3 มี.ค. 2022 เวลา 01:15 • การศึกษา
เมื่อ Mentee ถามว่า “หมอทำยังไงไม่ให้เครียดทั้งที่ต้องฟังเรื่องราวของคนมากมาย?”
.
เกริ่นก่อนว่าไตรมาสนี้นอกจากงานตรวจ หมอกำลังทำ Good mind leadership program ให้กับองค์กรแห่งนึง
ซึ่งโปรแกรมเข้มข้นมาก มีทั้งWorkshop สลับกับให้คำปรึกษาส่วนบุคคลตลอด 3 เดือน
ใน 1 อาทิตย์ต้องคุยกับผู้บริหารบนสุดของบริษัท 14 คน และทั้ง 14 คนต้องดูแลพนักงานในบริษัทอีกหลายร้อยคน
.
สภาวะนี้ชวนให้นึกถึงตัวเองตอนทำงานวิจัย ที่เราต้องใช้เวลาเฝ้าสังเกตสิ่งที่เรากำลังศึกษาอยู่ทุกวัน
ต่างตรงที่รอบนี้เราไม่ได้มีสมมุติฐานใดๆ แต่เรียนรู้ไปพร้อมๆกับผู้เข้าร่วมโปรแกรม
.
วันนี้หมอทำให้ Mentee ที่เป็นผู้นำท่านนึงซึ่งถนัดกับการดูแลความสุขของคนอื่นแต่ไม่เคยดูแลความสุขของตัวเองหัวเราะยกใหญ่
เพราะเพิ่งตระหนักได้ว่า เขาไม่เคยกระจายความเสี่ยงของความสุขเลย และบางครั้งคนที่เขามุ่งไปมอบความหวังดีก็อาจไม่ได้ต้องการและกลายเป็นการถูกควบคุม
.
สิ้นเสียงเสียงหัวเราะเขาจึงถามว่า “หมอทำยังไงไม่ให้เครียดทั้งที่ต้องฟังเรื่องราวของคนมากมาย?”
หมอนิ่งซักพัก ในใจก็คิดว่าเป็นคำถามที่ดีมาก แล้วค่อยๆทบทวน
#หมอพบคำตอบของการฟังคนแล้วไม่เครียดฉบับหมอเอิ้นคือ
1. มีทัศนะคติที่ดีต่อการฟัง คือ ฟังเพื่อเรียนรู้ และไม่มีคำว่าถูกผิดกับสิ่งที่ได้ฟัง และการฟังคือการให้อย่างหนึ่ง
2. เรียนรู้ตัวเองพร้อมกับการเรียนรู้เรื่องราวของคนที่เราได้รับฟัง
3. ไม่พยายามให้ใครเชื่อหรือศรัทธาในตัวเรา ปล่อยให้การเห็นคุณค่าปรากฏขึ้นในใจอย่างเป็นธรรมชาติ
4. เชื่อว่าทุกคนมีชีวิตเป็นของตัวเอง
5. เราไม่สามารถเข้าใจได้ทุกเรื่อง ทุกคน แต่เรายอมรับและให้อิสระทางความคิดและความรู้สึกได้
6. #เรารับกรรมแทนกันไม่ได้
7. ดูแลรักษาพลังกายและใจของตัวเองให้ดีและพอดีกับชีวิต
เมื่อฝึกจนทำได้ เราก็จะช่วยคนอื่นได้ และเติบโตไปพร้อมกัน
#Goodmindleadership
โฆษณา