3 มี.ค. 2022 เวลา 09:01 • ข่าวรอบโลก
ทหารรัสเซียกว่า 200 คนที่ถูกจับเป็นเชลยมีโอกาสได้วีดีโอคอลหาครอบครัวเพื่อยืนยันว่าพวกเขายังปลอดภัยดี
1
และทางการยูเครนได้รับปากกับครอบครัวของพวกเขาว่าลูกๆของพวกคุณจะถูกส่งตัวกลับไป !
แต่มีเงื่อนไขว่าครอบครัวต้องมารับตัวกลับไปเองที่ชายแดนยูเครน-โปแลนด์ (ตรงนั้นเป็นจุดส่งตัวผู้ลี้ภัยสงคราม)
คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยทหารของยูเครน เหตุการณ์ภายในคลิประบุว่าตอนนี้พวกเขา(ยูเครน) ได้จับตัวทหารของรัสเซียไว้เป็นเชลยได้กว่า 200 คนอายุเฉลี่ยของทหารที่จับได้อยู่ราวๆ 19-22 ปีเท่านั้น
จากในคลิปจะเห็นว่าทหารรัสเซียที่ถูกจับมาได้รับอนุญาตให้ติดต่อกลับไปหาครอบครัวเพื่อยืนยันความปลอดภัยและเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด ทหารรัสเซียส่วนใหญ่ที่ได้ยินเสียงครอบครัวถึงกับสะอื้นด้วยความดีใจ
พวกเขา(ทหารรัสเซีย)พูดคล้ายๆกันว่า พวกเขาไม่ต้องการสงครามแบบนี้ บางคนในกลุ่มยังไม่รู้เลยว่าตัวเองต้องมารบกับยูเครนจนกระทั้งเดินทางมาถึงจุดปะทะ บางคนพูดด้วยความอัดอั้นว่า ตนถูกใช้งานราวกับเป็นหมากตัวหนึ่งบนกระดานที่มีหน้าที่แค่ขนปืนใหญ่และยิงมัน
2
กลาโหมยูเครนยืนยันกับครอบครัวของเหล่าทหารรัสเซียว่า ลูกๆหรือสามีของพวกคุณจะปลอดภัย ตอนนี้พวกเขาได้รับการดูแลดีตามมาตรฐานของกฎเชลยสงคราม ทางยูเครนไม่คิดจะเก็บพวกเขาไว้และจะส่งพวกเขากลับไปหาพวกคุณโดยเร็ว
1
แต่การส่งกลับนี้ทางครอบครัวของทหารรัสเซียจะต้องเป็นฝ่ายมารับเอง แต่การจะนั่งเครื่องมาลงที่เคียฟ ณ ตอนนี้ก็คงเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นทางยูเครนจะไปส่งพวกเขาบริเวณชายแดนโปแลนด์ที่เป็นจุดลี้ภัยสงครามและให้ครอบครัวมารับ ณ ตรงนั้น
1
กลาโหมยูเครนทิ้งท้ายว่า พวกเขาไม่ได้อยากจะทำร้ายหรือเอาชีวิตใครและฝากสารนี้ไปถึงทหารรัสเซียบนดินแดนยูเครนว่า หากพวกคุณไม่อยากเป็นหมากบนกระดานและไม่เห็นด้วยกับสงคราม โปรดวางอาวุธและมอบตัวซะ
2
แล้วตอนนั้นพวกเราจะพาคุณกลับบ้านอย่างปลอดภัย
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา