7 มี.ค. 2022 เวลา 03:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไมเราถึงไม่ควรมีสภาพคล่องมากเกินไป ?
2
LH BANK
หากใครเคยมีประสบการณ์ที่ผ่านช่วงวิกฤตมา จะเข้าใจเป็นอย่างดีว่าสภาพคล่องเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ในแง่มุมของผู้ประกอบธุรกิจ เงินสดเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการประคับประคองธุรกิจให้อยู่รอดต่อไปได้ และในขณะเดียวกันก็มักจะมีโอกาสที่ซ่อนอยู่ในวิกฤตเข้ามาบ่อยครั้ง ทำให้หากใครที่มีเงินทุน มีเงินสดสำรองเตรียมพร้อมไว้ ก็สามารถฟันฝ่าวิกฤตไปพร้อมกับคว้าโอกาสดี ๆ ได้
1
แต่รู้หรือไม่ว่า แม้การมีสภาพคล่องจะเป็นสิ่งที่ดี แต่ถ้าหากมีมากจนเกินไปก็อาจกลายเป็นผลเสียได้
1
ทำไมการมีสภาพคล่องที่มากเกินไปอาจสร้างผลเสีย
การที่เรามีสภาพคล่องมากเกินไปอาจทำให้เงินไหลออกจากกระเป๋าโดยไม่รู้ตัว หลายคนคงมีลักษณะนิสัยที่ เมื่อรู้ว่ามีเงินสดเยอะ ก็จะมีพฤติกรรมการใช้จ่ายเยอะขึ้นตามไปด้วย รวมไปถึงยิ่งใกล้เงินเดือนออก และเรามีเงินเหลือจากเดือนก่อน ก็จะเผลอใช้เงินกันแบบหยุดไม่อยู่ เพราะในใจนั้นมีความรู้สึกว่า เดี๋ยวเงินเดือนก็ออกแล้ว ความอยากได้ในสิ่งต่าง ๆ ทั้งสิ่งที่จำเป็นและไม่จำเป็นจะถาโถมเข้ามา และทำให้เราใช้จ่ายแบบไม่ทันได้คิดไตร่ตรองอย่างละเอียด
2
ในขณะเดียวกัน คนที่สะสมสภาพคล่องไว้เยอะ ๆ อย่างการเก็บเงินสดหรือฝากเงินไว้ในบัญชีเงินฝากประจำ สิ่งที่ต้องเจอและหนีไม่ได้เลย คือ เงินไม่เติบโต เงินไม่ทำงาน เพราะผลตอบแทนทั้งบัญชีเงินฝากและฝากประจำนั้นได้ผลตอบแทนที่ต่ำมาก โดยเฉพาะในช่วงปัจจุบันที่ดอกเบี้ยแทบจะกลายเป็น 0 อยู่แล้ว ดังนั้น ใครที่สะสมสภาพคล่องไว้เยอะ ๆ ในระยะยาว โอกาสที่เงินจะเติบโตได้นั้นเป็นเรื่องที่ยากมากเลยทีเดียว
2
ทำอย่างไรให้สามารถแบ่งเงินไปลงทุนได้
1
การมีสภาพคล่องเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรมีไว้ในระดับที่เหมาะสมอย่างการวางสภาพคล่องไว้ที่ 6-12 เท่าของเงินเดือน ก็เป็นระดับที่พอเหมาะ ส่วนเกินจากนั้นก็ควรแบ่งเงินไปออม ไปลงทุน พร้อมกระจายความเสี่ยงเพื่อให้สร้างดอกผลที่ดี
2
และถ้าจะให้ดี หากเราลงทุนแบบมีเงื่อนไขก็จะช่วยให้เรานั้นลงทุนได้อย่างต่อเนื่องและยาวนานพอจนทำให้ความเสี่ยงจากการผันผวนลดลง และยิ่งหากใครที่มีรายได้สูงอยู่แล้ว การเลือกลงทุนใน SSF และ RMF จะช่วยให้เราได้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีเพิ่มเติม แถมยังมีข้อกำหนดเงื่อนไขที่ถูกตั้งมาที่สอดคล้องกับโจทย์ของการลงทุน เพื่อให้เราสามารถลงทุนในระยะเวลาที่เหมาะสม และสามารถบรรลุเป้าหมายทางการเงินพร้อมสิทธิประโยชน์ทางภาษีได้
2
นอกจากนี้ การมีสภาพคล่องที่มากเกินไปก็อาจกลายเป็นปัญหา และมีโอกาสที่จะถูกนำไปใช้ผิดประเภท ดังนั้น การบริหารสภาพคล่องในระดับที่เหมาะสม จะทำให้เราสามารถฝ่าฟันอุปสรรคไปได้ในยามที่เกิดวิกฤต และไม่พลาดโอกาสสำคัญที่ถูกซ่อนไว้ในวิกฤต รวมถึงในช่วงเวลาปกติที่ไม่มีวิกฤต ก็ไม่ทำให้เราเกิดปัญหาทางการเงิน เงินสามารถเติบโตงอกเงยได้อย่างเต็มที่อีกด้วย
4
โฆษณา