3 มี.ค. 2022 เวลา 04:34 • ไอที & แก็ดเจ็ต
GameFi เล่นเกมสฺ์แล้วได้เงินอย่างไร
GameFi คืออะไร ?
GameFi คือ การรวมกันของคำว่า ‘gaming’ และ ‘DeFi’ เป็นจุดร่วมระหว่างเกมบล็อกเชนและองค์ประกอบของระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ GameFi เป็นรูปแบบหนึ่งของการปูพื้นฐานสำหรับคนที่อาจจะไม่รู้จักกับเทคโนโลยีคริปโตเคอร์เรนซีมาก่อน ให้ได้ไปรู้จักกับโลกการเงินดิจิทัลในรูปแบบวิดีโอเกม
ที่สำคัญ GameFi ยังรวมเอาองค์ประกอบของ DeFi และ NFT เข้าไว้ด้วยกัน เกิดเป็นโมเดลการเล่นเกมที่ต่างไปจากเดิมอย่าง play-to-earn (P2E) การเล่นเกมออนไลน์แบบดั้งเดิมจะเน้นกระตุ้นให้ผู้เล่นจ่ายเงินซื้อไอเทมหรือเพื่อปลดล็อกไอเท็มหรือสิทธิพิเศษที่ดีกว่าและเหนือกว่าฝั่งตรงข้าม ซึ่งจะมีทั้งใช้จ่ายเพื่อความสวยงาม เช่น สกิน ชุดเครื่องแต่งกาย และการจ่ายเพื่อมีความสามรถและไอเท็มที่เทพกว่าไปเลย หรือที่คนมักเรียกกันว่า pay-to-win
ในขณะที่ play-to-earn จะให้ไอเทม เหรียญดิจิทัล (token) หรือของที่มีมูลค่าทางการเงินแก่ผู้เล่น เพื่อนำไปใช้พัฒนาหรือสร้างการอัพเกรดบางอย่างตลอดการเล่นเกม หรือบางกรณีเราอาจสร้างรายได้จากสิ่งเหล่านั้นได้
ยกตัวอย่างเช่น เกมส์ Axie Infinity, เกมส์The Sandbox, เกมส์Alien Worlds เป็นต้น
GameFi จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการเกมอย่างไร?
แต่ก่อนที่เราจะเข้าใจ GameFi เราต้องย้อนกลับมามองเกมในปัจจุบันส่วนใหญ่กันก่อน โดยเฉพาะเกมออนไลน์ เนื่องจากเกมเหล่านี้มักจะมีระบบเศรษฐกิจภายในเกมอยู่แล้ว เช่น การที่ผู้เล่นสามารถซื้อไอเทมหรือแลกเปลี่ยนสิ่งของกับผู้เล่นอื่นโดยใช้สกุลเงินภายในเกม แต่ระบบเศรษฐกิจของเกมก็ยังขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาเป็นหลัก แถมสกุลเงินหรือไอเทมภายในเกมก็ไม่ได้เป็นของผู้เล่นจริงๆ แต่เป็นของผู้ควบคุมเครือข่ายอย่างผู้สร้างเกม และผู้เล่นก็ไม่สามารถนำเงินหรือไอเทมในเกมออกมาใช้หรือแลกเปลี่ยนเป็นเงินจริงๆ ได้
นี่คือสิ่งที่ GameFi จะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการเกม โดยเกมประเภทนี้เป็นการนำเทคโนโลยี DeFi หรือระบบการเงินแบบกระจายศูนย์ที่สร้างขึ้นบนเทคโนโลยี Blockchain มาผสมกับการเล่นเกม และนำคุณสมบัติเด่นของเทคโนโลยี Blockchain มาใช้ นั่นคือ ความโปร่งใสและความกระจายศูนย์ ทำให้ระบบนิเวศของเกมไม่จำเป็นต้องถูกผูกขาดอยู่กับผู้พัฒนาเกมอีกต่อไป
นอกจากนี้ ผู้เล่น GameFi ยังสามารถเป็นเจ้าของสกุลเงินและไอเทมในเกมได้จริงๆ โดยในส่วนของสกุลเงินอาจเป็นการนำมาตรฐานของโทเคนหรือสกุลเงินดิจิทัลมาใช้ ส่วนไอเทมในเกม ไม่ว่าจะเป็นอาวุธ ชุดเกราะ เสื้อผ้า สัตว์เลี้ยง ฯลฯ ก็จะถูกแทนด้วย NFT (Non-fungible Token)
เมื่อสกุลเงินในเกมถูกแทนด้วยโทเคน ส่วนไอเทมต่างๆ ในเกมถูกแทนด้วย NFT และทำงานอยู่บนระบบ Blockchain ผู้เล่นจึงสามารถโอน ซื้อขาย และแลกเปลี่ยนสกุลเงินหรือไอเทมใน GameFi ได้อย่างอิสระ รวมถึงการโอนไปยัง Exchange เพื่อแลกเปลี่ยนเป็นเงิน Fiat อย่างเงินบาท และนำไปใช้สอยในชีวิตประจำวันก็สามารถทำได้นั่นเอง
การมาของเกม Axie Infinity (AXS) ซึ่งเป็น GameFi ที่กำลังได้รับความสนใจมากที่สุดในปัจจุบัน และเป็นเกมที่จุดกระแสให้ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจเกมประเภท Play-to-Earn ดังนั้น เราจะมาทำความรู้จักกับ Axie Infinity กัน
Axie Infinity ได้แรงบันดาลใจมาจากเกมขวัญใจทุกเพศทุกวัยอย่าง Pokémon จึงมีระบบการเล่นคล้ายๆ กัน โดยในเกม Axie Infinity ผู้เล่นจะสะสมเหล่ามอนสเตอร์ที่เรียกว่า Axie โดยแต่ละตัวจะมีหน้าตา ความสามารถ และความแข็งแกร่งต่างกันออกไป ซึ่งเจ้า Axie เหล่านี้จะถูกแทนด้วย NFT และมีสกุลเงินภายในเกมซึ่งก็คือ โทเคน AXS
การที่จะสามารถเริ่มเล่น Axie Infinity ได้ ผู้เล่นจำเป็นต้องมี Axie อย่างน้อย 3 ตัวใน Wallet ก่อน โดยผู้เล่นสามารถใช้สกุลเงินดิจิทัล อย่าง ETH เพื่อซื้อ Axie 3 ตัว จากนั้นจึงค่อยจัดทีม และเริ่มเล่นเกมได้ โดยเมื่อผู้เล่นสามารถทำภารกิจในเกมสำเร็จ หรือสามารถเอาชนะผู้เล่นคนอื่นได้ ผู้เล่นก็จะได้รับรางวัลเป็นโทเคน AXS และ/หรือ SLP (Smooth Love Potion) ยิ่งผู้เล่นผ่านด่านไปได้ไกลเท่าไหร่ เกมก็จะยากขึ้นเรื่อยๆ ผู้เล่นจึงจำเป็นต้องมีทีมที่แข็งแกร่งกว่าเดิม ผู้เล่นอาจนำ Axie ที่มีอยู่แล้วมาผสมกันโดยใช้โทเคน AXS และ SLP เพื่อให้เกิด Axie ตัวใหม่ที่อาจมาพร้อมกับความสามารถใหม่ หรือซื้อ Axie ตัวใหม่ที่ผู้เล่นอื่นนำมาวางขายก็ได้
ทีนี้ คำถามที่น่าจะสงสัยกันก็คือ Axie Infinity จะสร้างรายได้ให้ผู้เล่นได้อย่างไร?
