3 มี.ค. 2022 เวลา 14:45 • ความคิดเห็น
จากที่ถามเราแยกออกมาได้ 2 เรื่องค่ะ
1. เมื่อคุณรู้สึกพอใจหรือไม่พอใจ ควรที่จะแสดงออกมาให้อีกฝ่ายรับรู้ค่ะ ความสัมพันธ์ไม่ว่าจะในฐานะอะไรจะพัฒนาต่อไปในทางที่ดีได้เมื่อเราได้มีการพูดคุยสื่อสาร ได้มีการปรับปรุงแก้ไขจากทั้ง 2 ฝ่ายค่ะ
หากคุณไม่เคยแสดงออกมามีแต่เก็บไว้ ลองเริ่มพูดอธิบายความรู้สึกตัวเองแบบง่าย ๆ ให้เพื่อนรู้ โดยใช้ประโยคประมาณว่า "เรารู้สึกว่า....." "เราคิดว่า...." "เราชอบจังที่เธอ...." "เราไม่ชอบที่..."
ขึ้นต้นประโยคด้วยตัวเราเอง แล้วอธิบายความรู้สึกของเราแบบตรงไปตรงมาจะช่วยให้คนอื่นเข้าใจได้ง่ายขึ้น และไม่เป็นการกล่าวโทษอีกฝ่ายค่ะ
ถ้าสนใจเรื่องนี้ลองเสริชหา "I message" นะคะ
2. เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารู้สึกว่า "เราไม่สำคัญ" หรือ "เค้าไม่แคร์ความรู้สึกของเรา" ให้ลองทบทวนอีกครั้งว่าเราไม่ได้คิดลบหรือคิดน้อยใจไปเอง แต่เค้าทำแบบนั้นจริง ๆ ซึ่งถ้าเป็นแบบกรณีหลัง เราก็ควรเดินออกมาจากคนเหล่านั้นค่ะ
เพื่อนที่ดีจะแคร์ความรู้สึกอีกฝ่ายเสมอ ไม่ทำให้เรารู้สึกด้อยค่า ไม่ทำให้เรารู้สึกว่าไม่สำคัญค่ะ หากเพื่อนที่คุณกำลังเจออยู่ตอนนี้ทำให้คุณรู้สึกแย่ ก็ได้เวลาที่คุณจะถอนตัวออกมานะคะ
โฆษณา