4 มี.ค. 2022 เวลา 05:47 • ท่องเที่ยว
โรงแรมรถไฟหัวหิน .. 99 ปีของความงดงามจากอดีต
โรงแรมรถไฟหัวหิน .. เมื่อแรกก่อสร้างในช่วงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในปี พ.ศ. 2466 นั้น ถือว่าเป็นโรงแรมตากอากาศแห่งแรกในสยาม ที่เป็นโรงแรมหรูหรา เทียบได้กับโรงแรมชั้นนำในยุโรป
จุดกำเนิดของโรงแรมตากอากาศ น่าจะเริ่มต้นเมื่อรถไฟสายบางกอกน้อยหัวหินได้เปิดทำการขึ้น ในปี 2454..
พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าบุรฉัตรไชยากร กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน เจ้ากรมรถไฟหลวงในขณะนั้น และพระบิดาแห่งการรถไฟไทย เป็นผู้ก่อตั้งโรงแรมหัวหิน ..
โดยเมื่อปี พ.ศ. 2460 ทรงขอแบ่งซื้อที่ดินจาก กรมพระนเรศวรฤทธิ์ มาเป็นของกรมรถไฟ และได้ทรงใช้ที่ดินกลุ่มบ้านเช่าเดิมของกรมรถไฟหลวง ซึ่งอยู่ระหว่างพระตำหนักในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง กับตำหนักสุขเวศน์ของพระเจ้าบรม วงศ์เธอ กรมพระนเรศร์วรฤทธิ์ แล้วบัญชาให้จัดสร้างบังกาโลเรือนไม้ริมทะเลขึ้นบนชายหาดหัวหิน ให้บุคคลทั่วไปได้เข้าพัก
ต่อมา ในปี พ.ศ. 2464 ทรงบัญชาให้กรมรถไฟสร้างโฮเต็แบบตึกยุโรปขึ้น 1 หลัง และย้ายบังกะโลเดิมไปปลูกที่ใหม่
โรงแรมหัวหิน .. ออกแบบโดย รีกาซโซ่ นายช่างชาวอิตาเลียนประจำกรมรถไฟหลวง โดยอาคารไม้สักสีขาว สถาปัตยกรรมแบบโคโรเนียล หลังคากระเบื้องสีแดงทรงมะนิลา เพดานสูง ลวดลายประดับตกแต่งด้วยไม้สัก อันเปี่ยมเอกลักษณ์ มีความสวยงามทรงคุณค่า ตลอดเวลาเกือบร้อยปีที่ผ่านมา จวบถึงปัจจุบัน
โรงแรมหัวหิน .. สร้างเสร็จในปี พ.ศ. 2465 ด้วยงบประมาณ 128,734.94 บาท และเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าพักอย่างเป็นทางการในปี 2466 ภายใต้ชื่อ โรงแรมรถไฟหัวหิน
เมื่อเริ่มแรก มีหัองพักจำนวน 14 ห้องชุด มีระเบียงห้องน้ำ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ
ห้องอาหารและบาร์ ที่บริการ อาหารฝรั่งเศสด้วยชุดกระเบื้องเคลือบประทับตราโรงแรม ห้องเกม สนามเทนนิส สนามกอล์ฟ ดังนั้นโรงแรมรถไฟจึงเป็นที่เลื่องลือทั้งในหมู่นักท่องเที่ยว ชาวไทยและชาวต่างชาติ
ปี 2529 : เมื่อต้นปี 2529 กลุ่มโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา หรือเครือเซ็นทรัลในสมัยนั้นร่วมกับแอคคอร์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินธุรกิจเครือข่ายโรงแรมและการท่องเที่ยวจากประเทศฝรั่งเศส ได้รับการอนุญาตจากการรถไฟแห่งประเทศไทยให้ทำการปรับปรุงและบริหารโรงแรมรถไฟหัวหิน
.. จึงเริ่มดำเนินการบูรณะอาคารประวัติศาสตร์ ก่อสร้างสระว่ายน้ำและศาลาไทย แล้วเสร็จและเปิดให้บริการตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2529 จากนั้นได้ก่อสร้างอาคารใหม่และปรับปรุงบังกะโลเดิม ตกแต่งสวนไม้ดัด สนาม น้ำพุ และสระว่ายน้ำ จนเสร็จสมบูรณ์พร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวภายใต้ชื่อ โซฟิเทลเซ็นทรัลหัวหินรีสอร์ท
ปี 2549 : จากบังกะโลไม้ซึ่งเคยเป็นที่รู้จักกันในนามเซ็นทรัล หัวหิน วิลเลจ มีการปรับโฉมเป็นวิลล่าใหม่ให้ความรู้สึกย้อนอดีตเหมือนนอนอยู่ในบ้านพักตากอากาศสุดคลาสสิก จำนวน 42 หลัง ภายใต้ชื่อใหม่ว่า เดอะ วิลลา แอท โซฟิเทล เซ็นทรัล หัวหิน รีสอร์ท
ปี 2550 : โรงแรมและรีสอร์ทในเครือ เซ็นทารา ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อจากโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทรัลเดิม เป็นโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา ความหมายมาจากคำว่า “เซ็น” มาจาก “เซ็นทรัล” ซึ่งเป็นธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลที่มีชื่อเสียงมานานถึง 60 ปี มารวมกับคำว่า “ธารา” ซึ่งมีความหมายในภาษาไทยว่า “น้ำ” รวมกันเป็น “เซ็นทารา” โดยน้ำถือเป็นแหล่งกำเนิดของชีวิต
ปี 2554 : โซฟิเทล เซ็นทรัล หัวหิน รีสอร์ท เดิม รวมทั้งส่วนของวิลล่า ถูกเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการอีกครั้งว่า โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทารา แกรนด์ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน โดยปัจจุบันใช้ชื่อว่า โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ บีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน ภายใต้การบริหารงานของโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา
Credit ภาพ : Manager online
ตลอดเวลา 99 ปีที่ผ่านมา .. โรงแรมแห่งนี้ได้ผ่านการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงหลายครั้ง ทว่าสถาปัตยกรรมแบบโคโลเนียล หลังคามะนิลาสูงและลวดลายตกแต่งด้วยไม้สัก ยังคงอยู่เป็นเอกลักษณ์และคงความสวยงามจากอดีตจวบจนปัจจุบัน
โรงแรมตั้งอยู่บนพื้นที่กว้างใหญ่ถึง 76 ไร่ .. โรงแรมไม่มุ่งเน้นให้มีห้องพักจำนวนมาก แต่ให้เนื้อที่ส่วนใหญ่แก่พื้นที่สันทนาการส่วนรวม ไม่ว่าจะเป็นสวนไม้ดัดรูปสัตว์ต่างๆ สระว่ายน้ำ 4 สระ ศาลาพักร้อนริมชายหาด สนามแบดมินตัน สนามเทนนิส สนามเปตอง สนามพัตต์กอล์ฟ 2 สนาม ลานหมากรุกยักษ์ ห้องสมุด คิดส์คลับ ฟิตเนสเซ็นเตอร์ ห้องเกม และสนุกเกอร์ รวมถึงสปาเซ็นวารี บริการทั้งการนวดตัวและทรีตเมนต์ต่างๆ
โรงแรมรถไฟหัวหิน .. ปัจจุบันประกอบด้วยอาคาร 3 อาคารที่สร้างต่างยุคต่างสมัยทำให้มีลักษณะต่างกัน มีห้องพักจำนวน 207 ห้อง
อาคาร Railway Wing เป็นอาคารเก่าสมัยเป็นโรงแรมรถไฟเดิม เพดานห้องแบบมะนิลา เฟอร์นิเจอร์และพื้นห้องพักทำจากไม้สักทั้งหมด
อาคาร Colonial Wing โทนสีน้ำตาลทำให้ดูสุขุม นุ่มนวล และมีเสน่ห์ด้วยสไตล์โคโลเนียลของอังกฤษ
 
อาคาร Garden Wing แวดล้อมไปด้วยสวน น้ำพุ สระว่ายน้ำ โดยห้องพักจะมีขนาดใหญ่และสว่างกว่าห้องพักในอาคารอื่น
นอกจากนี้ยังมี วิลล่าอีก 42 หลัง ลักษณะเป็นวิลล่าไม้สีขาว สไตล์โคโลเนียล ยกใต้ถุน ออกแบบให้มีความโปร่ง หลังคาสูง ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ รายล้อมด้วยสวนต้นไม้เขียวขจี หรูหรา และมีความเป็นส่วนตัวสูง
เดอะมิวเซียม คอฟฟี่ แอนด์ ที คอร์เนอร์ (The Museum Coffee & Tea Corner) .. แวดล้อมด้วยข้าวของเครื่องใช้ของโรงแรมรถไฟ ที่ถูกนำมาจัดแสดง พร้อมชมวิวสวนสวยสไตล์อังกฤษ กับไม้ดัดรูปเก่าแก่ทรงต่างๆ
เรานั่งรับประทานอาหารที่ ห้องอาหาร COAST Beach Club & Bistro ซึ่งตั้งอยู่ริมสระน้ำ และริมทะเล .. มีที่นั่งให้เลือกทั้งแบบ In Door และ Out Door ร้านอาหารแห่งนี้มีอาหารจากเมนูผสมผสานกลิ่นอายตะวันตกและตะวันออก
ชายหาดหัวหิน .. สถานที่ตากอากาศที่ผู้คนปรารถนาไปพักผ่อนตั้งแต่ยุคเก่า มีการเปลี่ยนแปลง ผ่านมาหลายยุคหลายสมัยอย่างยาวนาน แต่ก็ยังคงเป็นที่เลื่องลือในหมู่นักท่องเที่ยวตั้งแต่อดีต มาจนถึงทุกวันนี้
.. เช่นเดียวกับ “โรงแรมรถไฟ หัวหิน” ที่จากวันวาน เปลี่ยนผ่านมาจนถึงยุคใหม่หัวหินก็ยังสวยงาม ในนามใหม่ “เซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ทและวิลลา หัวหิน” ก็ยังเปี่ยมเสน่ห์ จวบจนย่างก้าวเข้าสู่ปีที่ 99 ปี และจะยังคงเป็นหนึ่งในสถานที่ประวัติศาสตร์ที่สวยงาม ให้เราได้ระลึกถึงต่อไปไม่รู้จบ
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา