3 มี.ค. 2022 เวลา 07:57 • ข่าว
ทำความรู้จัก “กู้ภัยทางน้ำ” วชิรพยาบาล เรือฉุกเฉินพร้อมออกตลอด 24 ชม.
.
จากกรณีที่ผู้จัดการของดาราสาว "แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์" ที่เสียชีวิตจากการพลัดตกเรือกลางแม่น้ำเจ้าพระยา พูดถึงกลุ่มอาสากู้ภัยที่ไม่ได้เดินทางมาทางเรือเพื่อค้นหาดาราสาวที่พลัดตกลงไป จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ แล้วไทยมี “กู้ภัยทางน้ำ” หรือไม่ ?
วันนี้ Spring จะพามาหาคำตอบว่า “กู้ภัยทางน้ำ” ที่เป็นของรัฐ เรามีหรือไม่ ? เราจะมาทำความรู้จักกับ หน่วยแพทย์กู้ชีวิตวชิรพยาบาล หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ ฝ่ายบริการการแพทย์ฉุกเฉินและสาธารณภัย สังกัด คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่พร้อมกู้ชีวิตทั้งบนบกและในน้ำ โดย หน่วยแพทย์กู้ชีวิต วชิรพยาบาล ให้บริการประชาชนเริ่มแรกโดยการช่วยเหลือ ปฐมพยาบาล ณ จุดเกิด ตลอด 24 ชั่วโมง
.
ปกติแล้ว หน่วยแพทย์กู้ชีวิตวชิรพยาบาล มีบุคลากรทางการแพทย์พร้อมรับมือเหตุด่วน-เหตุร้าย ผลัดละ 20-25 คน ทั้งทางบนและทางน้ำ โดยเขตรับผิดชอบทางน้ำจะรับผิดชอบตั้งแต่ สะพานพระราม 7 – สะพานพุทธ แม้อุบัติเหตุจะอยู่นอกเขตพื้นที่ หน่วยกู้ชีวิตฯ ก็สามารถออกไปให้บริการได้
หน่วยแพทย์กู้ชีวิตวชิรพยาบาล สามารถติดต่อผ่านทางสายด่วน 1554 หรือสามารถติดต่อ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ.ที่สายด่วน 1669
โฆษณา