2 มี.ค. 2022 เวลา 14:18 • ธุรกิจ
-- ทำธุรกิจให้ใครๆ ก็หลงรัก 6 ความลับทำให้แบรนด์ ‘เป็นที่รัก’ ฉบับ DisneyLand --
ผมเชื่อว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักสวนสนุกที่มีผู้คนไปเที่ยวมากที่สุดในโลกอย่างดิสนีย์แลนด์แน่นอน และหนึ่งในเรื่องที่ดิสนีย์แลนด์มีชื่อเสียงอย่างมากเลยนั่นก็คือเรื่องการบริการนั่นเอง
การบริการแบบไหนกันที่ทำให้ดิสนีย์แลนด์กลายเป็นธุรกิจที่ไม่ว่าใครก็หลงรัก และนี่คือ 6 ความลับทำให้แบรนด์ ‘เป็นที่รัก’ จากคู่มือที่ใช้ฝึกอบรมพนักงานของดิสนีย์แลนด์มาแล้วกว่า 100,000 คน
ซึ่งผมคิดว่าเราสามารถนำทั้ง 6 ข้อนี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับธุรกิจของเราได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจที่เกี่ยวกับการบริการ ผมว่าอันนี้มีประโยชน์มากๆ เลยครับ
#ทำสิ่งที่เหนือกว่าความคาดหวัง
ในงานบริการ การทำให้ลูกค้าประทับใจมากกว่าที่เขาคาดหวังไว้ คือการมองล่วงหน้า 1 สเต็ป ในดิสนีย์แลนด์จะทำแบบที่ว่าเสมอ
1
ขอยกเคสตัวอย่างมาซักอันนะครับ มีเจ้าหนูคนนึงได้ส่งตุ๊กตาดัมโบ้ตาหลุดหนึ่งข้างมาพร้อมจดหมายมาที่ดิสนีย์แลนด์ เพื่อขอให้ช่วยชีวิตเจ้าดัมโบ้
ซึ่งถ้าเป็นเรา เราอาจจะมองว่าก็แค่เปลี่ยนตุ๊กตาใหม่ให้ซะก็สิ้นเรื่องใช่มั้ยละครับ แต่ที่ดิสนีย์แลนด์ พนักงานกลับเลือกที่ซ่อมแซมและทำความสะอาดตุ๊กตาตัวนั้นใหม่
ถึงแม้มันจะไม่สมบูรณ์เท่าเดิม แต่มูลค่าที่แท้จริงของมันนั้นไม่ใช่ราคาของตุ๊กตา แต่เป็นความทรงจำที่ลูกค้ามีกับมันต่างหาก
#พูดด้วยโทนเสียงแบบมิกกี้เมาส์
ในทางจิตวิทยานั้นการใช้เสียงสูงทำให้ผู้ฟังรู้สึกดีและสบายใจ เหมือนกับตอนที่เราคุยกับเด็กหรือหมาแมว หรืออะไรที่น่ารักน่าเอ็นดู เรามักจะใช้เสียงสอง เป็นเสียงที่สูงกว่าปกติเล็กน้อยนั่นเอง ซึ่งนี่เป็นลักษณะที่มนุษย์ทุกภาษา ทุกวัฒนธรรม มีร่วมกันและเข้าใจตรงกัน
1
ถ้าอยากให้ลูกค้ารู้สึกสนิทใจกับเรามากยิ่งขึ้น ลองใช้เทคนิคปรับโทนเสียงให้สูงขึ้นเล็กน้อยดูครับ
#อย่าพูดว่ายินดีต้อนรับ
การที่คุณทักทายด้วยคำว่า ‘ยินดีต้อนรับ’ ไม่ทำให้เกิดการสื่อสารแบบ 2 ทาง (2-Way Communication) เพราะมันเป็นคำที่คิดคำตอบโต้ได้ยาก นั่นแหละครับจึงทำให้ลูกค้าทำได้แค่พยักหน้าตอบรับเท่านั้น
