หรือซัลฟาเมทธารีน การป้องกัน โดยการให้วัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์
4. โรคฝีดาษไก่
👉เป็นโรคที่มักเป็นกับลูกไก่และไก่รุ่น ซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสติดต่อกันโดยการสัมผัส เช่น อยู่รวมฝูงกัน และยุงเป็นพาหะของโรคกัด โรคนี้ไม่แสดงอาการป่วยถึงตาย ไก่ที่เป็นโรคนี้จะแสดงอาการมีจุดสีเทาพองตามบริเวณใบหน้า หงอน เหนียง และผิวหนัง และเมื่อจุดพองขยายตัวและแตกออกเป็นสะเก็ดลูกไก่จะหงอยซึม ไม่กินอาหารและตายในที่สุด
เป็นอย่างไรบ้างคะ หวังว่า เกร็ดความรู้ในวันนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ ไว้พบกันใหม่ สำหรับเกร็ด ความรู้สึกดีๆแบบนี้ ใน EP หน้านะคะ
Cr: ขอขอบคุณ ข้อมูล สำนักงานเลขานุการกรม กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ภาพสวยๆจาก :Pixabay
👉สนใจจุลินทรีย์ดับกลิ่นและลดแมลงวันในฟาร์มไก่
☎️ 081-2612616 (เอ๋)
ทักแชท คลิกเลย => : https://m.me/microthai89
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
#วิธีการเลี้ยงไก่ไข่สำหรับมือใหม่ไว้ทานเอง
#จุลินทรีย์ไมโครเบลส
#ไมโครเบลส
#ดับกลิ่นเหม็น
#วิธีกำจัดแมลงวัน
#ลดกลิ่นเหม็นในฟาร์ม
#ลดแอมโมเนีย
#กำจัดแมลงวันในฟาร์มวัว
#กำจัดแมลงวันในฟาร์มไก่
#ดับกลิ่นขี้หมู
วิธีเลี้ยงไก่ไข่ สำหรับมือใหม่ไว้ทานเอง
โฆษณา