เมื่อผู้เล่นทำภารกิจในเกมสำเร็จ หรือเอาชนะผู้เล่นอื่นได้ ผู้เล่นก็จะได้รับรางวัลเป็นโทเคน AXS และ/หรือ SLP (Smooth Love Potion) ซึ่งทั้ง 2 โทเคนนี้ จะถูกเก็บไว้ใน Wallet ของผู้เล่น ผู้เล่นสามารถนำโทเคนนำไปขายผ่าน Exchange หรืออีกวิธีหนึ่งคือ การผสม Axie เพื่อนำ Axie ตัวใหม่ไปขาย ยิ่ง Axie ของเราเก่งเท่าไหร่ก็ยิ่งขายได้แพงเท่านั้น บางตัวที่หายาก มีเพียงไม่กี่ตัวในเกมก็อาจขายได้เป็นหลักล้านบาทเลยทีเดียว
GameFi กับความเสี่ยงที่ต้องระวัง
แน่นอนว่า เมื่อมีระบบการเงินเข้ามาเกี่ยวข้อง ความเสี่ยงก็ย่อมตามมาติดๆ โดยในกรณีของ GameFi มีความเสี่ยงที่ผู้เล่นหรือผู้ที่สนใจต้องระมัดระวัง โดยแบ่งเป็นข้อได้ดังนี้
1. ต้องมีทุนเริ่มต้น : GameFi ส่วนใหญ่ แม้จะสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้เล่นได้ก็จริง แต่ผู้เล่นก็จำเป็นต้องมีทุนเริ่มต้นกันในระดับหนึ่ง เช่น ในกรณีของ Axie Infinity ที่ผู้เล่นจำเป็นต้องมี Axie อย่างน้อย 3 ตัวถึงจะเริ่มเล่นได้ ด้วยความนิยมของตัวเกม ประกอบกับความหนาแน่นของเครือข่าย Ethereum ที่เกมนี้เลือกใช้เป็นเครือข่ายหลัก จึงส่งผลให้ Axie แต่ละตัวมีราคาสูง แม้จะเป็น Axie ที่ราคาถูกที่สุดก็ตาม
2. ความนิยมของตัวเกม : ไม่นานมานี้มี GameFi เกิดขึ้นมากมาย บางเกมก็ประสบความสำเร็จ บางเกมก็ไม่ ซึ่งอาจเป็นผลมาจากหลายๆ ปัจจัย เช่น ระบบเศรษฐกิจเบื้องหลังของเกมที่ออกแบบมาได้ไม่ดี ระบบการเล่นที่ไม่น่าสนใจ ตลอดจนเรื่องของการตลาด เมื่อตัวเกมไม่ได้รับความนิยม มูลค่าของโทเคนหรือสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับเกมนั้นก็ย่อมลดน้อยลงตาม ส่งผลให้ผู้เล่นอาจขาดทุนได้
3. ความน่าเชื่อถือของเกม เช่นเดียวกันกับ DeFi หรือการลงทุนรูปแบบอื่นๆ มิจฉาชีพมักจะแฝงตัวเข้ามาด้วยเสมอ โดยในกรณี GameFi อาจเป็นการหลอกให้เข้ามาลงทุนกับ GameFi ที่ถูกสร้างขึ้นมาแบบฉาบฉวย ไม่มีการออกแบบระบบเศรษฐกิจเบื้องหลังที่ดีพอ หรืออาจเป็นเกมที่สร้างขึ้นเพื่อหลอกเอาเงินของนักลงทุนโดยเฉพาะ ดังนั้น ผู้ที่สนใจจึงควรศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับเกมนั้นๆ อย่างละเอียดก่อนเริ่มลงทุน
ช่องทางติดตาม KODEFIX เพิ่มเติมได้ที่
Website : www.kodefix.com
=========================
ให้คำปรึกษา แจ้งซ่อม ผ่าน Line OA ได้ที่ : @kodefixth
หรือคลิก : https://lin.ee/68GuhTJ
=========================
โฆษณา