ที่ดิสนีย์แลนด์นั้นสอนให้พนักงานทุกคนทักทายลูกค้าในแบบที่อีกฝ่ายสามารถตอบกลับได้ เช่น แทนที่จะใช้คำว่ายินดีต้อนรับ พนักงานจะใช้คำว่า 'สวัสดี' เพราะอย่างน้อยลูกค้ายังได้มีโอกาสที่จะตอบกลับมาได้ง่ายขึ้นว่า 'สวัสดี' นั่นเอง
#สีและกลิ่นช่วยสร้างบรรยากาศ
การกระตุ้นประสาทสัมผัส รูป รส กลิ่น เสียง เป็นสิ่งที่ดิสนีย์แลนด์ให้ความสำคัญอย่างมากเลยทีเดียว เพราะมันช่วยเติมเต็มจินตนาการของลูกค้าได้ดีที่สุดนั่นเอง
ถ้าเราลองสังเกตดู ในแต่ละโซนต่างๆ ในดิสนีย์แลนด์ สี กลิ่น บรรยากาศ นั่นจะต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเลย เช่น ในโซน Pooh’s Hunny Hunt จะมีป๊อปคอร์นกลิ่นน้ำผึ้งขาย และโซนนั้นตกแต่งด้วยสีเหลืองและน้ำตาล ที่สื่อถึงความร่าเริงสดใส ประนีประนอม ฟังดูแล้วนี่มันคือคาแรกเตอร์ของ Pooh นั่นเอง
#ยิ้มทุกครั้งที่สบตา
มีงานวิจัยมากมายระบุไว้ว่า 'การยิ้ม' ทำให้คนรอบข้างรู้สึกดี เอาจริงๆ เรื่องนี้ไม่ต้องพึ่งงานวิจัยก็ได้ ใครๆ ก็ชอบทั้งนั้น รอยยิ้มเป็นสิ่งที่จะสร้างความประทับใจครั้งแรกได้ดีที่สุด
นี่จึงเป็นสาเหตุที่เหล่าพนักงานในดิสนีย์แลนด์มักจะยิ้มแย้มอยู่ตลอดเวลา (ยกเว้นพนักงานที่ประจำอยู่บ้านผีสิง)
#ยื่นมือเข้าช่วยเหลือ
การให้ความช่วยเหลือลูกค้า ถือเป็นเรื่องที่ดิสนีย์แลนด์ได้รับคำชมอย่างมากมาย ถ้าสังเกตเห็นลูกค้าที่ดูไม่มีความสุข พนักงานจะพุ่งเข้าชาร์ตให้ความช่วยเหลือในทันที ถึงแม้เรื่องนั้นจะเป็นเพียงแค่เรื่องเล็กน้อยก็ตาม
การที่เราให้บริการที่ดีกับลูกค้า นอกจากลูกค้าจะเป็นฝ่ายได้รับความประทับใจแล้ว เรายังได้รับความไว้วางใจของลูกค้ากับคืนมาด้วย อันนี้เองที่เป็นสิ่งที่ไม่ว่าคุณจะทุ่มงบโฆษณาไปมากซักแค่ไหนก็ไม่มีทางซื้อความไว้ใจนี้ได้
source: หนังสือ 'DisneyLand' ทำอะไร ทำไมใครๆ ก็หลงรัก
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #ทำแบรนด์ให้เป็นที่รัก #ลูกค้ารัก #ทำยังไงให้ลูกค้ารัก #DisneyLand #ดิสนีย์แลนด์ #ธุรกิจ #ทำธุรกิจ #อยากทำธุรกิจ #เริ่มทำธุรกิจ #ลูกค้า #การตลาด #เทคนิคร้านอาหาร #เปิดร้านอาหาร #ความรู้ร้านอาหาร #ร้านอาหาร #business #restaurant #restaurantmanagement
.
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
TikTok : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา