4 มี.ค. 2022 เวลา 13:21 • หนังสือ
"กฎเหล็ก 5 ข้อของการเป็นคนเก่งกว้าง"
ผมเคยเขียนบทความถึงคน #เก่งกว้าง หรือคนที่เก่งแบบ #เป็ด ไปแล้วในบทความก่อนหน้า เพื่อน ๆ หลายคนได้อ่านแล้วก็อาจจะมีความคิดความรู้สึกขึ้นมาว่า "อยากจะเข้าก๊วนเป็ดด้วยคน ต้องทำยังไง?" 🦆
วันนี้ผมเลยจะมาสรุป "กฎเหล็ก 5 ข้อของการเป็นคนเก่งกว้าง"
จากหนังสือ 'วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด' : How to be Better at (Almost) Everything โดย Pat Flynn ที่จะช่วยให้คุณเข้าร่วมก๊วนเป็ดและกลายเป็นคนเก่งกว้าง (ได้อย่างที่เชี่ยวชาญ) เราไปดูกันเลยครับ! 😎
กฎข้อที่ 1 "ประยุกต์ใช้ทักษะหลายด้าน" 🤹🏻‍♂️
lสิ่งสำคัญสิ่งแรกของการเป็นคนเก่งกว้างคือการ #ประยุกต์ ใช้ทักษะหลาย ๆ ด้านเข้าด้วยกัน นั่นหมายความว่าการจะเป็นคนเก่งกว้างได้ 'ไม่ใช่แค่รู้' แต่เราต้องนำมาใช้ได้จริง เราต้องมี #OUTPUT ออกมาด้วย ไม่ใช่แค่รับ #Input เข้าไปเพียงอย่างเดียว การรู้เยอะแต่ไม่นำความรู้ที่มามาประยุกต์ใช้ไม่ได้ช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในโลกแห่งความเป็นจริง 🌏
การเป็นคนเก่งกว้างอาจจะสู้ชนะคน #เก่งลึก ในด้านที่เขาถนัดไม่ได้
แต่การประยุกต์ใช้ทักษะหลายด้านจะทำให้เราผสมผสานทักษะและประสบการณ์ที่มีจนกลายเป็นตัวตนของเราในแบบที่ไม่เหมือนใครขึ้นมาได้ จนถึงตอนนั้นเราก็จะสามารถชนะในทางของตัวเองได้ 🏆
กฎข้อที่ 2 "จงเป็นคนเก่งลึกในระยะสั้น" 🌠
การเป็นคนเก่งกว้างไม่ใช่การพยายามฝึกทุกสิ่งทำทุกอย่างไปพร้อมกันในเวลาเดียว 'แต่เป็นการฝึกไปทีละอย่าง' 'โฟกัสไปทีละทักษะ'
แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราต้องทิ้งทักษะเก่าที่มีไปให้หมดไม่ต้องไปสนใจมันอีกเลย แต่ให้เราสนใจมันมันแบบ 'minimum attention' คือยังรักษาความสนใจ (ในทักษะเก่า) เอาไว้ แต่เลือก #ใส่ใจ กับทักษะใหม่ที่สำคัญต่อเป้าหมายของเรา (ไปทีละอย่าง) มากกว่า
การเป็นคน #multipotentialite ไม่ได้หมายความว่าเราต้องเป็นคนที่ #multitask ให้ได้ด้วย คำมันอาจจะดูคล้ายกันก็จริง แต่การ #multitasking หรือการทำหลายสิ่งพร้อมกันในเวลาเดียวไม่ได้ช่วยให้เราไปถึงเป้าหมายของเราได้ ซ้ำร้ายอาจทำให้เราวุ่นวายจนเดินถอยหลังลงคลองก็เป็นได้👉🏻
กฎข้อที่ 3 "เก่งแค่ 80% ก็พอ" 🙆🏻‍♂️
กฎข้อนี้จะตอบคำถามที่หลายคนอาจจะสงสัยในกฎข้อที่แล้วว่า
"แล้วไอ้การเป็นคนเก่งลึกในระยะสั้นนี่ต้องเก่งแค้ไหนถึงจะพอล่ะ?"
คำตอบคือ 'เอาแค่พอใช้ได้ดีจนถึงระดับดีมากก็พอครับ' คือเราสามารถทำเรื่องนั้นได้โดยไม่ติดขัดมากนัก มันไม่ใช้เรื่องยากสำหรับเราอีกต่อไป เราสามารถ ทำเรื่องพื้นฐานในทักษะนั้นได้อย่างคล่องแคล่ว (คล้าย ๆ กับการก้าวออกมาจาก #ComfortZone ไปสู่ #LearningZone แล้วจาก #Learning Zone ที่เคยยากระดับท้าทายก็จะกลายเป็นง่ายสำหรับเราเมื่อเราได้เรียนรู้และฝึกฝนมันแล้ว)
หรือลองดูจากเป้าหมายที่เราตั้งไว้ตอนแรกก็ได้ครับว่า
"เราอยากฝึกทักษะนี้ไปทำไม?"
ถ้าเราฝึกมาถึงขั้นที่มันตอบโจทย์ปัญหาของเราได้แล้วก็ควรพอกับทักษะนั้นแล้วไปฝึกทักษะอื่นต่อไป 🚵🏻‍♂️
ถ้าตีเป็นตัวเลขง่าย ๆ จากที่ Pat Flynn ผู้เขียนได้อธิบายเอาไว้ก็ซักประมาณ 80% ครับ คือถ้าคนที่เก่งในด้านนั้นสุด ๆ = 100% เราก็เอาซัก 80% ของเขาก็พอ
กฎข้อที่ 4 "โฟกัสแต่ทักษะที่จำเป็นต่อเป้าหมายที่เราตั้งไว้" 🔎
ถ้าเราอยากฝึกวาดรูปแบบดิจิตอล เราก็ไม่จำเป็นต้องไปฝึกวาดภาพสีน้ำมัน ตั้งแต่ทีแรกหรือถ้าเราอยากเล่นกีตาร์เพลงของวง AC/DC เราก็ไม่จำเป็นต้องฝึกจับคอร์ด Bb13 เลยเพราะไม่มีอยู่ในเพลงของวงนี้เลย
สรุปง่าย ๆ คือให้เรา #โฟกัส กับทักษะที่จำเป็นต่อ #เป้าหมาย ของเราก่อน เลือก "ทางตรง" หรือ "ทางหลัก" ที่จะพาเราไปสู่เป้าหมายของเราก่อน
สิ่งสำคัญคือเราต้องรู้ให้ชัดก่อนว่า "เป้าหมายของเราคืออะไร?" เราถึงจะเลือกหนทางที่ดีที่สุดเพื่อไปถึงเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้ 📍
กฎข้อที่ 5 "หมั่นฝึกฝนและเพิ่มระดับความยาก" 📈
กฎข้อนี้ถือว่าสำคัญที่สุดเลย (ในความคิดผม) 'เพราะทักษะจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากเราไม่หมั่นฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ' และ 'ทักษะจะพัฒนาต่อไปไม่ได้เลยหากเราไม่เพิ่มระดับความยากให้กับมัน' แต่มันก็มีข้อควรระวัง!! อยู่เหมือนกันนั่นก็คือ อย่าเร่งหรือทำให้ยากจนเกินไปมันจะกลายเป็นว่ากดดันตัวเอง แล้วเราจะท้อใจก่อนที่จะไปถึงฝั่งฝันขึ้นมา
ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือให้เรา "ค่อยเป็นค่อยไป" 🚴🏻‍♂️
หาวิธีที่ทำให้การฝึกทักษะเหล่านั้นมัน #สนุก แล้วเราจะทำมันได้อย่างต่อเนื่อง
หมั่นเพิ่มความ #ท้าทาย ให้กับมัน ในระดับที่ "ยากแต่มีความหมาย" แล้วเราจะเกิดความ #ตื่นเต้น ที่จะเรียนรู้และพยายาม แล้วทักษะเหล่านั้นก็จะพัฒนาได้ดีขึ้นยิ่งขึ้นเรื่อย ๆ
ทวนอีกครั้ง "กฎเหล็ก 5 ข้อของการเป็นคนเก่งกว้าง" คือ
1.ประยุกต์ใช้ทักษะหลายด้าน 🤹🏻‍♂️
2.เก่งลึกในระยะสั้น 🌠
3.เอาแค่ 80% ก็พอ 🙆🏻‍♂️
4.โฟกัสแค่ทักษะที่จำเป็นต่อเป้าหมายที่ตั้งไว้ 🔎
และ 5.หมั่นฝึกฝนและเพิ่มความท้าทายอยู่เสมอ 📈
สิ่งสำคัญคือเราควรรู้จักตัวเองให้มาก หมั่ยคุยกับตัวเองทบทวนกับตัวเองหรือจะคุยกับคนที่ไว้ใจก็ได้ ว่า "เราเป็นคนยังไง?" "ชอบหรือไม่ชอบอะไร?" "แล้วเป้าหมายของเราคืออะไร?" เมื่อเราเริ่มรู้จักตัวเอง เราก็จะเลือกหนทางที่เหมาะกับเราได้ในที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องเดินในหนทางนั้นไปตลอด เพราะหนทางใหญ่ที่ครอบทุกทางไว้คือ #การเรียนรู้
สุดท้ายนี้ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อน ๆ ทุกคน ในการทำตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ค่อย ๆ เรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไป เราจะเติบโตขึ้นได้อย่างแน่นอนครับ "Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#productivity #psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #book #bookreview #Focus #Goals #เก่งแบบเป็ด
| 027/2022 (มนุดปอ Ep.69)
อ้างอิง
- หนังสือ : "วิถีผู้ชนะฉบับคนเก่งแบบเป็ด" : How to be Better at (Almost) Everything | Pat Flynn
- บทความ : "จงเก่งลึกในระยะสั้น เพื่อเป็นคนเก่งกว้างในระยะยาว” | 023/2021 (มนุดปอ Ep.65)
- บทความ : "สู่อิสรภาพกับการเป็นคนเก่งกว้าง” | 024/2021 (มนุดปอ Ep.66)
- บทความ : "ก้าวทีละนิด เรียนรู้ชีวิตนอก Comfort Zone” By มนุดปอ | #ครูจิตพัฒน์ #Krujitpat
- บทความ : เปลี่ยนแปลงโลกแห่งความเป็นจริง ด้วยการโบกมือลา “อาการเข้าใจว่าตัวเองรู้แล้ว” | 02/2021 (มนุดปอ Ep.2)
โฆษณา