2 มี.ค. 2022 เวลา 15:49 • ยานยนต์
ถ้าจะเอาแบบไม่วิชาการก็ต้องบอกว่า เพราะฝรั่งทำเจ๊งครับผม จริงๆอิซูสุมีรถเก๋งเป็นของตัวเอง คนรุ่นเก่าๆจะคุ้นดีกับพวก เบลเลต, 117, ฟลอเรียน จนวันที่ GM ทุ่มทุนเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในอิซูสุนั่นแหละครับ
GM ที่เป็นขาใหญ่ก็ชอบที่จะขยายกิจการด้วยการเข้าไปเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่หรือไม่ก็ซื้อทั้งบริษัทเลย เสร็จแล้วก็เอามายำรวมกันเพื่อให้บริหารจัดการได้ง่าย อิซูสุก็ไม่ได้รับการยกเว้น
อิซูสุได้รับมอบหมายให้เป็นแม่งานในการพัฒนารถกระบะและรถบรรทุก ส่วนรถเก๋งนั้นให้ใช้แพล็ตฟอร์มจาก GM ซึ่งส่วนใหญ่แล้วโอเปิ้ลเป็นแม่งาน เอาแพล็ตฟอร์มมาแล้วค่อยทำหน้าที่ดีไซน์และพัฒนาเครื่องยนต์มาวางในรถรุ่นนั้นๆเท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่พัฒนาทั้งหมด เรียกได้ว่าแทบจะถูกตัดขาดจากรถเก๋งเลยก็ว่าได้ แต่ก็แลกกับการที่ GM อุ้มเอาอิซูสุไปทำตลาดในอเมริกาอย่างเป็นเรื่องเป็นราว
ผลงานของอิซูสุที่เป็นที่ยอมรับไปทั้วโลกคือ ฟาสเตอร์ หรืออีกชื่อคือ เคบี ที่แปะตราเชฟโรเลตขายในอเมริกา และแปะตราเบดฟอร์ดขายในยุโรป แน่นอนว่าชื่ออิซูสุในอเมริกานั้นขายออกยาก ช่วงต้นยุค 90 ทาง GM เลยตัดสินใจให้อิซูสุหยุดทำตลาดรถเก๋งแบรนด์ตัวเองในอเมริกาและตามมาด้วยในตลาดโลก แต่กลับกัน ในบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่นเองยังมีความต้องการรถเก๋งอยู่ แต่ในเมื่อไม่ได้พัฒนารถเก๋งมานาน ความรู้ที่มีเกี่ยวกับรถเก๋งก็มีแต่ความรู้เก่าที่มันล้าสมัยไปแล้ว
อิซูสุเลยจับมือกับฮอนด้าทำโปรแกรมแลกเปลี่ยนรถกัน ฮอนด้าไม่มีรถกระบะกับเอสยูวีก็เอารถอิซูสุไปขาย อิซูสุไม่มีรถเก๋งก็เอารถฮอนด้ามาขาย ไทยก็ได้อานิสงครั้งนั้นด้วย จนแล้วจนรอดอิซูสุที่ยืมรถคนอื่นมาขายก็ต้องหยุดเพราะไปไม่รอดอยู่ดี รวมถึงอิซูสุในอเมริกาเองที่ก็พยายามพัฒนาและเปิดตัวโมเดลใหม่ในอเมริกาแต่ก็สุดจะยื้อ GM ตัดสินใจยุติแบรนด์อิซูสุในอเมริกาอย่างเป็นทางการในปี 2006 คงเหลือไว้แต่ความร่วมมือด้านรถกระบะและรถบรรทุก จนมาลาขาดกันไม่กี่ปีที่ผ่านมานี่เอง
จริงๆไม่ใช่แค่อิซูสุที่ GM ทำเจ๊ง แต่ยังมีซูซูกิ, ซ้าบ, โอลส์โมบิล, พอนทิแอค, โฮลเด้น และอีกมากมายที่พีแกทำเจ๊ง หรือไม่ก็ยุบแบรนด์ทิ้งดื้อๆไปเลย
สรุปคืออิซูสุโดนตัดแขนตัดขาไม่ให้พัฒนารถเก๋งนานเกินไป เลยไม่มีความรู้ที่จะทำรถเก๋งให้ทันสมัยได้ ส่วนจะเอารถญี่ห้ออื่นมาแปะตราขาย คนก็จะมองว่าซื้อรถต้นฉบับไม่ดีกว่ารถแปะตราขายเหรอ เหมือน BT50 ที่ปัจจุบันขายไม่ออกเพราะคนก็ไปซื้อต้นฉบับอย่างดีแม็กอยู่ดีนั่นแหละ
ผมอ่านแล้วมันงงๆ ถ้าทำให้งงก็ขอโทษด้วยค้าบ😅
โฆษณา